Là huyền thoại toàn cầu, vì sao Toyota Land Cruiser bị “ghẻ lạnh” ở Mỹ?

Phương Vy

Toyota Land Cruiser thường được coi là một huyền thoại sống trong ngành công nghiệp ô tô thế giới

Một chiếc Toyota Land Cruiser đời 2019.
Một chiếc Toyota Land Cruiser đời 2019.

Mẫu xe này được đặc biệt ưa chuộng bởi những người lái xe đường trường, công nhân làm việc ở những vùng nông thôn hẻo lánh, và cũng là một chiếc xe được sử dụng phổ biến cho các lực lượng của Liên hiệp quốc và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, theo hãng tin CNBC, tại thị trường Mỹ, Land Cruiser bán được rất ít.

Mỗi năm, Toyota chỉ bán được khoảng 3.000 chiếc Land Cruiser tại Mỹ, so với mức doanh số 40.000 xe ở Australia - thị trường lớn nhất của mẫu xe này.

Đây thực sự là một con số ảm đạm nếu xét đến việc Land Cruiser là sản phẩm lâu năm nhất của Toyota tại Mỹ. Land Cruiser là chiếc xe duy nhất của Toyota được bán liên tục tại Mỹ từ đầu thập niên 1960.

Thậm chí, ở thời điểm hiện tại - khi các mẫu xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) đang ở trong thời kỳ hoàng kim tại Mỹ - thì Land Cruiser vẫn bị người tiêu dùng Mỹ “ghẻ lạnh”. Vậy đâu là lý do dẫn tới tình trạng này?

Một phần của vấn đề nằm ở cạnh tranh. Land Cruiser nằm ở phân khúc SUV cao cấp và có mức giá từ 85.000 USD.

Với số tiền như vậy, người mua xe ở Mỹ có nhiều lựa chọn hấp dẫn khác từ Land Rover, Mercedes và Porsche. Ngay cả Toyota cũng có một mẫu xe đối thủ của Land Cruiser ở phân khúc này là chiếc Lexus LX - một mẫu xe rộng rãi, có những khả năng tương tự như Land Cruiser, mà lại được xem là “sang” hơn và có giá tiền không đắt hơn quá nhiều.

Chưa kể, đã nhiều năm trôi qua kể từ lần gần đây nhất Toyota nâng cấp Land Cruiser. Và hãng cũng hầu như không chi tiền cho các chiến dịch marketing cho mẫu xe này tại thị trường Mỹ.

Mới đây, biên tập viên Jonny Lieberman của trang MotorTrend viết trên mạng xã hội Instagram rằng ông được giới thạo tin tiết lộ Toyota có kế hoạch dừng bán Land Cruiser tại thị trường Mỹ sau năm 2022.

Khi được CNBC hỏi về vấn đề này, Toyota trả lời rằng hãng không thảo luận về các kế hoạch sản phẩm trong tương lai.

Trái với doanh số ảm đạm của Land Cruiser tại Mỹ, doanh số một mẫu xe SUV nhỏ hơn và rẻ hơn của Toyota là 4Runner lại tăng bùng nổ ở thị trường này trong mấy năm gần đây. Theo dữ liệu từ trang Carsalebase.com, Toyota bán được 139.694 chiếc 4Runner tại Mỹ trong năm 2018, tăng khoảng 9% so với năm trước đó.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.