Lexus ra mắt concept LF-Z Electrified

Mẫu xe "LF-Z Electrified" vừa được hãng Lexus tổ chức lễ ra mắt trên toàn cầu. LF-Z Electrified là một mẫu xe BEV ý tưởng dự kiến được hiện thực hóa vào năm 2025.

Lexus ra mắt concept LF-Z Electrified - Ảnh 1

Mẫu xe ý tưởng này sở hữu khả năng cân bằng lý tưởng nhờ vị trí sắp xếp tối ưu của pin và động cơ điện cũng như công nghệ kiểm soát lực dẫn động bốn bánh mới - hay còn được biết đến với tên gọi "DIRECT4". Điều này giúp tạo ra hiệu suất lái vượt trội với độ linh hoạt cao, khiến LF-Z Electrified bỏ xa các mẫu xe thông thường.

Ngoại thất với các hình khối sắc sảo giàu cảm xúc của LF-Z Electrified làm nổi bật sự độc đáo của thiết kế Lexus cũng như thể hiện rõ rệt cảm giác lái năng động và linh hoạt nhờ các động cơ điện hiệu suất cao.

Để mang tới một trải nghiệm lái xe BEV độc đáo, nội thất xe được trang bị khoang lái lấy cảm hứng từ "Tazuna", sở hữu thiết kế mở và tối giản. Nội thất xe thể hiện cách tiếp cận nâng cao lấy con người làm trọng tâm của Lexus - một đặc trưng vốn đã trở thành nền tảng của thương hiệu kể từ khi ra đời vào 1989.

Lexus ra mắt concept LF-Z Electrified - Ảnh 2

Bên cạnh đó, không thể không kể tới vai trò của AI như một người phục vụ và hướng dẫn về phong cách sống. Thông qua đối thoại cũng như quá trình "học máy" các sở thích và đặc điểm hành vi của người lái, AI đề xuất các tuyến đường, địa điểm đặt chỗ nhà hàng cùng rất nhiều tính năng nổi bật khác. Bằng cách tăng cường độ an toàn và bảo mật trong suốt hành trình, AI làm phong phú thêm trải nghiệm lái xe.

LF-Z Electrified đã phát triển nâng tầm "Dấu ấn Trải nghiệm lái xe Lexus" - một trải nghiệm lái độc đáo của Lexus hướng tới khả năng phản hồi linh hoạt, nhất quán với ý định của người lái, trong đó phải kể đến cảm giác kết nối liền mạch giữa các quá trình giảm tốc, đánh lái và tăng tốc trong mọi tình huống lái. LF-Z Electrified đạt được cần bằng và khả năng phản hồi nhanh nhạy bằng việc sắp xếp tối ưu vị trí của pin và các động cơ. Công nghệ điện khí hóa cho phép đạt được hình dạng và thiết kế sáng tạo, từ đó giúp nâng Dấu ấn Trải nghiệm Lái xe Lexus lên một tầm cao vượt trội nhờ khả năng cải thiện đáng kể hiệu suất cơ bản của xe.

Lexus ra mắt concept LF-Z Electrified - Ảnh 3

Việc đặt vị trí của cụm pin dọc theo chiều dài dưới sàn xe giúp khung xe cứng cáp hơn và trọng tâm xe hạ thấp hơn giúp cải thiện động lực học. Thêm vào đó, thiết kế này cũng giúp giảm thiểu rung lắc và tiếng ồn ào khó chịu xuyên qua khoang hành khách.  Điều này góp phần cải thiện hơn nữa đặc trưng nổi bật của Lexus về độ yên tĩnh và độ thoải mái khi lái xe vốn đã phát triển vượt trội.

Lexus ra mắt concept LF-Z Electrified - Ảnh 4

Công nghệ kiểm soát lực dẫn động bốn bánh mới - DIRECT4 cho phép kiểm soát tự do lực dẫn động của các động cơ mô-men xoắn, từ đó cho phép kiểm soát tốt tư thế của xe theo giác quan và dữ liệu đầu vào của con người. Bên cạnh đó, thông qua việc kiểm soát độc lập các bánh dẫn động trước và sau, cơ cấu có thể mang tới hệ truyền động phù hợp với từng tình huống lái. Hệ thống kiểm soát sự phân bổ lực dẫn động thông qua việc phối hợp và tính toán liền mạch giữa điều khiển chân ga và hoạt động của vô-lăng; từ đó dẫn tới khả năng tăng tốc mạnh mẽ và khả năng vào cua đầy hứng khởi đáp ứng gần như hoàn hảo ý muốn của người lái.

Việc sử dụng hệ thống lái điện tử tân tiến steer-by-wire giúp loại bỏ nhu cầu kết nối cơ học qua trục lái, đem lại phản hồi trực tiếp hơn giữa thao tác lái và lực lái. Điều này cho phép xe di chuyển với góc lái nhỏ hơn và cũng chuẩn xác hơn để đáp ứng với các điều kiện lái.

Lexus ra mắt concept LF-Z Electrified - Ảnh 5

Những tính năng tối tân trên LF-Z Electrified

Trong một chiếc LF-Z Electrified, Trí tuệ nhân tạo (AI) học hỏi sở thích và đặc điểm hành vi và hỗ trợ liên tục cho người lái. Giao tiếp bằng giọng nói góp phần cải thiện khả năng vận hành khi lái xe. Hệ thống nhận dạng giọng nói sử dụng AI mới nhất để nhận dạng, học hỏi và thích ứng với thói quen và sở thích của người lái, hỗ trợ các tác vụ như xác định tuyến đường lái xe và đặt chỗ tại nhà hàng. Sự tương tác giữa AI và người lái xe dẫn đến một cuộc đối thoại hiệu quả, do đó nâng cao quyền sở hữu tổng thể và trải nghiệm lái xe, điểm tô thêm màu sắc cho cuộc sống như một người hướng dẫn

Lexus ra mắt concept LF-Z Electrified - Ảnh 6

Việc sử dụng chìa khóa kỹ thuật số cho phép gia đình và bạn bè vào xe mà không cần phải giao chìa khóa thông thường, ngoài ra còn có thể điều khiển xe bằng điện thoại thông minh, chẳng hạn như mở và đóng khóa cửa. Bên cạnh đó, bằng cách cho phép các nhà cung cấp dịch vụ truy cập vào xe thông qua chìa khóa kỹ thuật số, họ sẽ có thể cung cấp các dịch vụ liên kết với xe như giao hàng trọn gói hoặc chia sẻ xe, từ đó trải nghiệm với một chiếc xe sẽ trở nên phong phú hơn.

Hệ thống E-Latch giúp đóng mở cửa êm ái và an toàn hơn. Khi lên xe, tay nắm cửa có thể thu vào sẽ tự động xuất hiện phía trên bề mặt xe khi người lái hoặc hành khách có chìa khóa trong tay. Cửa có thể được mở kháa một cách mượt mà bằng cách chạm vào cảm biến bên trong tay cầm. Khi ra khỏi xe, có thể mở cửa bằng cách nhấn công tắc mở cửa. Một lợi ích bổ sung là các cảm biến của LF-Z Electrified quét môi trường xung quanh để biết trạng thái giao thông và gia tăng độ an toàn cho hành khách.

Lexus ra mắt concept LF-Z Electrified - Ảnh 7

Mái che toàn cảnh, mang lại cảm giác rộng mở, sử dụng kính điện sắc và được trang bị các chức năng giải trí như điều chỉnh độ sáng để tạo sự riêng tư và bóng râm, hoặc chiếu sáng để phản chiếu bầu trời đêm đang trôi qua. Ở trung tâm của mui xe là một bảng điều khiển cảm ứng kết nối hàng ghế trước và sau và được sử dụng để liên lạc giữa các hành khách. Hàng ghế sau có thể ngả ra sau, được trang bị chức năng massage, mang lại khoảng thời gian êm ái và bình yên cho mọi hành khách khi di chuyển.

Lexus ra mắt concept LF-Z Electrified - Ảnh 8

Hệ thống âm thanh Mark Levinson thế hệ tiếp theo có thể tái tạo trải nghiệm âm thanh giống như trong phòng hòa nhạc. Với chức năng quản lý âm thanh thế hệ mới, loại bỏ tiếng ồn chủ động tạo điều kiện tương tác hoặc riêng tư giữa các hành khách, mang đến không gian nội thất yên tĩnh và thoải mái.

Thông số kỹ thuật của LF-Z Electrified

Lexus ra mắt concept LF-Z Electrified - Ảnh 9
Lexus ra mắt concept LF-Z Electrified - Ảnh 10
Lexus ra mắt concept LF-Z Electrified - Ảnh 11

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.