Khó giảm thuế, giá ô tô vẫn sẽ giảm mạnh mẽ?

Đề xuất giảm 50% thuế VAT và phí trước bạ ô tô đã bị Bộ Tài chính từ chối. Vì thế, “giảm giá kịch liệt” có thể là giải pháp "cực chẳng đã" các hãng buộc phải thực hiện nếu muốn kích thích tiêu dùng trong những tháng còn lại của năm và đẩy hàng tồn kho.

VinFast vừa có đợt điều chỉnh giá ô tô mới nhất, ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe trong tháng 5/2020.
VinFast vừa có đợt điều chỉnh giá ô tô mới nhất, ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe trong tháng 5/2020.

Diễn biến mới nhất trên thị trường ô tô trong nước là giá xe VinFast giảm hàng trăm triệu đồng. Sở dĩ động thái của VinFast rất đáng lưu ý vì trong những lần điều chỉnh giá trước đó, VinFast chỉ toàn “tăng giá theo lộ trình”, ngay cả khi các hãng đối thủ liên tục giảm giá.

Như vậy, có thể thấy sau 4 lần tăng, lần đầu tiên giá xe VinFast đã được điều chỉnh giảm xuống và áp dụng với tất cả các mẫu ô tô và các hình thức thanh toán.

Cụ thể, tất cả các mẫu xe VinFast đều được hưởng “ưu đãi đặc biệt tháng 5”. Chẳng hạn, đối với mẫu VinFast Fadil, khi mua xe và thanh toán theo hình thức trả thẳng, khách hàng sẽ được giảm giá bán trên 40 triệu đồng. Giảm giá “đậm hơn” là các mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA2.0, trên 200 triệu đồng, nếu khách mua và thanh toán 100% giá xe. Theo hình thức thanh toán này, người mua xe sẽ chỉ phải trả 373.410.000 đồng cho mẫu VinFast Fadil; 896.100.000 đồng cho mẫu Lux A2.0 và 1.322.000.000 đồng với Lux SA2.0.

Nếu mua xe trả góp, giá các mẫu xe VinFast sẽ không thay đổi, tương ứng từ 414.900.000 đồng với mẫu Fadil và từ 1.009.000 đồng với Lux A2.0; 1.480.000 đồng với Lux SA2.0. Tuy nhiên, khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi vay tối đa 70% giá trị xe trong thời hạn tối đa 8 năm với tất cả các dòng xe VinFast. Trong 2 năm đầu, khách hàng được hỗ trợ miễn lãi và chỉ phải trả tiền gốc vay hàng tháng. Kể từ năm thứ 3, người mua sẽ được VinFast bảo lãnh mức lãi suất tối đa 10,5%/năm. Nếu lãi suất thả nổi trên thị trường cao hơn 10,5%/năm, VinFast sẽ thanh toán phần chênh lệch cho khách hàng. Nếu lãi suất thả nổi thấp hơn 10,5%/năm, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất thấp hơn.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng vẫn được hưởng các chương trình ưu đãi như nhận Voucher Vinhomes, đổi cũ lấy mới và gửi xe miễn phí tại Vinhomes và Vincom.

Một điều đặc biệt nữa với lần điều chỉnh theo hướng giảm giá “hiếm hoi” này của VinFast là nó diễn ra trong thời điểm khá “nhạy cảm”, doanh số bán xe nói chung của toàn thị trường đang giảm mạnh do dịch bệnh COVID-19.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), so với cùng kỳ năm ngoái, tổng số ô tô bán ra tại Việt Nam trong tháng 3/2020 giảm mạnh ở mọi phân khúc, từ xe du lịch đến xe thương mại, từ xe lắp ráp đến xe nhập khẩu. Tính đến hết tháng 3/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28% trong khi xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kì năm ngoái.

Trước đó, VAMA cũng như một số chuyên gia ngành ô tô đã dự đoán thị trường Việt Nam sẽ chịu tác động mạnh của dịch COVID-19 từ giữa tháng 3/2020. Thậm chí, thị trường được cho là vẫn tiếp tục ảm đạm sau khi dịch bệnh đã qua đi. Dự báo sức mua của thị trường ô tô cả năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15%.

VAMA cũng như Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước đến hết 2020. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất về dự thảo nghị quyết các giải pháp tháo gỡ khó khăn do COVID-19, Bộ Tài chính đã không đồng ý với các đề xuất giảm 50% thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ ô tô với lý do “vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu”.

Như vậy, nếu đề xuất giảm thuế, phí không được thông qua, các hãng xe hầu như không còn con đường nào khác, ngoài việc vào cuộc đua giảm giá để kích cầu người tiêu dùng, đẩy hàng tồn kho trong những tháng còn lại của năm.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, hết 3 tháng đầu năm chỉ số tồn kho ôtô tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019. Sản lượng tồn kho tăng nhanh đồng nghĩa với doanh số bán xe của các hãng giảm mạnh, lợi nhuận giảm, chi phí sản xuất tăng cao.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.