Mercedes-Benz có thể bị điều tra vì dùng định vị theo dõi khách hàng

Phương Vy

Mercedes-Benz hiện đang sử dụng cảm biến định vị trong xe để phát hiện và thu hồi xe ở thị trường Anh trong trường hợp người mua xe không thanh toán đúng hạn. Hoạt động này làm gia tăng mối lo về bảo mật, dẫn tới lời kêu gọi Chính phủ Anh mở một cuộc điều tra nhằm vào hãng xe Đức.

Một chiếc Mercedes E-Class đời 2019.
Một chiếc Mercedes E-Class đời 2019.

Cảm biến định vị được trang bị cho hầu hết xe mới ở châu Âu hiện nay, và được sử dụng trong trường hợp có tai nạn. Tuy nhiên, Mercedes-Benz đã nhiều lần kích hoạt cảm ứng định vị cho mục đích tìm và thu hồi xe.

Một phát ngôn viên của Mercedes-Benz, thương hiệu thuộc tập đoàn Daimler, nói với hãng tin CNN rằng người mua xe đã chấp nhận việc theo dõi xe như vậy khi ký thỏa thuận tài chính mua xe với hãng. Cũng theo người phát ngôn này, việc hãng dùng cảm ứng định vị để xác định vị trí một chiếc xe hoàn toàn phù hợp với điều khoản thỏa thuận áp dụng khi khách hàng vi phạm hợp đồng.

“Quy trình thu hồi xe này được sử dụng trong một vài trường hợp ngoại lệ, và chỉ là phương pháp cuối cùng, khi khách hàng không thanh toán đúng hẹn hoặc vi phạm thỏa thuận tài chính và không chịu trả lại xe”, người phát ngôn nói. “Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng đây không phải là việc theo dõi liên tục”.

Sự việc làm dấy lên một cuộc tranh cãi ở Anh về vấn đề bảo mật. Ông David Davis, một cựu Bộ trưởng nội các Anh, kêu gọi Chính phủ nước này vào cuộc, thậm chí tiến hành điều tra.

Tổ chức nhân quyền Liberty nói rằng việc các công ty giám sát khách hàng là rất có vấn đề và việc để cho hoạt động này diễn ra là “một nguy cơ nữa về bảo mật”. Đại diện của Liberty cho rằng việc này có thể khiến thông tin khách hàng bị rò rỉ và lợi dụng.

Kể từ tháng 3/2018, toàn bộ xe hơi và xe tải nhẹ mới sản xuất tại Liên minh châu Âu (EU) đều phải trang bị eCall, một thiết bị có thể truyền dữ liệu, bao gồm vị trí của xe, tới các cơ quan phản ứng trường hợp khẩn cấp để đề phòng trường hợp xe gặp tai nạn.

Quốc hội châu Âu quy định rằng cuộc gọi tự động của eCall sẽ cung cấp cho nhà chức trách “chỉ những dữ liệu căn bản tối thiểu, như loại xe, loại nhiên liệu xe sử dụng, thời gian xảy ra tai nạn, vị trí xe, và số hành khách”.

Ngoài ra, hệ thống này hoàn toàn “ngủ yên” nếu không có tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.