Cảm biến định vị được trang bị cho hầu hết xe mới ở châu Âu hiện nay, và được sử dụng trong trường hợp có tai nạn. Tuy nhiên, Mercedes-Benz đã nhiều lần kích hoạt cảm ứng định vị cho mục đích tìm và thu hồi xe.
Một phát ngôn viên của Mercedes-Benz, thương hiệu thuộc tập đoàn Daimler, nói với hãng tin CNN rằng người mua xe đã chấp nhận việc theo dõi xe như vậy khi ký thỏa thuận tài chính mua xe với hãng. Cũng theo người phát ngôn này, việc hãng dùng cảm ứng định vị để xác định vị trí một chiếc xe hoàn toàn phù hợp với điều khoản thỏa thuận áp dụng khi khách hàng vi phạm hợp đồng.
“Quy trình thu hồi xe này được sử dụng trong một vài trường hợp ngoại lệ, và chỉ là phương pháp cuối cùng, khi khách hàng không thanh toán đúng hẹn hoặc vi phạm thỏa thuận tài chính và không chịu trả lại xe”, người phát ngôn nói. “Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng đây không phải là việc theo dõi liên tục”.
Sự việc làm dấy lên một cuộc tranh cãi ở Anh về vấn đề bảo mật. Ông David Davis, một cựu Bộ trưởng nội các Anh, kêu gọi Chính phủ nước này vào cuộc, thậm chí tiến hành điều tra.
Tổ chức nhân quyền Liberty nói rằng việc các công ty giám sát khách hàng là rất có vấn đề và việc để cho hoạt động này diễn ra là “một nguy cơ nữa về bảo mật”. Đại diện của Liberty cho rằng việc này có thể khiến thông tin khách hàng bị rò rỉ và lợi dụng.
Kể từ tháng 3/2018, toàn bộ xe hơi và xe tải nhẹ mới sản xuất tại Liên minh châu Âu (EU) đều phải trang bị eCall, một thiết bị có thể truyền dữ liệu, bao gồm vị trí của xe, tới các cơ quan phản ứng trường hợp khẩn cấp để đề phòng trường hợp xe gặp tai nạn.
Quốc hội châu Âu quy định rằng cuộc gọi tự động của eCall sẽ cung cấp cho nhà chức trách “chỉ những dữ liệu căn bản tối thiểu, như loại xe, loại nhiên liệu xe sử dụng, thời gian xảy ra tai nạn, vị trí xe, và số hành khách”.
Ngoài ra, hệ thống này hoàn toàn “ngủ yên” nếu không có tai nạn nghiêm trọng xảy ra.