Honda phát triển công nghệ túi khí kiểu “găng tay bóng chày"

Phương Vy

Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Hondon tiết lộ đang phát triển một công nghệ túi khí mới để bảo vệ tài xế và hành khách tốt hơn. Công nghệ này được Honda kỳ vọng sẽ đặc biệt hiệu quả trong các vụ đâm va theo góc nghiêng giữa xe với xe hoặc giữa xe với vật thể khác.

Honda Accord đời 2020.
Honda Accord đời 2020.

Công nghệ trên sẽ là một phần trong một loạt dự án mới của Honda tại Mỹ trong năm 2020 và nhằm mục đích giảm tỷ lệ thương vong trong các vụ tai nạn xe hơi.

“Công nghệ túi khí mới này đại diện cho nỗ lực không ngừng nghỉ của Honda về thúc đẩy sự an toàn trong các kịch bản tai nạn ngày càng rộng hơn, đồng thời phản ánh tư duy sáng tạo mà các kỹ sư của chúng tôi mang lại để giảm bớt số lượng thương vong trong tai nạn giao thông”, ông Jim Keller, Chủ tịch phụ trách mảng nghiên cứu và phát triển (R&D) của Honda, phát biểu.

“Với kim chỉ nam là cam kết ‘An toàn cho mọi người’ của Honda, các kỹ sư của chúng tôi nhận thấy rằng nỗ lực của họ trong công nghệ an toàn mang tính đột phá này sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống của con người trong nhiều năm sắp tới”, ông Keller nói.

Trong công nghệ đang được phát triển, Honda muốn giảm thiểu lực tác động từ hai bên nhằm vào phần đầu của tài xế và hành khách ngồi ghế trước. Túi khí được thiết kế nhằm cung cấp một đệm đỡ hiệu quả hơn nếu phần đầu của tài xế và hành khách bị xoay lắc mạnh hoặc trượt khỏi túi khí.

Video mô phỏng công nghệ túi khí mới của Honda.

Túi khí truyền thống chỉ giống như một tấm đệm đơn được bơm khí, loại túi khí mới của Honda bao gồm 4 thành phần: 3 thành phần được bơm căng - bao gồm một phần ở trung tâm và 2 thành phần cạnh - và một “cánh buồm” nối giữa hai thành phần cạnh nhằm tạo thành một cấu trúc giống như chiếc găng của người bắt bóng trong môn thể thao bóng chày.

Trong trường hợp có đâm va từ phía trước, túi khí này sẽ “bắt” lấy phần đầu của người ngồi trong xe và mang lại sự bảo vệ theo ba hướng gồm phía trước và hai bên, giúp giữ chắc phần đầu nạn nhân, giảm thiểu khả năng bộ phận này bị xoay lắc mạnh dẫn đến chấn thương cổ và sọ não.

Trên thực tế, trong nhiều vụ tai nạn xe hơn, phần đầu của nạn nhân bị trượt khỏi túi khí, dẫn tới chấn thương. Với công nghệ túi khí mới của Honda, điều này sẽ khó xảy ra hơn.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.