Khách Việt chi thêm vài trăm triệu để được mua Toyota Land Cruiser

Các đại lý gợi ý khách hàng trả thêm 200 triệu đồng tiền mặt và mua thêm khoảng 200-300 triệu đồng phụ kiện để được mua Land Cruiser trong năm.

Tại một số đại lý ở Hà Nội và TP HCM, khách hàng muốn mua xe Land Cruiser bắt buộc phải ký mua thêm phụ kiện thay vì theo giá niêm yết, nếu không mua thêm phụ kiện khách hàng coi như không đủ điều kiện để mua xe.
Tại một số đại lý ở Hà Nội và TP HCM, khách hàng muốn mua xe Land Cruiser bắt buộc phải ký mua thêm phụ kiện thay vì theo giá niêm yết, nếu không mua thêm phụ kiện khách hàng coi như không đủ điều kiện để mua xe.  

Tại TP HCM, Toyota Land Cruiser được đại lý chào bán cao hơn so với đề xuất của hãng bằng hình thức kèm phụ kiện, ở mức khoảng 200 triệu đồng. Mẫu SUV niêm yết giá 4,06 tỷ đồng, còn giá thực tại đại lý là 4,26 tỷ đồng. Gói phụ kiện theo xe như phim cách nhiệt, phủ ceramic, lót sàn, màn hình gối đầu, cách âm chống ồn, máy lọc không khí, camera hành trình.... Các nhân viên tư vấn bán hàng nói, Land Cruiser sẽ có xe về vào tháng 8 theo lịch của nhà máy.

Ở Hà Nội, khách cần trả thêm tiền cho gói phụ kiện 200-300 triệu đồng tương tự như TP HCM. Thực tế khách hàng có thể tự nâng cấp gói này ở bên ngoài với giá chỉ khoảng một nửa. Cá biệt có một số đại lý đưa ra gói phụ kiện đến 400 triệu đồng bao gồm dán kính, trải sàn, phủ ceramic, màn hình ghế sau, chống ồn, camera hành trình...

Các nhân viên bán hàng ở hai đầu nam, bắc đều cho biết thời gian giao xe dự kiện là cuối 2021, tuy vậy nếu đặt muộn, kín chỗ thì sẽ nhận xe vào đầu 2022.

Đặc thù khách hàng ở thị trường Hà Nội cũng như khu vực phía bắc ưa chuộng Land Cruiser vì đi off-road, đường trường khoẻ, bền bỉ, vì thế đại lý cũng có nhiều cách để thòng cho khách phải bỏ thêm tiền.

Một cách mà khách hàng được gợi ý là mua lại suất mua của những người đã đặt cọc, với mức giá mua suất cũng khoảng 500 triệu. Nhưng khách hàng lại gần như không thể nào biết được ai đã đặt cọc để mua lại, vì vậy lại cần các nhân viên bán hàng giới thiệu, kết nối. Nhiều khách hàng còn cho rằng có thể bên đặt cọc cũng chính là các nhân viên bán hàng hoặc người của đại lý. Tuy vậy, không dễ để xác minh và cũng không quan trọng với người muốn mua xe, bởi "theo cách nào cũng mất chừng ấy tiền", nhân viên của một doanh nghiệp phụ trách tìm mua Land Cruiser chia sẻ. Với cách mua này, khách được hứa sẽ nhận xe ngay tháng 8 tới, bởi đây là những người đặt lô đầu tiên.

Nếu không chấp nhận bỏ thêm tiền, khách hàng vẫn có thể mua xe với giá niêm yết, nhưng thời gian giao xe sang cuối 2022 hoặc đầu 2023. Các đại lý cho biết lượng người mua cho một năm tới đã hết, vì vậy không thể cam kết thời gian giao xe cụ thể. Khách hàng cũng không thể đặt cọc mà chỉ dưới dạng hợp đồng đặt mua, tức "đặt chỗ được đặt cọc". Mức giá xe có thể thay đổi tuỳ vào thực tế lúc giao dịch thực sự diễn ra trong tương lai.

Hiện tại, Toyota Việt Nam ghi nhận có nghe phản ánh về việc bán chênh lệch của đại lý, nhưng chưa có ý kiến về vấn đề này.

Việc giá xe tại đại lý bị kênh, khách phải trả thêm tiền mặt hoặc mua thêm phụ kiện là điều không mới ở bất cứ thị trường nào, tại Việt Nam và cả nước ngoài. Ví như mới đây tại Mỹ, đại lý Chevrolet hét giá Corvette cao gấp 2,6 lần so với giá niêm yết. Giao dịch giữa hai bên là "thuận mua, vừa bán", nên hãng cũng không có nhiều quyền hạn chi phối giá bán thực tế của đại lý.

Trong đợt bán hàng lần này, để tránh dư luận xấu, ảnh hưởng tiêu cực, nhiều đại lý quán triệt nhân viên chính sách ba không, gồm không trao đổi giá qua tin nhắn, không đàm phán qua điện thoại và không bán hàng nếu không gặp mặt trực tiếp người có nhu cầu mua xe.

Mẫu Land Cruiser 2021 mới được ra mắt toàn cầu vào tháng 4 và Việt Nam vào tháng 7. Xe thay đổi toàn bộ thiết kế, trang bị, động cơ lẫn khung gầm. Tại thị trường Việt Nam, xe được nhập khẩu Nhật Bản, hiện chỉ có bản VX giá 4,06 tỷ đồng.

Dịch bệnh, hạn chế nguồn cung linh kiện khiến Land Cruiser "cháy hàng", khi mà nhu cầu mua xe vẫn ổn định qua các năm. Đây cũng không phải lần đầu tiên mẫu xe này khan hàng và phải mua kèm "lạc". Trước đây, mức chênh giá khoảng 300 triệu đồng. Ngay cả chiếc nhỏ hơn là Land Cruiser Prado cũng chênh 150-180 triệu đồng.

Chuyên gia bán xe lâu năm cho biết, ngay cả khi phải trả thêm hàng trăm triệu, khách của Land Cruiser vẫn ổn định, bởi đây là nhóm khách "thực sự giàu có, nhiều tiền mặt và ưa thích dòng SUV này". Nguồn cung không dồi dào mà khách luôn có nhu cầu dùng xe sớm, và quan trọng nhất là "họ sẵn sàng trả thêm tiền để được trải nghiệm trước".

"Đại lý sẽ không thể bán kênh giá hay thêm phụ kiện, nếu khách không nhất mực đòi mua sớm", vị này cho biết.

Không chỉ dành cho các đại gia, chiếc SUV được nhiều nhóm khách săn đón như các công ty, các tập đoàn sử dụng vào mục đích công việc, ngoại giao. Ngoài ra, một số cơ quan cũng sử dụng mẫu xe này để đưa đón lãnh đạo.

Theo Vnexpress

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.