Hồi chuông cảnh báo cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu trước bê bối của ngành ô tô Nhật Bản

Hoàng Lâm

Vụ bê bối về kiểm tra an toàn tại một số nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đang là tâm điểm của ngành ô tô toàn cầu những ngày qua. Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, ảnh hưởng của vụ bê bối đã nhanh chóng lan rộng. Vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các nhà sản xuất ô tô rằng bất kỳ sai sót nào cũng sẽ phải trả giá đắt.

Hồi chuông cảnh báo cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu trước bê bối của ngành ô tô Nhật Bản - Ảnh 1

Theo Japan Times, Toyota Motor và 4 nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản đã thừa nhận làm sai lệch dữ liệu thử nghiệm hoặc thử nghiệm không đúng cách. Toyota và Mazda được cho là đã đình chỉ vận chuyển một số loại xe sau khi các quan chức Nhật Bản phát hiện ra những điểm bất thường trong đơn xin chứng nhận của họ.

Vụ bê bối đã ngay lập tức trở thành đề tài nóng tại thị trường tỷ dân Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Điều này có nghĩa là danh tiếng và doanh số bán hàng của các công ty này tại thị trường Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt là trong ngắn hạn.

Một số người thậm chí còn suy đoán rằng vụ bê bối này sẽ trở thành một cơn lũ đối với hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản luôn là người tham gia quan trọng vào thị trường ô tô Trung Quốc đang phát triển. Trong thời gian dài sắp tới, Trung Quốc được kỳ vọng vẫn là thị trường nước ngoài quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Vấn đề ở thời điểm hiện tại đó là các hãng ô tô Nhật Bản phải có những hành động thiết thực để xóa tan lo ngại và khôi phục niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc và các thị trường khác liên quan. Các công ty liên quan đến vụ bê bối cần phải xem xét nghiêm túc. Các biện pháp chính xác có thể được thực hiện để giảm thiểu tổn thất và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh hơn của các ngành công nghiệp ở các thị trường.

Trong khi đó, thị trường ô tô toàn cầu đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong bối cảnh chuyển đổi công nghiệp căn bản, tạo ra cả thách thức và cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới.

Vào thời điểm then chốt này, chính phủ Nhật Bản đang tăng cường giám sát các công ty xe hơi Nhật Bản, đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là phản ứng trước sự cạnh tranh ngày càng leo thang hay không.

Tuy nhiên, có một điều rõ ràng đó là chính phủ Nhật Bản nên và sẽ tiếp tục ưu tiên và hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, bất chấp những thay đổi trong môi trường cạnh tranh bên ngoài và bối cảnh công nghiệp.

Chính phủ Nhật Bản đã công bố chiến lược kỹ thuật số cho ngành công nghiệp ô tô, với mục tiêu cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc, theo Kyodo News.

Mục tiêu của Chính phủ Nhật là thúc đẩy phát triển các phương tiện được xác định bằng phần mềm (SDV) và tăng thị phần của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lên 30% doanh số toàn cầu vào năm 2030.

Kế hoạch số hóa đầy tham vọng và các quy định chặt chẽ hơn ở Nhật Bản rõ ràng là cần thiết nếu cường quốc ô tô truyền thống muốn duy trì vị thế cạnh tranh của mình trong ngành công nghiệp toàn cầu đang phát triển nhanh chóng được thúc đẩy bởi các công nghệ mới.

Các công ty ô tô Trung Quốc và Mỹ như BYD và Tesla đã bắt đầu bán SDV, trong khi các nhà sản xuất Nhật Bản hành động tương đối chậm. Theo các phương tiện truyền thông, các công ty như Toyota và Honda ban đầu dự định tung ra thị trường SDV đầy đủ sau năm 2025.

Trong vài năm qua, trong kỷ nguyên vàng của sự phát triển nhanh chóng của xe điện, một số hãng xe hơi truyền thống của Nhật Bản ban đầu tỏ ra miễn cưỡng đón nhận xu hướng mới này.

Với việc các công ty ô tô của Trung Quốc và các nước khác đạt được những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực xe điện, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản vào năm ngoái để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Các hãng xe hơi Nhật Bản hiện đang bắt đầu đón đầu xu hướng điện khí hóa và số hóa.

Để đẩy nhanh tiến độ của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong điện khí hóa và số hóa, chính phủ Nhật Bản đang hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hợp tác nghiên cứu và phát triển chung trong các lĩnh vực liên quan.

Trong vài thập kỷ qua, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã thiết lập một hệ thống nhà cung cấp khổng lồ tại Trung Quốc, với các báo cáo truyền thông cho thấy có hơn 1.000 doanh nghiệp ở Trung Quốc tham gia chuỗi công nghiệp ô tô Nhật Bản.

Hồi chuông cảnh báo cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu trước bê bối của ngành ô tô Nhật Bản - Ảnh 2

Chuỗi công nghiệp lâu đời là thế mạnh của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Các nhà cung cấp chuỗi công nghiệp ô tô Nhật Bản có nền tảng vững chắc về vật liệu, thiết bị và linh kiện nhờ sự tích lũy lâu dài về nghiên cứu cơ bản và công nghệ. Có sự bổ sung đáng kể giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong các lĩnh vực này, mang lại nhiều cơ hội hợp tác.

Khi các nhà sản xuất Nhật Bản đang phải đối mặt với những thách thức này, các công ty ô tô Mỹ chính là những người sẽ được hưởng lợi lớn nhất. Điều này là do nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại xe do Mỹ sản xuất có thể được thúc đẩy bởi sự thiếu hụt các loại xe phổ biến của Nhật Bản hoặc thậm chí là sự không chắc chắn của người tiêu dùng đối với các thương hiệu Nhật Bản. Các công ty ô tô của Mỹ có thể sẽ tận dụng tình huống này, có khả năng dẫn đến sự thay đổi về động lực thị phần.

Mặc dù tác động và thời gian tạm dừng vận chuyển trong vụ bê bối mới nhất vẫn chưa được biết rõ, nhưng mỗi ngày trôi qua là cơ hội để một công ty ô tô Mỹ bán được nhiều xe hơn. Tuy nhiên, hậu quả lâu dài đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể chỉ không đáng kể nếu việc ngừng vận chuyển chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Chính phủ Nhật Bản đang có lập trường cứng rắn, trong đó Bộ Giao thông Vận tải đóng vai trò chủ động trong các cuộc điều tra. Đại hội đồng cổ đông thường niên sắp tới của Toyota được kỳ vọng sẽ là nơi để các cổ đông bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của vụ bê bối đến tài chính và danh tiếng của công ty này.

Vụ bê bối kiểm tra an toàn của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mang đến cơ hội duy nhất cho các công ty ô tô Mỹ giành lấy thị phần. Các nhà đầu tư có các nhà sản xuất ô tô không phải của Nhật Bản nằm trong danh sách theo dõi của họ có thể muốn nghiên cứu và xác định xem liệu thời điểm hiện tại có phù hợp để kích hoạt hay không. Nếu Nhật Bản nhanh chóng giải quyết các vấn đề kiểm tra an toàn, các nhà đầu tư có thể kiểm tra xem các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của Nhật Bản đã bị đánh bại như thế nào và liệu họ có khả năng phục hồi trở lại hay không.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.