Ngành ô tô toàn cầu đang dựa vào công nghệ mới để giải quyết những thách thức

Hoàng Lâm

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu phải đối mặt với những thách thức liên tục vào năm 2023, bao gồm các vấn đề về lực lượng lao động, nhu cầu tiêu dùng thay đổi và công nghệ tiên tiến thay đổi từng ngày.

Cân bằng chất lượng với tăng trưởng lợi nhuận

Ngành ô tô toàn cầu đang dựa vào công nghệ mới để giải quyết những thách thức - Ảnh 1

Trong một báo cáo hiện trạng sản xuất của ngành ô tô, một ấn bản ô tô gần đây của Rockwell Automation khám phá cách các nhà lãnh đạo sản xuất giải quyết những thách thức này. Trong báo cáo đã xác định những trở ngại bên ngoài và bên trong, chẳng hạn như cân bằng giữa chất lượng và tăng trưởng, tuyển dụng nhân viên mới và tình trạng thiếu vi mạch.

Điều đặc biệt là khi được hỏi về dự định giảm thiểu những rủi ro này như thế nào, những chuyên gia cho biết việc áp dụng công nghệ mới là một phần quan trọng của kế hoạch.

Các nhà sản xuất trong lĩnh vực ô tô xác định nhu cầu cân bằng chất lượng với tăng trưởng lợi nhuận là thách thức nội bộ số một của họ trong cả năm 2022 và 2023. 43% lãnh đạo các nhà sản xuất ô tô tin rằng đây là trở ngại nội bộ lớn nhất của họ vào năm 2022 và 40% kỳ vọng điều này sẽ tiếp tục vào năm 2023.

Làm thế nào các nhà sản xuất ô tô có thể cân bằng chất lượng với tăng trưởng lợi nhuận thông qua tự động hóa và tận dụng công nghệ? Theo Sarver, hệ thống quản lý chất lượng dựa trên đám mây (QMS) là một giải pháp công nghệ có thể tạo ra tác động đáng kể ở đây.

Trong khi các hệ thống PLM, ERP và MES là những lựa chọn đầu tư phổ biến của các nhà sản xuất ô tô thì Sarver cho biết bộ phận chất lượng thường bị bỏ qua. Khi nói đến chất lượng, nó giống như biên giới cuối cùng để đầu tư. QMS dựa trên đám mây tăng thêm giá trị bằng cách thống nhất các hệ thống thủ công hoặc hệ thống riêng biệt và tích hợp chúng với doanh nghiệp, giúp các khu vực cần cải tiến trở nên dễ tiếp cận và dễ thấy hơn.

Điều này cho phép giám sát, quản lý và hành động khắc phục, giúp cải thiện chất lượng quy trình. QMS dựa trên đám mây cho phép người dùng đơn giản hóa toàn bộ quá trình phát triển, bảo trì và quản lý hệ thống theo thời gian để nâng cao hiệu quả, giảm nhân lực và cải thiện lợi nhuận, đồng thời đảm bảo các sản phẩm không hoạt động sẽ không xuất xưởng và QMS không đắt bằng hệ thống ERP hay PLM, nó chỉ là một phần nhỏ của hệ thống đó.

Vấn đề về lực lượng lao động

Ngành ô tô toàn cầu đang dựa vào công nghệ mới để giải quyết những thách thức - Ảnh 2

Hai thách thức quan trọng liên quan đến lực lượng lao động đó là tuyển dụng nhân viên mới (39%) và giữ chân nhân viên (38%), cả hai đều nằm trong năm mối quan tâm hàng đầu về tăng trưởng vào năm 2023.

Lực lượng lao động rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành. Làm cách nào để tận dụng tự động hóa và công nghệ để đào tạo và giữ chân nhân viên? Bằng cách tạo ra văn hóa học tập mở rộng đào tạo trong suốt hành trình của nhân viên với công ty, những thách thức về giữ chân nhân viên có thể được giảm thiểu khi nhân viên cảm thấy gắn kết và hiểu rõ về cơ hội thăng tiến của họ.

Hệ thống quản lý liên kết của Rockwell hỗ trợ các tổ chức quản lý các hoạt động đào tạo và quản lý này. nâng cao nhu cầu kỹ năng bằng cách đưa ra các chứng chỉ, lịch trình đào tạo và thời gian để đảm bảo việc đào tạo diễn ra.

Đào tạo ảo đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu đào tạo. “Nếu bạn sắp mua một thiết bị mới, bạn có thể đào tạo nhân viên từ xa hoặc qua mạng về thiết bị đó, thay vì chờ thiết bị đó xuất hiện. Hãy dành một hoặc hai tuần trong thời gian triển khai đó để bắt đầu sản xuất, bằng cách thực hiện nó qua mạng”, các chuyên gia đưa ra lời khuyên.

Ngoài các phương pháp đào tạo ảo như video, công nghệ mới hơn còn cung cấp khả năng học tập phong phú hơn, chẳng hạn như đào tạo dựa trên VR và AR.

Rockwell và các nhà cung cấp đào tạo công nghiệp khác có thể cung cấp các dịch vụ sử dụng dữ liệu bản sao kỹ thuật số và CAD của thiết bị, sản phẩm và quy trình để tạo ra trải nghiệm đào tạo cho các công nghệ thực tế mở rộng này. Nó giúp đào tạo nhân viên nhưng cũng giúp khắc phục mọi sự cố khác trong thiết bị trước khi nó được vận chuyển. Vì vậy, khách hàng đạt được khía cạnh và giá trị vận hành ảo đối với chương trình đào tạo dựa trên AR và VR này. Đào tạo là một trong những trường hợp sử dụng AR và VR lớn nhất trong sản xuất.

Rào cản trong việc áp dụng công nghệ

Nhà sản xuất của trong ngành công nghiệp ô tô đang áp dụng các công nghệ mới một cách nhanh chóng nhưng không phải không có một số trở ngại.

48% doanh nghiệp cho biết việc thiếu kỹ năng quản lý các sáng kiến sản xuất thông minh là rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng, trong khi 46% cho biết sự phản đối của nhân viên đối với công nghệ mới là rào cản lớn nhất.

Làm thế nào các nhà sản xuất ô tô có thể vượt qua những rào cản này? Thực tế các nhà sản xuất ô tô nên cởi mở hơn trong việc hợp tác. Trong lịch sử, các công ty ô tô lớn đều tập trung vào hướng nội. Đối với tất cả các cuộc thảo luận về việc hợp tác, thu hút và cho phép các đối tác tham gia để thực sự thực hiện một phần công việc của họ, trở thành một phần lực lượng lao động của họ, trở thành một phần trong tổ chức của họ, điều đó không có ở đó.

Bằng cách cởi mở hơn với hợp tác với các nhà phát triển công nghệ như Rockwell và nhiều người khác, các nhà sản xuất ô tô có thể mang lại chuyên môn cần thiết để mở ra cuộc thảo luận về các công cụ tốt nhất nhằm thúc đẩy cải tiến.

Các nhà sản xuất ô tô cũng có các biện pháp bảo vệ IP nghiêm ngặt, nhưng NDA hoặc các chính sách bảo vệ khác đều được các loại nhà cung cấp này chấp nhận. Một công ty không thể làm mọi thứ. Vì vậy, đó là hệ sinh thái được thiết lập cũng có khả năng so sánh các công nghệ, chứng minh cái này với cái kia, nó loại bỏ một số tình trạng tê liệt tồn tại ngoài kia trong việc quyết định phải làm gì. Đó là một thách thức đối vớicác nhà sản xuất khi phải quyết định vì họ không có kinh nghiệm về tất cả các công nghệ mới nhất. Họ có kinh nghiệm sử dụng nó, nhưng họ không hiểu cách phát triển và cách triển khai, đây là một lĩnh vực quan trọng và đó là những gì các nhà cung cấp làm. Vì vậy, cần phải kết hợp trải nghiệm phát triển và triển khai với người dùng đó để loại bỏ một số vấn đề và mối lo ngại này.

Trong cuộc khảo sát, 46% số người được hỏi cho biết sự phản kháng của nhân viên là rào cản đối với việc áp dụng công nghệ. Điều quan trọng cần nhớ là điều này không chỉ bao gồm những người lao động cấp cơ sở như người vận hành máy mà còn cả nhân viên quản lý và CNTT.

Một yếu tố chính khiến nhân viên phản kháng là lo sợ rằng công nghệ sẽ loại bỏ việc làm. Điểm mấu chốt ở đây là công nghệ như tự động hóa không loại bỏ việc làm mà loại bỏ các nhiệm vụ, thường là những nhiệm vụ buồn tẻ, bẩn thỉu và nguy hiểm.

Trong nhiều trường hợp, nhân viên đảm nhiệm các vai trò này được nâng cao kỹ năng để thực hiện các nhiệm vụ khác, chẳng hạn như lập trình hoặc bảo trì robot, thay vì bị sa thải.

Nếu đúng là tự động hóa đã loại bỏ hoàn toàn việc làm thì ngành sản xuất sẽ không phải đối mặt với những thách thức về lực lượng lao động như ngày nay. Cách để thu hút mọi người tham gia và mua hàng là thu hút họ tham gia ngay từ đầu.

Một trong những điều nhận thấy là cần phải có chức năng chéo, bởi vì nókhông chỉ là chất lượng, không chỉ là vận hành, không chỉ là bảo trì. Những điều này phải làm việc cùng nhau. Vì vậy, bạn phải xây dựng một nhóm đa chức năng.

Các chuyên gia cho rằng, các nhóm đa chức năng này có thể tạo ra sự đồng thuận bằng cách hiểu các nhiệm vụ cụ thể bị loại bỏ bởi công nghệ và cách họ có thể được nâng cao kỹ năng vào các vai trò kỹ thuật hơn và chuyển sang các vai trò khác.

Sự minh bạch này tạo dựng niềm tin với nhân viên. Các công ty đã thành công, họ đã tổ chức lại đội ngũ của mình để có nhiều chức năng hơn, để có thể có một đội ngũ gồm những người và đại diện chất lượng, đại diện bảo trì, đại diện CNTT, để tất cả cùng làm việc cùng nhau để hướng tới mục tiêu chung, giải quyết vấn đề lớn hơn vượt qua những rào cản này.

Yếu tố bên ngoài

Ngành ô tô toàn cầu đang dựa vào công nghệ mới để giải quyết những thách thức - Ảnh 3

Năm 2023, 54% nhà sản xuất ô tô bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu nguyên liệu thô, trong khi lạm phát (47%) vẫn là vấn đề then chốt.

Các nhà sản xuất có thể áp dụng những chiến lược nào để giúp giảm tác động tiềm tàng của những thách thức bên ngoài này? Trên quy mô toàn cầu, nỗ lực của chính phủ đối với hoạt động sản xuất gần bờ và trên bờ là một cách quan trọng để giúp các nhà sản xuất giải quyết những vấn đề này.

Nhưng trong bốn bức tường của một nhà máy, sản xuất linh hoạt là một câu trả lời. Khi chúng ta nói về tình trạng thiếu nguyên liệu, chúng ta nói về việc lập kế hoạch và lập kế hoạch nguồn lực. Vì vậy, khi bắt đầu lập kế hoạch nguồn lực, bạn phải có khả năng tiếp nhận những đầu vào và thay đổi đó. Đó có thể là một chiếc máy nằm dưới sàn nhà máy, cũng có thể là vấn đề về chất lượng của nhà cung cấp. Có thể là một con tàu bị mắc kẹt ngoài cảng. Nó có thể là bất cứ điều gì trong số này. Vì vậy, bạn phải có khả năng thực hiện điều chỉnh đó một cách nhanh chóng.

Trước đây việc lập kế hoạch sản xuất được thực hiện thủ công. Mặc dù các nhà sản xuất đã cố gắng thực hiện điều này với hệ thống ERP với một số tính năng tự động hóa nhưng vẫn có chức năng thủ công. Tại sao? Bởi vì bạn có sự ngắt kết nối giữa sàn nhà máy với các hệ thống đó.

Vì vậy, một trong những việc cần làm là kết nối trực tiếp sàn nhà máy với các hệ thống đó. Bằng cách tự động hóa các kết nối và liên kết đầu vào từ nhà cung cấp với các hệ thống này, Rockwell sử dụng các mô hình tiên tiến để tối ưu hóa để lên lịch nhân lực, nhà máy và công cụ một cách hiệu quả.

Duy trì tính cạnh tranh

Báo cáo cũng rằng trong khi các nhà sản xuất ô tô ngày nay coi công nghệ là cơ hội để thu được lợi ích và duy trì tính cạnh tranh, việc học hỏi và di chuyển đủ nhanh để theo kịp tốc độ thay đổi công nghệ nhanh chóng có thể là một thách thức.

Bằng cách thu hút các chuyên gia từ các nhà cung cấp như Rockwell, các nhà sản xuất hiểu biết có thể có được kiến thức chuyên môn cần thiết để không chỉ đầu tư thông minh vào công nghệ phù hợp mà còn có những động thái kinh doanh đúng đắn để đảm bảo rằng con người và chính sách vận hành phù hợp với công nghệ nhằm đảm bảo doanh nghiệp của họ điều hướng được những điều này một cách hiệu quả.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.