Mỹ: Ô tô phải có hệ thống cảnh báo cảnh báo lái xe say rượu

Mỹ đang xem xét yêu cầu mọi xe ô tô mới lăn bánh tại quốc gia này phải có công nghệ phát hiện lái xe say rượu và một hệ thống ngăn trẻ em vô tình bị bỏ lại trong xe vào những ngày nắng nóng.

Mỹ: Ô tô phải có hệ thống cảnh báo cảnh báo lái xe say rượu - Ảnh 1

Đây là những yêu cầu được đưa ra trong dự luật cơ sở hạ tầng mới nhằm đảm bảo một loạt các biện pháp an toàn. Dự luật đang chờ Thượng viện Mỹ bỏ phiếu.

Ngoài ra, dự luật dài 2.702 trang còn có những điều khoản khác, như quy định bắt buộc đối với hệ thống phanh khẩn cấp tự động và hệ thống tránh va chạm cho xe ô tô mới, bộ phận bảo vệ phía sau cho xe tải nửa đầu để giữ cho khoang hành khách của xe ô tô không bị đè bẹp khi va chạm từ phía sau.

Giám đốc điều hành của Trung tâm An toàn Ô tô, cơ quan vận động cho các quy tắc an toàn ô tô nghiêm ngặt hơn, hoan nghênh việc áp dụng các biện pháp này.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, nước Mỹ đã quá chậm trong việc đưa ra những điều khoản sửa đổi, cập nhật quan trọng đối với cơ sở hạ tầng, đặc biệt là khi nói đến sự an toàn của phương tiện giao thông và làn sóng gia tăng các ca tử vong do những vụ tai nạn xe hơi có thể phòng tránh”, Jason Levine nói.

Mặc dù trong năm 2020, người dân ở Mỹ lái xe ít hơn do đại dịch, song ước tính có 38.680 người đã chết vì tai nạn giao thông, đây là số người chết hàng năm cao nhất kể từ năm 2007, theo một thông cáo của Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia vào tháng 6/2021. Số ca tử vong do giao thông ở Mỹ tăng 7,2% so với năm trước, mặc dù số km xe đã đi giảm 13,2%.

Những người ủng hộ nói rằng các điều khoản chống lái xe say rượu sẽ giảm đáng kể số người chết do tai nạn giao thông.

“Đây là quy tắc quan trọng nhất trong lịch sử của NHTSA", Stephanie Manning, nhân viên phụ trách chính phủ của Tổ chức Các bà mẹ Chống say rượu, cho biết. "Cứ mỗi năm chờ đợi mà không đưa vào luật, hàng nghìn người sẽ chết".

Công nghệ ngăn chặn lái xe say rượu

Trong số các hệ thống an toàn đã được nghiên cứu để đưa vào dự luật, có cả hệ thống giám sát người lái xe nhằm tìm ra các dấu hiệu lái xe mất tập trung, suy giảm hoặc mệt mỏi. Một loại sử dụng cảm biến quét mắt của người lái xe để phát hiện các dấu hiệu mất tập trung của người lái xe, giống như khi cảnh sát kiểm tra lái xe vì họ nghi ngờ có sự cố trong lúc dừng xe.

Ngoài việc chống lái xe say rượu, Mỹ cũng xem xét một biện pháp nhằm bảo vệ trẻ em, sao cho trẻ em không bị vô tình bỏ lại trong ô tô vào những ngày nắng nóng. Với điều này, các xe ô tô sẽ có cảnh báo "logic cửa" nhắc nhở người lái xe rằng cửa sau đã được mở và đóng trước khi động cơ khởi động. Cảnh báo cho người lái biết khi động cơ tắt để kiểm tra ghế sau.

Janette Fennell, chủ tịch của Kids and Car Safety, cho biết bà mong muốn dự luật này sẽ đi xa hơn nữa để ngăn chặn những cái chết của trẻ em do tai nạn. Bà cho biết, kể từ năm 1990, hơn 1.000 trẻ em đã chết vì bị bỏ quên trong những chiếc xe ô tô nóng bức.

“Phiên bản của Thượng viện chỉ yêu cầu hệ thống nhắc nhở mà không yêu cầu thêm bất cứ điều gì”, Fennell nói. "Hệ thống không cho bạn biết liệu có đứa trẻ nào thực sự ở ghế sau".

Thượng nghị sĩ Ed Markey, một đảng viên Đảng Dân chủ Massachusetts, người đã ủng hộ luật an toàn hơn khi lái xe, nói rằng có nhiều yêu cầu an toàn khác được đưa ra, bao gồm cả những dự luật liên quan đến lỗi lưng ghế, lái xe mất tập trung và triệu hồi. Nhưng để được phê duyệt, cần có thêm nhiều vận động thúc đẩy. 

Mọi thay đổi đối với dự luật sẽ khó và cần có sự thống nhất rộng rãi. Các sửa đổi sẽ cần 60 phiếu bầu để thông qua.

Cathy Chase, chủ tịch của Những người ủng hộ đường cao tốc và an toàn ô tô, cho biết điều quan trọng đối với Quốc hội là giải quyết vấn đề an toàn ô tô, nhưng bà nói rằng bà mong muốn biện pháp cơ sở hạ tầng sẽ tiến xa hơn nữa.

Chase cho biết trong một tuyên bố: “Một năm rưỡi qua số người tử vong do tai nạn giao thông đã tăng cao, dù người Mỹ lái xe ít hơn do đại dịch. Xu hướng tử vong tăng cao đáng báo động này phải được giải quyết với sự tiến bộ của các công nghệ an toàn có sẵn và các nâng cấp khác".

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.