Lamborghini úp mở về siêu xe mới

Minh Long

Giám đốc điều hành Lamborghini cho biết phiên bản kế nhiệm của Aventador có thể sẽ có động cơ V12 với công nghệ PHEV (Xe hybrid cắm sạc (PHEV- Plug-in Hybrid Electric Vehicle)).

Lamborghini úp mở về siêu xe mới  - Ảnh 1

Lamborghini Aventador LP 780-4 Ultimae là một mẫu xe quan trọng trong lịch sử của hãng xe Ý, vì đây là mẫu xe sản xuất loạt động cơ V12 cuối cùng của công ty không sử dụng bất kỳ hình thức điện khí hóa nào.

Như đã thông báo trước đây, Lamborghini đang bắt đầu một hành trình mới hướng tới một tương lai điện khí hóa, và đến cuối năm 2024, toàn bộ dòng xe của hãng này sẽ được điện khí hóa.

Lamborghini úp mở về siêu xe mới  - Ảnh 2

Trong một cuộc phỏng vấn CEO Stephan Winkelmann, những thông tin mới nhất về kế hoạch ra đời siêu xe mới của hãng xe đến từ nước Ý đã được hé lộ cùng cái nhìn sâu sắc hơn về sự chuyển đổi này.

Đầu tiên, CEO Stephan Winkelmann cho biết phiên bản kế nhiệm của Aventador sẽ ra mắt vào năm 2023 và sẽ tiếp tục trang bị động cơ V12, mặc dù có công nghệ plug-in hybrid. Đó là một sự thay đổi hoàn toàn đối với công ty và Winkelmann bày tỏ rằng ông sẽ rất nhớ Aventador.

Kể từ khi ra mắt, Aventador đã chứng tỏ là một mẫu xe thành công, bán chạy hơn tất cả các mẫu xe sử dụng động cơ V12 trước đó. Khi sự thay đổi lớn xảy ra, Winkelmann cho biết công ty có khả năng thích ứng với cuộc cách mạng xe điện hiện đang diễn ra trên thị trường ô tô thế giới.

Lamborghini úp mở về siêu xe mới  - Ảnh 3

“Chúng tôi cần phải thay đổi và đây là điều tối quan trọng đối với sự thành công của ngày mai. Bạn phải thể hiện tốt hơn trước. Đây là một trong những quy tắc kinh doanh của chúng tôi tại Lamborghini. Mọi thế hệ đều phải tốt hơn thế hệ trước. Về phát thải CO2, đó là một thay đổi quan trọng, nhưng chúng tôi tin rằng điều này sẽ hiệu quả. Chiếc xe plug-in hybrid tiếp nối Aventador sẽ có động cơ V12, vì vậy âm thanh và lịch sử sẽ vẫn tồn tại”, CEO Stephan Winkelmann nhấn mạnh.

Một phiên bản kế nhiệm PHEV cho Aventador chắc chắn sẽ có trọng lượng năng hơn do bổ sung pin và các thành phần điện khí hóa.

“Đó là về thiết lập, hệ thống phanh, khí động học, rất nhiều hạng mục phải kết hợp với nhau. Một trong những điều quan trọng nhất là tỷ lệ công suất trên trọng lượng, và nếu tỷ lệ này lớn hơn, thì tốc độ của chiếc xe phải được điều chỉnh và chúng tôi chắc chắn rằng điều này sẽ diễn ra một cách rất suôn sẻ và tích cực”, CEO Stephan Winkelmann nói thêm.

Lamborghini úp mở về siêu xe mới  - Ảnh 4

Khi được hỏi liệu động cơ V10 được tìm thấy trên Huracan hiện tại có tồn tại được trong kỷ nguyên hybrid hay không, Winkelmann cho rằng vẫn còn quá sớm để thảo luận về nó, vì điều này sẽ chỉ xảy ra vào năm 2024.

Thay vào đó, ông cho biết hiện tại công ty đang tập trung vào năm 2021, nơi một chiếc xe khác sẽ tham gia Ultimae với động cơ V12 và siêu tụ điện. Vào năm 2022, sẽ có hai lần ra mắt mới dựa trên Huracan và Urus, trong khi năm 2023 và 2024 sẽ chứng kiến ​​dòng sản phẩm lai tạo.

Tương tự, Winkelmann không nói rõ liệu động cơ V6 hybrid có nằm trong kế hoạch của Lamborghini hay không, mặc dù có thể có nếu có cơ hội. Các công ty đối thủ như Ferrari và McLaren đã tiết lộ các mẫu xe sử dụng động cơ như vậy, cụ thể là 296 GTB và Artura.

Trong nửa sau của thập kỷ, Lamborghini sẽ giới thiệu mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên - mẫu thứ 4 trong lộ trình của hãng - nhưng nó sẽ không phải là một phiên bản mới của Urus.

Lamborghini úp mở về siêu xe mới  - Ảnh 5

“Bước đầu tiên là lai tạo. Sau đó, chúng tôi sẽ xem liệu nhiên liệu tổng hợp có tạo cơ hội để tiếp tục làm việc với động cơ đốt hay không, bởi vì nó không phải về loại động cơ đẩy, nó là về lượng khí thải mà bạn tạo ra”, Winkelmann nói. “Nhưng mặt khác, chúng tôi dự đoán mẫu thứ tư trong nửa sau của thập kỷ này sẽ là chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên và ở đây chúng tôi đang xem xét kiểu dáng cơ thể sẽ không giống với Urus, nhưng ít nhất là 2 + 2”.

Lamborghini sẽ làm việc với công ty mẹ Volkswagen Group để phát triển các nền tảng phù hợp, mặc dù không có thêm chi tiết nào được đề cập. Với một dây chuyền điện khí hóa trong tương lai, công ty sẽ chia ô tô của mình thành hai loại, bao gồm cả những mẫu xe thể thao cố gắng duy trì động cơ đốt trong càng lâu càng tốt.

Trong khi đó, ở khía cạnh người lái hàng ngày, Urus và mẫu xe thứ tư mới, đáp ứng yêu cầu của những khách hàng vẫn muốn một số tính thực dụng đi đôi với hiệu suất.

Winkelmann thông tin: “Không phải lúc nào chúng tôi cũng tập trung vào những chiếc siêu xe thể thao. Chúng tôi đã có xe GT, xe 2 + 2 như Espada và chúng tôi đã có LM002. Cơ bản là chúng tôi có nhiều thứ để lựa chọn”.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.