Những chiếc ô tô điện nhỏ xíu len lỏi trong giao thông ở miền nam Trung Quốc, thiết kế rẻ tiền nhiều màu sắc đã mang lại những màu sắc khác biệt cho cuộc cách mạng xe điện ở những thành phố nhỏ của đất nước tỷ dân.
Trung Quốc là thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới, với các mẫu xe cao cấp của Tesla và gã khổng lồ nội địa BYD là hình ảnh thường thấy ở các siêu đô thị giàu có của quốc gia này. Nhưng ở những khu vực kém phát triển hơn, bộ mặt của giao thông xanh hơn chính là Wuling Hongguang Mini. Những chiếc xe điện phổ biến nhất Trung Quốc cho đến nay đã bán được hơn 1,2 triệu chiếc, thường dành cho người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn ở các thành phố cấp tỉnh và thị trấn nhỏ hơn.
“Chiếc xe này nhỏ, tiện lợi, dễ đỗ và sạc, lại rẻ. Đó là lý do tại sao tôi chọn nó”, một tài xế họ Cao, 47 tuổi nói với AFP khi ông chất túi mua hàng lên xe ở Liễu Châu, phía nam Quảng Tây. “Nó chủ yếu được sử dụng để đón trẻ, đi mua hàng tạp hóa và đi làm”.
Liễu Châu, thành phố có khoảng 4 triệu dân, nổi tiếng ở Trung Quốc với những ngọn núi mù sương và món mì cay nồng hơn là công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, những chiếc xe điện mini sản xuất trong nước đang chứng tỏ thành công đột phá tại đây.
Tài xế tên Tang Wenhui cho biết anh hầu như không cân nhắc đến lợi ích môi trường khi anh và gia đình trả khoảng 60.000 nhân dân tệ (8.300 USD) – tương đương tiền lương một năm – cho một chiếc Wuling mới cách đây một năm.
Lập trình viên 23 tuổi này nói: “Tôi chỉ muốn thứ gì đó đưa tôi đi quanh thị trấn, không nhất thiết phải đi một quãng đường dài. Là một sinh viên mới tốt nghiệp, điều đó khiến cuộc sống dễ dàng hơn một chút”.
Theo thông số kỹ thuật của công ty, Hongguang Mini mới nhất dài khoảng 3 mét (9,8 feet) và rộng chưa đến 1,5 mét, có chỗ ngồi cho 4 người và chứa pin lithium có thể chạy tới 215 km (134 dặm) trong một lần sạc.
Giá khởi điểm là 41.800 nhân dân tệ (5.800 USD), nhưng các phiên bản cũ hơn được bán với giá khoảng 30.000 nhân dân tệ – bằng 1/8 so với giá Model 3 hàng đầu của Tesla.
Wuling không phải là công ty duy nhất trong lĩnh vực này, khi các nhà sản xuất ô tô nội địa Dongfeng Motor, Chery và Geely đều sản xuất xe điện cỡ nhỏ của riêng mình.
Nhưng Wuling đã tự tạo cho mình một sức mạnh bền bỉ bằng cách nuôi dưỡng một cộng đồng fan nữ trẻ tuổi tận tụy tự gọi mình là “những cô gái Wuling”.
Những chiếc xe mang vẻ dễ thương với thân xe màu hồng nhạt và vàng chanh, với các phiên bản được đặt tên theo bánh ngọt Pháp và máy chơi game Nhật Bản.
Nhiều người mua chi thêm số tiền để cá nhân hóa chiếc xe của họ với các chấm bi, trang trí hoạt hình anime rực rỡ.
Chiếc xe màu đỏ ruby của cô gái tên Cao được trang trí bằng một tấm decal lớn màu trắng có hình chuột Mickey cùng với những miếng dán nhỏ hơn có hình các nhân vật hoạt hình khác.
“Tôi cảm thấy điều đó thật dễ thương”, một cư dân ở Liễu Châu nói với AFP khi cô đang sạc xe gần bờ sông và nói thêm rằng bạn bè của cô cũng làm như vậy.
Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, cho biết khả năng chi trả có nghĩa là “nhiều người ở các thành phố nhỏ hơn có xu hướng coi chúng ít hơn như một phương tiện mà nhiều hơn là một phụ kiện phong cách”.
Ông nói: “Đó là lý do tại sao việc mua các sản phẩm hậu mãi để trang trí và làm cho chúng trở nên độc đáo hơn lại phổ biến. Nhưng chúng vẫn có thể là phương tiện đi lại hàng ngày cho người mua”.
Trung Quốc coi phương tiện sử dụng năng lượng mới là một ngành công nghiệp mới nổi quan trọng và đã tăng cường hỗ trợ của nhà nước khi nước này tìm cách làm cho nền kinh tế của mình trở nên tự cung tự cấp hơn và dựa vào sản xuất cao cấp.
Lĩnh vực này cũng là một phần quan trọng trong cam kết của Bắc Kinh nhằm đưa lượng khí thải carbon dioxide làm nóng hành tinh lên mức cao nhất vào năm 2030 và giảm chúng xuống mức 0 vào năm 2060.
Ngành công nghiệp trong nước của Trung Quốc đạt đến đỉnh điểm khi gã khổng lồ cây nhà lá vườn BYD soán ngôi Tesla của Elon Musk để trở thành hãng xe điện bán chạy nhất thế giới trong quý 4 năm ngoái.
Tuy nhiên, những chiếc xe cấp thấp hơn như Hongguang Mini lại “cực kỳ quan trọng đối với thị trường Trung Quốc”, Tu Le nhận định.
Trên mạng internet, một số người mua tiềm năng bày tỏ lo ngại rằng những chiếc xe này có thể không an toàn, chỉ ra rằng chúng có kết cấu nhẹ và thiếu túi khí cũng như các tính năng khác ở các mẫu xe cũ.
Việc thiếu cơ sở hạ tầng thu phí ở nhiều thành phố nhỏ hơn và những nỗ lực kéo dài của một số nhà sản xuất ô tô để tạo ra lợi nhuận cho ô tô cũng làm mờ đi tương lai của ngành.
Tuy nhiên, Tu cho rằng, ô tô điện mini giúp kiềm chế xu hướng toàn cầu hướng tới những ô tô lớn hơn, ngốn xăng hơn khiến giao thông và ô nhiễm trở nên tồi tệ hơn.
“Họ tạo ra các lựa chọn cho những người không có khả năng chi trả cho phương tiện di chuyển của riêng mình”, Tu Le nhấn mạnh.