Cũng giống như giới đam mê xế hộp, những người yêu thích mô tô cũng được chia thành nhiều nhóm khác nhau. Nếu bạn đưa ra câu hỏi đâu là chiếc mô tô “tốt nhất”, bạn sẽ nhận được rất nhiều câu trả lời khác nhau, tùy thuộc vào việc bạn hỏi ai. Mỗi người đều có ý kiến riêng của họ về chất lượng của một mẫu xe nhất định.
Ducati không phải là một ngoại lệ trong sự đánh giá đó. Thậm chí, cái tên Ducati đã trở thành một chủ đề gây nhiều tranh cãi trên các diễn đàn mô tô. Một số người dành tình cảm “bất tử” cho xe Ducati, nhưng số khác lại phàn nàn rằng giá xe Ducati quá đắt so với chất lượng.
Theo trang Hot Cars, hiện nay, có vẻ như phần đông ý kiến đang có chiều hướng nghiêng về phe thứ hai.
Vậy mô tô Ducati có thực sự xứng đáng với mức giá cao ngất ngường? Hot Cars đã phân tích để tìm ra câu trả lời.
Không phải ngẫu nhiên mà Ducati được gọi là “Ferrari của thế giới mô tô”. Mặc dù cùng là những chiếc xe thể thao đẳng cấp thế giới như Ferrari, Ducati lại có một khởi nguồn hoàn toàn khác. Ra đời ở Bologna, Italy (cùng nơi với Lamborghini), Ducati từng là một công ty sản xuất những chiếc đài radio sang trọng và đắt tiền. Tuy nhiên, khi Italy tham gia vào Thế chiến 2, nhà máy của Ducati trở thành mục tiêu ném bom của quân đồng minh và bị phá hủy.
Sau khi chiến tranh kết thúc, Ducati chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, và đó là sản xuất mô tô. Lãnh đạo hãng khi đó nhận thức được rằng mô tô và ô tô rồi sẽ trở thành phương tiện giao thông chủ yếu trong tương lai.
Trong thập niên 1950, thể thao ô tô và mô tô bắt đầu phát triển. Mọi người bắt đầu muốn sở hữu những chiếc ô tô và mô tô có thể làm được nhiều hơn việc đưa họ từ điểm A đến điểm B, cụ thể là có thể dùng cho các cuộc đua. Nhu cầu này mở ra cánh cửa để Ducati trở thành một nhà sản xuất đi đầu trong lĩnh vực mô tô thể thao và các giải đua mô tô chuyên nghiệp.
Hiệu năng và thẩm mỹ
Ducati hoàn toàn không đặt yếu tố tính năng lên trên kiểu dáng hay ngược lại. Nói cách khác, hãng này không hy sinh tính thẩm mỹ vì hiệu năng của xe, và cũng không đặt chất lượng vận hành trên thiết kế. Cả hai yếu tố này được Ducati kết hợp nhuần nhuyễn trong sản phẩm. Kết quả là sự ra đời của những chiếc mô tô vừa có hiệu năng cao, vừa thu hút ánh nhìn, điển hình như chiếc Desmosedici RR đời 2008 hay chiếc Superlegerra V4 đời 2020.
Chiếc V4 trông như một chiếc xe tham dự Giải vô địch Siêu mô tô Thế giới (WorldSBK). Và trên thực tế, chiếc xe có giá 100.000 USD này đúng là một siêu mô tô được phép sử dụng trên đường phố. Giới thạo xe đánh giá rằng những mẫu xe như thế này xứng đáng là những chiếc mô tô thể thao xuất sắc nhất thế giới.
Cảm giác lái
Chất lượng của một chiếc mô tô không chỉ nằm ở tốc độ mà nó có thể đạt được. Trên thực tế, đa số người dùng hiếm khi đạt tới giới hạn tốc độ của chiếc xe như trên đường đua. Bởi vậy, những yếu tố đánh giá khác về chiếc xe chủ yếu nằm ở cảm nhận của người sử dụng, chẳng hạn cảm giác khi lái và tiếng máy nổ.
Một lần nữa, Ducati dường như đảm bảo được cả hai yếu tố này. Những chiếc xe Ducati (cho dù đó là xe đường phố hay xe đua) đều luôn lại cảm giác lái của những chiếc xe đua, cho phép người lái dễ dàng chinh phục các khúc cua và tăng tăng tốc thật mượt mà.
Yếu tố thương hiệu
Giống như Ferrari và Lamborghini, Ducati đã trở thành một biểu tượng địa vị, cho dù ở cấp độ thấp hơn đôi chút.
Đối với không ít người tiêu dùng, cái tên thương hiệu là tất cả những gì họ nhìn thấy khi đi mua một mặt hàng. Bị ám ảnh bởi yếu tố thương hiệu, nhiều người tcó khuynh hướng bị thu hút một cách mù quáng bởi những sản phẩm đắt nhất hoặc được tìm kiếm nhiều nhất. Trong một số trường hợp, khách hàng mua một mẫu mô tô nào đó chỉ bởi đó là chiếc xe của nhà sản xuất có thương hiệu nổi tiếng, thay vì quan tâm tới chất lượng thực sự hay yếu tố phù hợp của chiếc xe.
Bởi vậy, nếu bạn đang bị một chiếc Ducati “quyến rũ”, hay cân nhắc thật kỹ lưỡng. Nếu bạn không thận trọng và không có đủ thu nhập khả dụng để nuôi xe, một chiếc Ducati có thể đặt bạn vào tình thế khó khăn.
Độ tin cậy
Sự tốn kém của một chiếc mô tô cao cấp như Ducati không chấm hết sau khi bạn thanh toán tiền mua xe tại đại lý. Tương tự như xe hơi đắt tiền, những chiếc mô tô phân khối lớn đòi hỏi chi phí sửa chữa và bảo dưỡng cực tốn kém. Quy luật “giá càng cao, chi phí càng tốn” rất đúng trong trường hợp này. Phụ tùng đắt đỏ, thiết kế phức tạp, và kỹ thuật viên bảo trì chuyên nghiệp, tất cả gộp thành một hóa đơn “khủng”cho các đợt sửa chữa và bảo dưỡng.
Ngoài ra, không phải cứ xe đắt tiền là bền hay ít hỏng hóc. Trên các diễn đàn mô tô, không ít người dùng Ducati đã phàn nàn về hãng loạt vấn đề, từ việc chiếc Panigale của họ bỗng dưng bốc cháy cho tới những hỏng hóc vặt hàng ngày.
Nhìn chung, ý kiến về mô tô Ducati chia thành hai luồng. Một số người yêu thích vẻ đẹp, hiệu năng và cả thương hiệu của xe Ducati, trong khi số khác cho rằng xe Ducati có giá quá “chát” so với chất lượng.
Chuyên gia của Hot Cars nói rằng nếu muốn mua mô tô, Ducati sẽ không phải là lựa chọn số 1 của họ. Lý do nằm ở yếu tố chi phí: các thương hiệu khác có thể mang đến chất lượng tương tự, thậm chí còn tốt hơn, mà chi phí chỉ bằng một phần so với Ducati.
Trong trường hợp tiền không phải là một vấn đề, thì việc sắm một chiếc Superlegerra V4 cũng rất tuyệt!