Hyundai: Doanh số sẽ phục hồi như thời kỳ trước COVID trong năm 2022

An Long

Hyundai đặt mục tiêu bán 4,32 triệu xe trong năm nay, trong đó xe xanh sẽ tăng 30%. Chiếc xe điện Ioniq 6 mới của hãng sẽ được ra mắt tại Hàn Quốc trong nửa đầu năm.

Hyundai: Doanh số sẽ phục hồi như thời kỳ trước COVID trong năm 2022 - Ảnh 1

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai Motor hy vọng tình trạng thiếu chất bán dẫn ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ giảm bớt trong quý tới và doanh số của hãng sẽ trở lại mức trước đại dịch trong năm nay, theo Phó chủ tịch điều hành của công ty, Gang Hyun Seo.

Phát biểu trong một cuộc gọi sau khi công bố báo cáo mức thu nhập hàng quý không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích, Gang cho biết cuộc khủng hoảng chip có thể sẽ tiếp tục cho đến cuối quý hiện tại và sau đó tình hình sản xuất có thể bình thường trở lại.

Hôm nay (25/1), Hyundai cho biết lợi nhuận hoạt động trong ba tháng tính đến tháng 12 đã giảm 6,8% so với một năm trước đó xuống 1,53 nghìn tỷ won (1,28 tỷ USD), thấp hơn ước tính trung bình 1,79 nghìn tỷ won của các nhà phân tích. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động cho năm 2021 là 5,7%.

Thu nhập ròng hợp nhất giảm 57% xuống còn 546 tỷ won, thấp hơn nhiều so với mức ước tính 1,47 nghìn tỷ won khi tính thuế. Tuy nhiên, doanh số bán hàng đạt tổng cộng 31 nghìn tỷ won, tăng 6,1% và cao hơn một chút so với ước tính nhờ đồng won của Hàn Quốc yếu hơn và doanh số bán các sản phẩm giá trị gia tăng.

Cổ phiếu của Hyundai đã giảm tới 3,6%, nhiều nhất kể từ ngày 1/10. 

Doanh số bán lẻ toàn cầu của công ty đã giảm 15% trong quý trước, với mức sụt giảm 43% ở Trung Quốc. Doanh số bán hàng tại Hàn Quốc và Bắc Mỹ lần lượt giảm 8,9% và 7,9%. Trong khi đó, doanh số tại châu Âu là một ngoại lệ với mức tăng 7%.

Hyundai đặt mục tiêu bán 4,32 triệu xe trong năm nay, trong đó có xe thân thiện với môi trường tăng 30%. Hyundai sẽ chiếm tới 40% doanh số bán hàng ở châu Âu so với 32% vào năm 2021, công ty cho biết. Chiếc xe điện Ioniq 6 mới của hãng sẽ được ra mắt tại Hàn Quốc trong nửa đầu năm.

Pyoung-Mo Kim, nhà phân tích của DB Financial Investment có trụ sở tại Seoul, cho biết trước khi có kết quả rằng việc trở lại sản xuất bình thường của Hyundai có thể bị trì hoãn đến cuối năm nay do các nhà sản xuất chip như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. có thể tăng giá.

Ngoài những khó khăn trong chuỗi cung ứng, giá hàng hóa cao hơn cũng là một gánh nặng. Vào tháng 11, Hyundai cho biết giá quặng sắt trong quý 3 đã tăng 63% so với một năm trước đó lên 165 USD/tấn, trong khi nhôm tăng 40% lên 2.384 USD/tấn và đồng tăng 48% lên 9.188 USD.

Thị phần của Hyundai trên thị trường xe điện toàn cầu ước tính là 5,7% dựa trên doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2021, theo dữ liệu từ Hana Financial Investment có trụ sở tại Seoul.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.