Làm thế nào MG trở thành một trong những thương hiệu phát triển nhanh nhất châu Âu?

Hoàng Lâm

Doanh số bán hàng của MG ở châu Âu năm ngoái đã vượt qua doanh số bán hàng ở Trung Quốc, quê hương của công ty mẹ SAIC, khi thương hiệu cũ của Anh tiếp tục thu hút nhiều khách hàng hơn đến với các loại ô tô chạy bằng điện và chạy động cơ đốt trong có giá trị.

Giá cả phải chăng

MG sẽ trở lại cội nguồn thể thao của mình với một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện lấy cảm hứng từ concept Cyberster. Giám đốc thương mại của MG UK, Guy Pigounakis, cho biết chiếc xe sản xuất "sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi về mặt nhận thức đối với thương hiệu".
MG sẽ trở lại cội nguồn thể thao của mình với một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện lấy cảm hứng từ concept Cyberster. Giám đốc thương mại của MG UK, Guy Pigounakis, cho biết chiếc xe sản xuất "sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi về mặt nhận thức đối với thương hiệu".  

Năm ngoái, MG đã bán được 113.917 xe ở châu Âu, gấp đôi so với năm 2021, số liệu từ nhà nghiên cứu thị trường Dataforce. Ngược lại, doanh số năm ngoái của thương hiệu này tại Trung Quốc là 110.101, theo số liệu từ trang tổng hợp bán hàng Bestsellingcarsblog.com.

Số liệu từ Dataforce cho thấy động lực này đã tiếp tục vào năm 2023, với doanh số bán hàng ở châu Âu là 20.736, tăng 143%. Thương hiệu này hiện đứng thứ 23 ở châu Âu tính theo doanh số bán hàng, vượt lên trên Jeep, Cupra, Porsche, Land Rover và Honda.

Năm ngoái, MG đã tăng trưởng nhanh đến mức đứng thứ hai sau Tesla khi được đo bằng mức tăng tổng doanh số bán đơn vị so với năm trước là 61.346, theo Dataforce.

Thương hiệu này cũng là một trong những thương hiệu có thị phần cao nhất về các mẫu xe điện trong số những mẫu xe cung cấp nhiều loại hệ thống truyền động với gần một nửa dựa trên doanh số bán hàng năm 2022.

Có lẽ quan trọng nhất với thương hiệu này là năm ngoái đã tung ra mẫu ô tô điện gia đình giá cả phải chăng nhất được bán ở châu Âu với mẫu ô tô thuần EV nhỏ gọn MG4.

Chiếc xe nhắm mục tiêu cụ thể đến đối thủ VW ID3. Bản MG4 với pin 51 kWh và phạm vi hoạt động 350 km có giá khởi điểm 29.312 euro ở Đức, so với 39.995 euro cho bản ID3 chỉ lớn hơn một chút với pin 58 kWh.

SAIC nắm quyền kiểm soát MG Rover sau khi sáp nhập vào năm 2007 với Nanjing Auto, công ty đã mua lại công ty đã phá sản của Anh vào năm 2005.

Ban đầu, thương hiệu này giới hạn các hoạt động tại Châu Âu ở Vương quốc Anh, bắt đầu bán hàng tại đây vào năm 2011.

Khi mở rộng sang lục địa châu Âu vào năm 2019, công ty tập trung vào ô tô chạy hoàn toàn bằng điện và xe plug-in hybrid. Đó là trường hợp ở các thị trường Tây Âu như Đức, Pháp, Hà Lan và Na Uy.

Xe động cơ đốt trong vẫn có sức thu hút

MG đã mở rộng về phía nam và phía đông sang các thị trường như Slovakia, Slovenia, Hungary và Bồ Đào Nha với một loạt các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong như SUV cỡ nhỏ ZS và SUV cỡ nhỏ HS.

Trong hai tháng đầu tiên, mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này là HS có doanh số 6.810 chiếc, trong đó mẫu máy xăng chỉ chiếm hơn 5.000 chiếc trong số đó. HS cũng là mẫu xe bán chạy nhất của Vương quốc Anh vào tháng Giêng vừa qua.

MG hiện có 624 đại lý ở châu Âu. Năm nay, MG sẽ tăng cường hình ảnh của mình bằng cách quay trở lại cội nguồn thể thao vốn là điểm nhấn thương hiệu. Thương hiệu này có lẽ được biết đến nhiều nhất trên toàn cầu với chiếc xe thể thao MGB đã bị ngừng sản xuất vào năm 1980 sau gần 20 năm hoạt động.

Cuối năm 2023, MG sẽ công bố mẫu xe điện kế nhiệm MGB, có tên mã là Project E, vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của thương hiệu vừa mang đến cho thương hiệu một mẫu xe nổi bật.

Phiên bản sản xuất, được giới thiệu là Cyberster concept, "sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi về mặt nhận thức về thương hiệu", giám đốc thương mại của MG UK Guy Pigounakis nói.

Con đường hồi sinh gập ghềnh

Mẫu xe MG6.
Mẫu xe MG6.

Việc tiết lộ chiếc xe thể thao chạy điện đã được lên kế hoạch từ lâu cũng cho thấy niềm tin của SAIC vào sự hồi sinh vốn không phải lúc nào cũng diễn ra theo đúng kế hoạch.  

Mẫu xe do Trung Quốc sản xuất đầu tiên của thương hiệu này được bán ở Anh là MG6, một chiếc sedan và hatchback hạng trung chạy bằng xăng không được ưa chuộng.

Một đại lý ở Anh nói: “Họ đã cố gắng bán động cơ xăng khi thị trường đang có động cơ diesel cho loại xe cỡ đó”.

Sự xuất hiện của MG3 vào năm 2014 đã nâng doanh số bán hàng của thương hiệu lên 2.326 chiếc từ khoảng 500 chiếc vào năm đó, nhưng phải đến sự ra mắt của chiếc SUV cỡ nhỏ ZS vào năm 2017 thì vận may của MG tại Anh mới thực sự xoay chuyển.

Nhu cầu đối với các mẫu xe như MG4 EV đã giúp MG đứng thứ hai sau Tesla khi được đo bằng mức tăng doanh số bán hàng cả năm, tăng hơn 61.000 chiếc so với năm 2021.

Doanh số bán hàng đã tăng lên 9.050 vào năm 2018, trong khi việc ra mắt phiên bản chạy điện của ZS đã mở đường cho MG thâm nhập vào lục địa châu Âu.

Công ty này thậm chí còn là công ty đầu tiên tung ra thị trường loại xe MG5 nhỏ gọn đang tạo ra một thị trường ngách với các tài xế taxi ở các thành phố như London, nơi taxi sử dụng động cơ đốt trong đang bị hạn chế. Cho đến nay, MG vẫn chưa cung cấp chiếc xe nhỏ MG3 giá rẻ của mình bên ngoài Vương quốc Anh.

Hàng xuất khẩu từ Trung Quốc luôn là mục tiêu lớn của SAIC đối với MG. Gã khổng lồ Trung Quốc – công ty ô tô lớn thứ sáu thế giới vào năm 2022, theo công ty phân tích Inovev – đã coi trọng di sản Anh của thương hiệu và đã mở một xưởng thiết kế lớn ở London.

Châu Âu là một trong sáu thị trường khu vực "50.000 xe" mà SAIC nhắm đến cho MG, cùng với Úc và New Zealand, Châu Mỹ (bao gồm cả Mexico), Trung Đông và ASEAN bao gồm cả Ấn Độ.

Châu Âu đã vượt qua mục tiêu đó, trong khi các khu vực khác đang đến gần.

MG là thương hiệu bán chạy thứ 7 tại Úc vào năm ngoái, với số lượng 49.582 chiếc, theo dữ liệu của Bestsellingcarblog.

Thương hiệu này cũng đứng thứ 7 ở Mexico, với doanh số 48.112 chiếc vào năm ngoái, trong khi ở Ấn Độ, MG đứng thứ 10 với 48.063 chiếc.

Felipe Munoz, nhà phân tích toàn cầu của các nhà nghiên cứu thị trường JATO cho biết: “MG là ví dụ điển hình nhất về tốc độ tìm kiếm khách hàng mới của ô tô Trung Quốc ở phương Tây và các nơi khác. Họ tận dụng một thương hiệu của Anh để mở rộng sự hiện diện của mình trên toàn cầu”.

Tuy nhiên, thành công xuất khẩu đi ngược lại với sự sụt giảm gần đây về nhu cầu đối với MG của Trung Quốc. Doanh số bán hàng tại châu Âu của thương hiệu này đã vượt qua doanh số bán hàng tại Trung Quốc một phần vì họ đã sụp đổ tại quê nhà, giảm 50% trong hai tháng đầu năm xuống còn 15.203, theo số liệu từ Bestsellingcarblog.

Michael Dunne, người đứng đầu công ty tư vấn ô tô tại Trung Quốc ZoZoGo, cho biết: “Cạnh tranh tại quê nhà khốc liệt đến mức nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nói với tôi rằng họ đang kiếm được nhiều lợi nhuận hơn từ xuất khẩu”.

Châu Âu, cho đến nay, vẫn chưa bị kéo vào cuộc chiến giá cả hiện tại của Trung Quốc, nghĩa là MG có cơ hội kiếm tiền tốt hơn ở đây.

Sự thống trị của Trung Quốc về pin đang giúp ích khá nhiều cho MG. Ví dụ, MG4, mẫu xe bán chạy thứ 2 của MG trong hai tháng đầu năm ở châu Âu, sử dụng pin hóa học lithium iron phosphate (LFP) rẻ hơn cho các phiên bản nhập cảnh.

“Họ chắc chắn được hưởng lợi từ chi phí thấp hơn, một phần là do Trung Quốc hiện có chuỗi cung ứng pin tích hợp chính thức tại nhà. Việc tung ra thị trường với thương hiệu MG mang tính biểu tượng giống như việc đóng băng trên chiếc bánh”, Michael Dunne nhận định.

Lợi thế không công bằng

Một số nhà sản xuất ô tô châu Âu đã phàn nàn rằng Trung Quốc có lợi thế không công bằng khi được nhà nước hỗ trợ cho ngành công nghiệp pin tại quê nhà.
Một số nhà sản xuất ô tô châu Âu đã phàn nàn rằng Trung Quốc có lợi thế không công bằng khi được nhà nước hỗ trợ cho ngành công nghiệp pin tại quê nhà.  

"Các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi có nhiều quân bài trong tay mà chúng tôi chưa có, cụ thể là thượng nguồn trong chuỗi cung ứng BEV", Giám đốc điều hành Tập đoàn Renault Luca de Meo cho biết khi đề cập đến Trung Quốc trong một bài phát biểu vào tháng 1 với vai trò là chủ tịch nhóm vận động hành lang ô tô châu Âu ACEA.

Mức giá cạnh tranh của MG đối với mẫu xe điện nhỏ gọn MG4 là dấu hiệu đầu tiên cho thấy các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể gặp vấn đề ở mặt trận này.

Công ty cũng có thể đang hạ gục các đối thủ để giành lấy thị phần, nhưng Pigounakis của MG khẳng định rằng công ty đang kiếm được lợi nhuận từ những chiếc xe điện mà họ bán ở Anh.

"Chúng tôi định giá để đạt được mức lợi nhuận mà chúng tôi cảm thấy thoải mái nhưng có đủ lợi thế để ít nhất đưa chúng tôi vào chương trình nghị sự", ông Pigounakis nói.

Lợi thế về giá đến từ sự kết hợp của những cải tiến được thực hiện trong quá trình phát triển, chuỗi cung ứng và sản xuất, MG cho biết. MG4 được xây dựng trên nền tảng có thể mở rộng mô-đun (MSP) chỉ chạy bằng điện mới của SAIC, nền tảng này cũng sẽ làm nền tảng cho các mẫu xe trong tương lai, bao gồm cả phiên bản mới của chiếc SUV nhỏ gọn chạy điện Marvel R.

Nhà cung cấp pin CATL đang sử dụng phương pháp đóng gói theo từng ô hiệu quả hơn với tùy chọn LFP chi phí thấp. Mức độ thiết bị cũng được giảm xuống, với các mẫu xe nhập cảnh loại bỏ các tính năng bổ sung như đèn hành khách phía sau và định vị vệ tinh tích hợp.

Giá của MG4 hiện đã tăng hơn 1.000 euro kể từ khi ra mắt vào năm ngoái, nhưng giá của ID3 mục nhập thậm chí còn tăng cao hơn.

Mặc dù doanh số bán hàng giảm ở Trung Quốc, MG đã không thể đáp ứng tất cả nhu cầu do vấn đề cung cấp. Tại Anh, vẫn là thị trường châu Âu lớn nhất của công ty, MG ước tính họ có thể bán được 65.000 chiếc ô tô một cách "thoải mái" vào năm ngoái thay vì 51.050 chiếc mà hãng quản lý, Pigounakis cho biết.

Mặc dù vậy, MG đứng thứ 12 tại Anh với 3,2% thị phần, vượt lên trên các thương hiệu như Mini, Renault và Skoda.

Các vấn đề về nguồn cung tiếp tục kéo dài sang năm 2023 với việc khách hàng báo cáo sự chậm trễ trên ZS EV và MG4.

MG luôn có một thương hiệu vững chắc nhờ di sản thể thao của mình. Điều nó thiếu trong nhiều năm dưới quyền sở hữu của người Anh là khoản đầu tư để thúc đẩy thương hiệu đó.

Theo SAIC, công ty có khoản đầu tư đó. Với một chiếc xe thể thao chạy bằng điện mới củng cố thương hiệu và lợi thế cạnh tranh hiện tại của Trung Quốc đối với xe điện, MG có khả năng vượt xa tầm với của mình với tư cách là một thương hiệu của Anh và trở thành một thương hiệu toàn cầu thực sự.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.