Honda: Tình trạng thiếu chip đang chạm đáy nhưng sẽ kéo dài đến cuối năm 2023

Hoàng Lâm

Honda nhận định tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đang chạm đáy nhưng vẫn cắt giảm dự báo doanh số bán hàng toàn cầu vì hãng xe Nhật Bản đánh giá rằng nguồn cung khan hiếm có thể sẽ kéo dài đến nửa cuối năm 2023.

Cắt giảm mạnh sản lượng

Nhà sản xuất ô tô đứng thứ 2 của Nhật Bản đã cắt giảm 250.000 chiếc khỏi triển vọng doanh số bán hàng cho năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 31 tháng 3 sắp tới, với lý do những tai ương về chip kéo dài và sự không chắc chắn về tình hình đại dịch ở Trung Quốc.
Nhà sản xuất ô tô đứng thứ 2 của Nhật Bản đã cắt giảm 250.000 chiếc khỏi triển vọng doanh số bán hàng cho năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 31 tháng 3 sắp tới, với lý do những tai ương về chip kéo dài và sự không chắc chắn về tình hình đại dịch ở Trung Quốc.  

Honda hiện kỳ vọng khối lượng trên toàn thế giới sẽ giảm xuống dưới mức 4 triệu chiếc xuống còn 3,85 triệu chiếc.

Mục tiêu doanh số bán hàng mới sẽ ghi nhận mức doanh số bán hàng giảm 5,4% so với năm tài chính trước đó của hãng xe này, trái ngược với dự báo trước đây của Honda về mức tăng nhẹ doanh số bán hàng tổng thể.

Khối lượng thấp hơn nhiều so với năng lực sản xuất toàn cầu của Honda là 5,14 triệu chiếc.

Phát biểu tại buổi công bố thu nhập hàng quý của Honda vào cuối tuần qua, Giám đốc điều hành Eiji Fujimura cho biết nguồn cung chất bán dẫn dự kiến sẽ tăng, nhưng chỉ trong nửa cuối năm tài chính sắp tới. Điều đó tương ứng với khung thời gian từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy hoạt động mua sắm chất bán dẫn tốt hơn vào khoảng thời gian đó”, ông Fujimura cho biết, đồng thời công bố mức tăng 22% trong lợi nhuận hoạt động hàng quý. “Chúng tôi đang bắt đầu thấy tình hình chạm đáy”.

Honda cắt giảm 25.000 xe khỏi triển vọng Bắc Mỹ. Hiện hãng dự kiến sẽ bán được 1,23 triệu xe tại thị trường quan trọng cho đến ngày 31 tháng 3, giảm so với mức 1,25 triệu theo kế hoạch ban đầu.

Dự báo cho châu Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất, giảm 220.000 xe xuống còn 1,86 triệu.

Trong khi đó, Honda giữ nguyên hướng dẫn cho châu Âu, thị trường nhỏ nhất của họ, không thay đổi ở mức 85.000 chiếc.

Theo AutoForecast Solutions, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu dự kiến sẽ loại bỏ khoảng 2,8 triệu xe khỏi lịch trình sản xuất của họ trong năm nay vì thiếu vi mạch.

Ông Fujimura cho biết hoạt động kinh doanh của Honda tại thị trường Mỹ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn vì Honda bán những mẫu xe lớn hơn, cao cấp hơn ở đó, đòi hỏi nhiều chip hơn.

“Bắc Mỹ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự thiếu hụt”, ông Fujimura nhấn mạnh.
 “Bắc Mỹ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự thiếu hụt”, ông Fujimura nhấn mạnh.

Đánh giá của Fujimura được đưa ra khi công ty mẹ báo cáo kết quả tài chính cho quý tài chính thứ ba kết thúc vào ngày 31 tháng 12. Được thúc đẩy bởi mức tăng tỷ giá hối đoái lớn, Honda cho biết lợi nhuận hoạt động đã tăng 22% lên 280,4 tỷ yên (2,13 tỷ USD) trong kỳ.

Tình trạng thiếu chất bán dẫn đang diễn ra cũng như các đợt đóng cửa liên quan đến đại dịch ở Trung Quốc đã làm giảm sản lượng. Và chi phí cao hơn cho nguyên liệu thô làm xói mòn thu nhập. Nhưng tỷ giá hối đoái có lợi đã mang lại một luồng gió lớn cho nhà sản xuất ô tô số 2 Nhật Bản.

Sự suy yếu nghiêm trọng của đồng yên Nhật so với đồng USD và các loại tiền tệ khác đã làm tăng thêm 100,5 tỷ yên (762,1 triệu USD) vào lợi nhuận trong quý từ tháng 10 đến tháng 12. Lợi nhuận ngoại hối bù đắp cho doanh số bán hàng sụt giảm và chi phí gia tăng để thúc đẩy Honda tăng lợi nhuận hàng quý.

Doanh số bán hàng trên toàn thế giới đã giảm 12% xuống còn 955.000 xe trong thời gian ba tháng. Kết quả đã bị kéo xuống bởi sự sụt giảm 24% ở châu Á, nơi doanh số bán hàng giảm xuống còn 443.000 chiếc.

Mặc dù triển vọng doanh số bán hàng suy yếu, Honda vẫn cố gắng giữ triển vọng lợi nhuận không thay đổi trong năm tài chính đến ngày 31 tháng 3, do tác động bù đắp của đồng yên yếu hơn.

Lợi nhuận hoạt động cả năm tài chính dự kiến về cơ bản sẽ tương đương với lợi nhuận của năm trước là 870,0 tỷ yên (6,60 tỷ USD). Thu nhập ròng tăng 2,5% lên 725,0 tỷ Yên (5,5 tỷ USD). Triển vọng được cải thiện đến ngay cả khi Honda cắt giảm nhẹ dự báo doanh số bán hàng.

Honda đã cắt giảm 100.000 xe từ triển vọng năm tài chính toàn cầu xuống còn 4,1 triệu do thiếu phụ tùng. Nhưng bản sửa đổi vẫn đánh dấu mức tăng 0,6% so với kết quả của năm trước.

Các nhà sản xuất ô tô vật lộn với sự thiếu hụt

Honda vừa đưa ra dự báo mới nhất về tình hình thiếu hụt chip bán dẫn năm 2023.
Honda vừa đưa ra dự báo mới nhất về tình hình thiếu hụt chip bán dẫn năm 2023.

Vào năm 2021, sự thiếu hụt chip đã buộc các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới phải hủy sản xuất 11,3 triệu xe.

Một nút thắt cổ chai liên quan đến chip đã xuất hiện trong những ngày đầu của đại dịch, do sự gián đoạn chuỗi cung ứng kết hợp với việc đóng cửa các trung tâm sản xuất do COVID-19, khiến các công ty không thể đáp ứng nhu cầu tăng cao.

Các chuyên gia trong ngành đã hy vọng rằng sự thiếu hụt có thể tự giải quyết trong năm 2022, nhưng những trở ngại trong chuỗi cung ứng đang diễn ra đã làm trì hoãn sự phục hồi của ngành, ảnh hưởng đến khả năng sản xuất trở lại với số lượng đầy đủ của các nhà sản xuất ô tô.

Ngoài Honda, Mercedes, Daimler và Hyundai đã tuyên bố cắt giảm sản lượng trong năm 2021 do thiếu hụt chip mà dường như không đi đến đâu, bất chấp những nỗ lực tốt nhất của các nhà sản xuất ô tô.

Đầu năm 2022, các công ty ô tô Nhật Bản dự báo lợi nhuận sẽ tăng mạnh vào năm 2022, với lý do tình trạng thiếu chip giảm nhẹ và giá các mẫu xe của họ tăng. Nhưng một số nhà sản xuất lớn kể từ đó đã điều chỉnh kỳ vọng của họ xuống thấp hơn khi tình trạng thiếu chip vẫn tiếp diễn.

Vào tháng 5/2022, Nissan - công ty ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản - đã thông báo rằng họ dự kiến ​​lợi nhuận sẽ không thay đổi trong năm tài chính, do tình trạng "bình thường mới" được tạo ra bởi sự thiếu hụt. Và tháng 8/022, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản Toyota đã thông báo rằng lợi nhuận quý đầu tiên của năm đã giảm 42% so với cùng kỳ so với năm 2021.

Sự thiếu hụt được dự báo thậm chí có thể kéo dài đến năm 2024, người đứng đầu bộ phận thu mua của Volkswagen, Murat Aksel, đã từng đưa ra cảnh báo rằng, với lý do rủi ro địa chính trị gia tăng đe dọa sản xuất ở Đài Loan và Trung Quốc, nơi tập trung phần lớn năng lực sản xuất chip toàn cầu.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.