Hàng loạt ô tô giảm giá kích cầu, nhiều biện pháp “giải cứu” được đề xuất

Không chỉ vì đang trong thời điểm “tháng cô hồn”, mà dịch Covid-19 đã khiến thị trường ô tô rơi vào trầm lắng gần như từ đầu năm đến nay.

Các đại lý, hãng xe nỗ lực tự cứu mình bằng các chương trình giảm giá, hỗ trợ phí trước bạ. Trong khi đó, một số giải pháp nhằm kích cầu thị trường cũng đã được đưa ra.

Honda HR-V

Hàng loạt ô tô giảm giá kích cầu, nhiều biện pháp “giải cứu” được đề xuất - Ảnh 1

Mẫu xe Honda HR-V đang được các đại lý áp dụng chương trình ưu đãi khá lớn trong "tháng cô hồn". Cao nhất, một số đại lý ưu đãi, giảm giá cho Honda HR-V lên tới 160 triệu đồng, bao gồm cả giảm giá tiền mặt và quà tặng phụ kiện. Ngoài ra cũng có một số đại lý ưu đãi mức thấp hơn, khoảng 100 triệu đồng. Nhìn chung, đây là mức ưu đãi do các đại lý đưa ra nên có thể không giống nhau và còn tùy thuộc vào khả năng đàm phán của người  mua.

Xe Honda HR-V chính thức ra mắt khách hàng Việt vào ngày 18/9/2018, thời ngắn sau khi bị bắt gặp chạy thử trên đường. Mẫu xe được Honda đặt nhiều kỳ vọng sẽ giúp hãng giành thị phần tại phân khúc SUV đô thị vốn đang nổi. Tuy nhiên, mức giá bán xe Honda HR-V khá cao đã trở thành rào cản lớn khiến mẫu xe này khá chật vật trong việc tìm kiếm doanh số. Hiện, Honda HR-V có 3 phiên bản tại Việt Nam, bao gồm Honda HR-V G giá thấp nhất 786 triệu đồng, Honda HR-V L màu ghi bạc, đen, xanh dương giá 866 triệu đồng và Honda HR-V L màu trắng ngọc, đỏ có giá cao nhất 871 triệu đồng.

So sánh với mức giá của các đối thủ trong phân khúc, giá của Honda HR-V cao hơn hẳn. Chẳng hạn, Ford EcoSport giá từ 603 triệu đồng; Hyundai Kona giá từ 639 triệu đồng; Kia Seltos giá từ 609 triệu đồng, MG ZS giá từ 515 triệu đồng.

Động cơ Honda HR-V tại Việt Nam là loại 1.8L i-VTEC, 4 xy-lanh thẳng hàng, sản sinh công suất 141 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 172 Nm tại 4.300 vòng/phút. Khối động cơ này được dùng chung cho cả 2 phiên bản G và L. Mẫu xe được đánh giá có thiết kế khỏe khoắn, sang trọng, nội thất rộng rãi với khoang hành lý lớn nhất trong phân khúc SUV-B. 

Honda CR-V

Hàng loạt ô tô giảm giá kích cầu, nhiều biện pháp “giải cứu” được đề xuất - Ảnh 2

Ngoài việc Honda HR-V đang được đại lý giảm giá, một mẫu xe khác của Honda là CR-V cũng đang được hãng xe hỗ trợ lệ phí trước bạ. Theo đó, với ưu đãi 100% phí trước bạ, khách hàng mua Honda CR-V có thể tiết kiệm từ 113 triệu đồng đến 136 triệu đồng tùy khu vực.

Honda Việt Nam cho biết khách hàng ký hợp đồng mua xe Honda CR-V và hoàn tất thủ tục thanh toán 100% trong thời gian từ ngày ⅛ đến 31/8/2021 sẽ được hưởng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên, Honda Việt Nam thông báo khách hàng hưởng khuyến mại theo chương trình này sẽ không được hưởng các ưu đãi khác theo thỏa thuận trước đó giữa khách hàng và nhà phân phối, trừ khi có sự chấp thuận của nhà phân phối.

Phiên bản Honda CR-V hiện tại sở hữu nhiều cải tiến đột phá về công nghệ, đặc biệt là Honda SENSING – Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến, bảo vệ toàn diện cho người lái, người đi đường và các phương tiện xung quanh, được nhiều khách hàng trải nghiệm và phản hồi tích cực. Honda CR-V là mẫu xe đầu tiên được áp dụng công nghệ an toàn Honda SENSING. 

Honda CR-V 2021 hiện có tất cả 4 phiên bản cùng giá niêm yết từ 998 triệu đến 1,138 tỷ đồng. Như vậy, với ưu đãi 100% phí trước bạ, khách hàng mua Honda CR-V có thể tiết kiệm từ 113 triệu đồng đến 136 triệu đồng tùy khu vực.

Kia Cerato

Hàng loạt ô tô giảm giá kích cầu, nhiều biện pháp “giải cứu” được đề xuất - Ảnh 3

Mẫu sedan hạng C - Kia Cerato đang được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ trừ vào giá bán, mức giảm tối đa có thể đạt 65 triệu đồng. Cerato là  mẫu xe bán chạy tại Việt Nam. Mẫu xe có 4 phiên bản với mức giá niêm yết từ 544 triệu đồng đến 685 triệu đồng.

Kia Cerato bao gồm 2 phiên bản động cơ. Bản động cơ Gamma 1.6L phun xăng đa điểm (128 mã lực/157 Nm) đi kèm hai lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp. Cao cấp hơn là phiên bản sử dụng động cơ 2.0L Nu phun xăng đa điểm (159 mã lực/194 Nm) đi kèm hộp số tự động 6 cấp.

Kia Cerato là đối thủ trực tiếp của Mazda 3, TOYOTA ALTIS, Honda Civic, Hyundai Elantra...và trong phân khúc này hiện Cerato đang dẫn đầu về doanh số.

Đề xuất giải pháp cứu thị trường ô tô

Có thể nói không khó để tìm kiếm một mẫu xe đang được giảm giá, ưu đãi trong thời gian này. Đây là những chương trình kích cầu do đại lý, hãng xe đưa ra nhằm thu hút khách hàng trong thời gian thấp điểm của thị trường, phần do tâm lý người mua tránh “tháng cô hồn”, song một phần lớn nữa là do đại dịch Covid-19. 

Doanh số bán xe của các hãng nhìn chung đang trên đà đi xuống từ đầu năm đến nay. Theo thông tin, để “giải cứu” thị trường ô tô, một số giải pháp đề xuất đã được đưa ra, như tiếp tục gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2021 như đã áp dụng trong năm 2020. Đồng thời, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp như đã áp dụng trong năm 2020.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), trong tháng 7/2021 vừa qua, toàn thị trường chỉ tiêu thụ 16.035 xe ô tô. Đây là tháng có mức doanh số bán xe thấp thứ hai trong năm 2021, chỉ cao hơn tháng 2/2021 - thời điểm thị trường trầm lắng do trùng vào dịp Tết Nguyên đán.

Báo cáo của VAMA cho biết doanh số bán ô tô tháng 7/2021 giảm 32% so với tháng trước. Nên nhớ rằng thị trường ô tô trong tháng 6/2021 đã có sự sụt giảm so với tháng 5/2021. Kể từ đầu năm đến nay, trừ tháng 3 có sự tăng trưởng mạnh mẽ, còn lại trong các tháng, thị trường ô tô Việt luôn tăng trưởng âm so với tháng trước đó. 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.