Mini Cooper và nỗi sợ “hết thời” ở tuổi 60

Phương Vy

Mùa hè năm 2018, một đoàn xe gồm 1.000 chiếc ôtô “bé xinh” Mini Cooper từ vùng Bờ Đông và Bờ Tây của nước Mỹ đã hội tụ ở thị trấn Keystone ở bang Colorado. Chỉ sau một đêm, dân số trong thị trấn tăng gấp đôi.

Những người tham dự hành trình “Mini Takes the States” (tạm dịch: “Mini chiếm các tiểu bang”) năm 2018.
Những người tham dự hành trình “Mini Takes the States” (tạm dịch: “Mini chiếm các tiểu bang”) năm 2018.

Những người yêu xe Mini Cooper đã trải qua hành trình dài hơn 8.000 km trong chuyến phượt mang tên “Mini Takes the States” (tạm dịch: “Mini chiếm các tiểu bang”) để đến được Keystone. Cuộc “phô trương lực lượng” này của Mini Cooper đã thu hút sự chú ý của người dân tại khắp các thị trấn ở vùng Midwest mà đoàn xe đi qua.

Đây là hành trình thường niên mà hãng Mini tổ chức cho những người sở hữu xe Mini Cooper trên khắp nước Mỹ. Chuyến đi là cơ hội để những người yêu xe Mini huy động ngân quỹ cho hoạt động từ thiện và kết bạn với những người cùng sở thích.

Cuộc khủng hoảng doanh số

Mùa hè 2019, Mini - thương hiệu xe Anh thuộc tập đoàn BMW - tròn 60 tuổi. Từng được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới, xe Mini Cooper giờ đây đang đối mặt một “cuộc khủng hoảng tuổi trung niên” và chứng kiến doanh số sa sút nghiêm trọng tại thị trường Mỹ.

Thời hoàng kim, Mini Cooper xuất hiện trong những cảnh phim gay cấn của bộ phim “The Italian Job” (tựa Việt: “Kẻ phản bội”) vào năm 2003. Chiếc xe này cũng tham dự các cuộc thi đấu dành cho xe hơi ở Monaco và phá kỷ lục thế giới với tư cách là chiếc xe có thể đi lọt qua khoảng hẹp nhất.

Mini Cooper và nỗi sợ “hết thời” ở tuổi 60 - Ảnh 1

Nhưng ngày nay, Mini Cooper đã trở nên lớn hơn, đắt tiền hơn, và khác nhiều so với gốc gác ban đầu. Đây chính là những yếu tố dẫn tới việc dòng xe này ngày càng bán chậm, khiến hãng mẹ BMW băn khoăn không biết nên làm gì tiếp theo.

Mini Cooper đã trải qua một năm 2018 tồi tệ. Doanh số xe Mini trên toàn cầu đạt 361.531 xe, giảm 4,2% so với năm trước. Tại thị trường Mỹ, nơi xe nhỏ không còn được ưa chuộng, mức giảm doanh số của Mini là 7,3%. Riêng trong tháng 12/2018, mức giảm doanh số xe Mini là 40% so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình năm nay cũng không có gì khá khẩm hơn. Doanh số Mini Cooper trong tháng 6 vừa qua giảm 22% so với cùng kỳ 2018.

Mini Cooper được xem là câu trả lời cho nhu cầu của thị dân thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ hai muốn có một chiếc xe nhỏ gọn, giá cả hợp lý.

Ý tưởng về chiếc hatchback này xuất hiện vào năm 1957, thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng dầu lửa kênh đào Suez. Giá xăng dầu tăng cao khiến công ty ôtô Morris xem xét sản xuất những chiếc xe nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu. Kỹ sư Alec Issigonis đưa ra câu trả lời là đẩy các bánh xe về phía cạnh ngoài của xe để giúp xe có không gian rộng rãi hơn. Cách làm này cũng giúp cho việc điều khiển xe trở nên dễ dàng hơn.

Cùng với một vài cải tiến khác theo đóng góp của tay đua xe người Anh John Cooper - người đã được lấy tên để đặt cho chiếc xe - Mini Cooper ngay lập tức “vụt sáng thành sao” sau khi ra mắt.

Nhưng giờ đây, Mini Cooper đã có sự gia tăng cả về trọng lượng xe và giá xe. Khi mới ra mắt vào năm 1959, Mini Cooper có giá 800 USD và năng 1.400 pound (khoảng 630 kg). Hiện nay, chiếc xe này có giá 21.900 USD tại thị trường Mỹ và nặng 3.000 pound.

“Những chiếc Mini thế hệ mới đã trở nên lớn hơn, phức tạp hơn, và khác nhiều so với tất cả những đặc trưng ban đầu làm nên sức hút của dòng xe này”, nhà báo Richard Pruitt của trang Automotive News, một người cũng sở hữu một chiếc Mini, nhận xét.

Những chiếc Mini Cooper tham dự “Mini Takes the States” (tạm dịch: “Mini chiếm các tiểu bang”) ở Mỹ năm 2018.
Những chiếc Mini Cooper tham dự “Mini Takes the States” (tạm dịch: “Mini chiếm các tiểu bang”) ở Mỹ năm 2018.

Bên cạnh lý do Mini Cooper ngày càng khác xưa, thị hiếu thay đổi của người tiêu dùng cũng là một nhân tố khiến doanh số của chiếc xe này sa sút.

“Thị trường xe nhỏ ở My đang thu hẹp và mọi người cho rằng chỉ những người có ngân sách hạn hẹp mới mua xe nhỏ”, nhà phân tích Michelle Krebs thuộc Autotrader nhận định. “Mini đang đối mặt những thách thức đáng ngại”.

Nỗ lực xoay sở của Mini

Những năm gần đây, Mini đã có nhiều cải tiến về hình thức xe, sau khi đối mặt với nhiều lời phàn nàn rằng xe Mini luôn đắt hơn một chút so với các mẫu xe đối thủ. Chẳng hạn những mẫu xe cùng phân khúc như Mazda 3 và Volkswagen Golf có giá rẻ hơn vài nghìn USD so với một chiếc Mini.

Trong nỗ lực thuyết phục người tiêu dùng, Mini cho ra mắt chiếc Clubman vào năm 2007 và mẫu Country Man Crossover vào năm 2010. Tuy nhiên, những cố gắng này dường như phản tác dụng. Hình thức mới của chiếc xe không thể gây ấn tượng với những người yêu thích xe Mini Cooper, vì họ cho rằng Mini không còn là Mini nữa.

“Đó là một chiếc Fiat hay một chiếc Mini? Trước kia, dù cách xa cả dặm, bạn cũng trả lời được, nhưng giờ thì không. Tôi không quan tâm đến việc mua một chiếc Clubman hay một chiếc Countryman. Tôi chỉ muốn Mini cứ tiếp tục sản xuất một chiếc Mini nhỏ xinh”, ông Norman Nelson, một nhà sưu tập xe Mini ở California, phát biểu.

Mini nhận thức được những thách thức mà hãng đối mặt. Đó là lý do vì sao hãng đang tìm cách thổi những luồng sinh khí mới vào thương hiệu Mini Coopers. Ngoài những chuyến “phượt” với sự tham gia của hàng nghìn chiếc Mini Coopers, hãng còn đang xem xét điện hóa chiếc xe này để phù hợp với xu hướng xe điện trên toàn cầu.

Tuy nhiên, hồi sinh doanh số Mini Cooper có vẻ là một nhiệm vụ không dễ dàng. Nhiều con số cho thấy triển vọng ảm đạm của chiếc xe.

Mẫu xe chạy điện Mini Cooper E.
Mẫu xe chạy điện Mini Cooper E.

Trong một cuộc khảo sát thương hiệu gần đây của Kelly Blue Book ở thị trường Mỹ, Mini đứng ở vị trí 17/18 về độ tin cậy, 16/18 về an toàn, và 18/18 về giá cả phải chăng. Thứ hạng tốt nhất mà Mini đạt được trong cuộc khảo sát này là vị trí 10/18 về uy tín và độ tinh tế.

“Tôi cho rằng Mini Cooper trước khi cải tiến trông ngầu hơn xe mới bây giờ”, ông Chris Michael, một người sở hữu chiếc Mini đời 2008, nhận xét.

Các nhà điều hành của hãng Mini thì nói rằng thiết kế của chiếc xe phải được điều chỉnh để thích ứng với các tiêu chuẩn về an toàn và hiệu suất không ngừng thay đổi. Tuy nhiên, ông Patrick McKenna, trưởng bộ phận kế hoạch sản phẩm và sự kiện người tiêu dùng của Mini, không loại trừ khả năng hãng sẽ sản xuất một mẫu Mini Cooper nhỏ hơn.

Ông McKenna nói Mini luôn lắng nghe những lời góp ý chân thành và cởi mở với những ý tưởng mới, nhưng tiết lộ rằng nếu một chiếc Mini Cooper nhỏ hơn ra đời, thì đó sẽ là một chiếc xe chạy điện.

Mới đây, Mini đã công bố một chiếc xe ý tưởng, chiếc Mini Cooper E chạy hoàn toàn bằng điện, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất từ năm 2020. Mini Cooper E sẽ sử dụng chung nền tảng xe với chiếc BMW i3, nhưng Mini hứa sẽ giữ “màu sắc Anh quốc” cho mẫu xe này.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.