Đây là chiếc xe điện tầm xa đầu tiên của công ty, và là chiếc xe Ford duy nhất được gọi là Mustang, tất nhiên trừ chiếc xe Mustang nguyên bản đầu tiên.
Theo The Verge, đây là một bước đi táo bạo của Ford khi xây dựng một sản phẩm mang tính biểu tượng và cố gắng biến nó thành một thương hiệu. Có lẽ chiếc SUV chạy điện này sẽ ít được quan tâm hơn nhiều nếu Ford dùng một cái tên khác, không phải là Mustang.
Ngoài cái tên, thiết kế Mustang Mach-E, cũng vô cùng cuốn hút kể từ khi chiếc xe lần đầu tiên bị rò rỉ. Thay vì lưới tản nhiệt truyền thống, Ford đã mang lại cho các phiên bản Mustang Mach-E một chiếc mũi phù hợp với một chiếc SUV. Phiên bản Mustang Mach-E GT đắt nhất được trang bị thiết kế lưới tản nhiệt kim loại.
Nếu không tính đến huy hiệu Mustang và đèn pha, đèn hậu ba thanh, chiếc xe EV mới của Ford trông có vẻ khá giống với một số đối thủ cạnh tranh trực tiếp xa xỉ hơn, nó gần giống một chiếc crossover giữa Mercedes-Benz EQC, Jaguar I-Pace ( đặc biệt là ở các gờ phía sau), ngoài ra cũng có chút gì đó chung với một số mẫu SUV của BMW.
Mustang Mach-E có vẻ là một cú đầu tư tốt của Ford. Chiếc xe nhắm mục tiêu phạm vi giá từ gần 44.000 USD (hơn 1 tỷ đồng) đến hơn 60.000 USD (khoảng 1,4 tỷ đồng). Ngoài ra, ưu đãi thuế xe điện liên bang và tiểu bang sẽ giúp giá Mach-E “mềm” hơn. Trong khi, không nghi ngờ gì nữa, đây là một chiếc xe cao cấp.
Các phóng viên ô tô thế giới cho biết, khi nhìn thấy Mustang Mach-E họ có cảm giác đó đã là một chiếc xe hoàn chỉnh, mặc dù phải mất một năm nữa nó mới xuất xưởng. Đó là một minh chứng cho nỗ lực của nhóm Team Edison, nhóm phát triển Mach-E kể từ giữa năm 2017.
Mustang Mach-E có rất nhiều không gian nội thất, đầy đủ các tính năng dành cho các tín đồ công nghệ, như cổng USB-C và thảm sạc không dây, cốp trước lớn và không gian lưu trữ sâu, bảng điều khiển trung tâm.
Không giống như nhiều sản phẩm cạnh tranh chạy điện của các nhà sản xuất ô tô như Audi, Mercedes-Benz hay Jaguar, Mustang Mach-E sẽ ra một loạt các biến thể, ở mức độ gần như chóng mặt. Một số mẫu Mach-E sẽ xuất xưởng cuối năm 2020, và một số vào mùa xuân năm 2021.
Chưa hoàn toàn chính xác – song bản Mach-E tiêu chuẩn sẽ có giá khởi điểm 43.895 USD (hơn 1 tỷ đồng), cao hơn vài ngàn USD so với giá bán trung bình hiện tại của một chiếc xe ở Mỹ. Nhưng những người mua xe điện và hybrid Ford được hưởng khoản ưu đãi thuế liên bang 7.500 USD. Tùy thuộc vào từng nơi, các ưu đãi của chính phủ có thể giúp giảm chi phí cuối cùng khoảng 10.000 USD.
Đối với những người có khả năng chi trả, sẽ có rất nhiều ưu đãi cho họ. Đối với những người không có có khả năng chi trả, Ford hy vọng Mustang Mach-E sẽ là một cái gì đó gợi niềm khao khát khi công ty tung ra nhiều xe điện hơn trong những năm tới.
Phiên bản cơ sở (mà Ford gọi là bản Select) Mustang Mach-E giá 43.895 USD sẽ được trang bị cả cấu hình dẫn động cầu sau (RWD) và dẫn động bốn bánh (AWD) khi xuất xưởng trong mùa xuân 2021, và cả hai phiên bản đều sử dụng cùng một gói pin “tiêu chuẩn” 75,7kWh mà Ford đã thiết kế cho EV mới của mình. Phiên bản RWD sẽ có khả năng chạy 230 dặm (370km) với sức mạnh khoảng 255 mã lực, tăng tốc từ 0 đến 60 dặm một giờ (0-gần 100km/h) trong sáu hoặc bảy giây. Phiên bản AWD sẽ nhanh hơn khoảng một giây và có thể chạy khoảng 210 dặm (337km) sau mỗi lần sạc. Cả hai đều có thể sạc với tốc độ lên tới 115 mã lực tại các trạm sạc nhanh, trong khi các biến thể còn lại của Mustang Mach-E sẽ có thể sạc với công suất lên tới 150kW.
Tất cả các biến thể đều đi kèm bộ sạc gia đình có thể cắm vào các ổ cắm 120V hoặc 240V, mặc dù Ford sẽ bán bộ sạc gia đình nhanh hơn, công ty đang hợp tác với Amazon Home Services để giúp cài đặt.
Tùy chọn cao cấp hơn là chiếc Premium Mustang Mach-E, có giá khởi điểm 50.600 USD (gần 1,2 tỷ đồng) và bắt đầu giao hàng vào cuối năm 2020. Khách hàng có thể mua Premium Mustang Mach-E với gói pin tiêu chuẩn hoặc trả thêm tiền để có gói mở rộng 98,8kWh. Mỗi phiên bản có thể được tùy chọn RWD hoặc AWD.
Cả hai phiên bản AWD của Premium Mustang Mach-E đều có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm một giờ (0-gần 100km/h) trong khoảng 5 giây, trong khi các phiên bản RWD là khoảng 6 giây. Mã lực thay đổi trong khoảng từ 255hp đến 333HP.
Chưa hết! Trên thực tế, còn có thêm ba phiên bản Mustang Mach-E. California Route 1 Mustang Mach-E sẽ xuất xưởng vào đầu năm 2021, có giá khởi điểm là 52.400 USD (hơn 1,2 tỷ đồng) và chỉ có cấu hình RWD với gói pin mở rộng. Ford ước tính nó sẽ chạy được 300 dặm (483km)/sạc và cung cấp 282 mã lực. Phiên bản First Edition trị giá 59.900 USD (gần 1,4 tỷ đồng) là phiên bản được sản xuất giới hạn của Mustang Mach-E sẽ xuất xưởng vào cuối năm 2020 cùng với mẫu Premium. First Edition đi kèm AWD với các gói mở rộng chạy được 270 dặm (435km)/sạc và 333 mã lực.
Cuối cùng là Mustang Mach-E GT. Phiên bản này chỉ có AWD, giá khởi điểm 60.500 USD (hơn 1,4 tỷ đồng), đi kèm với huy hiệu GT đặc biệt và lưới tản nhiệt phía trước bằng kim loại. Trên thực tế, trong khi các phiên bản AWD khác của Mustang Mach-E sử dụng các động cơ khác nhau cho trục sau (210 mã lực) và trước (50kW), GT sử dụng động cơ điện lớn hơn trên cả hai, mang lại công suất cực đại 459 mã lực - cho phép GT Mustang Mach-E để tăng tốc từ 0 đến 60 dặm một giờ (0-gần 100km/h) trong chưa đến bốn giây. Nếu điều đó vẫn chưa đủ, có thêm một phiên bản GT Performance nữa sẽ đạt thời gian chỉ hơn 3 giây.
Như vậy, có rất nhiều lựa chọn, tùy thuộc vào biến thể mà khách hàng tìm kiếm. Một số có thể được tùy chọn với mái bằng kính toàn cảnh hoặc hệ thống âm thanh B & O Play.
Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, trước đây Ford đã từng say mê xe điện. Mặc dù vậy, hãng chưa bao giờ xem đó là chiến lược nghiêm túc.
Mustang Mach-E rõ ràng là nỗ lực đáng kể đầu tiên của Ford trong thiết kế, sản xuất và quan trọng nhất là quảng bá và bán một chiếc xe điện. Việc Ford đưa uy tín thương hiệu Mustang lên hàng đầu để đảm bảo thành công ở phần cuối sẽ làm rõ niềm tin tưởng của Ford vào EV mới của mình như thế nào!