Xiaomi đã triển khai tuyển dụng quy mô lớn cho nhà máy F2 (giai đoạn 2) tại Bắc Kinh Yizhuang để giải quyết tình trạng tắc nghẽn sản xuất do nhu cầu quá lớn đối với xe SUV điện YU7. Theo dữ liệu từ Xiaomi, hơn 240.000 đơn đặt hàng đã được chốt trong vòng 18 giờ sau khi ra mắt YU7.
Hiện tại, thời gian giao hàng ước tính cho YU7 dao động từ 38 đến 60 tuần, tùy thuộc vào từng biến thể. Phiên bản Max có thời gian chờ ngắn nhất là khoảng 9,5 tháng, trong khi phiên bản Standard có thể mất tới 15 tháng.
Ứng dụng của Xiaomi nêu rõ rằng người dùng phải khóa thủ công đơn hàng của mình sau khi thanh toán tiền đặt cọc, với lịch sản xuất theo trình tự “khóa”. Vấn đề đáng nói là tiền đặt cọc không được hoàn lại sau khi đã khóa, mặc dù được phép thay đổi cấu hình trong thời gian gia hạn 7 ngày.
Nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi Lei Jun đã giải quyết những lo ngại trên mạng xã hội. Ông tuyên bố rằng công ty đang tăng cường nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ giao hàng. Trưởng phòng quan hệ công chúng của Xiaomi cho biết thêm, ước tính về việc giao hàng là “linh động” và sẽ được cập nhật khi sản xuất được cải thiện.
Nhà máy EV đầu tiên của Xiaomi tại Yizhuang, được thiết kế để sản xuất 150.000 xe mỗi năm, đã hoạt động theo hệ thống hai ca kể từ tháng 6 năm 2024. Tuy nhiên, cơ sở này cũng đang sản xuất xe ô tô SU7 trước đó, khiến công suất sản xuất YU7 bị hạn chế.
Nhà máy F2 hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 7. Các thông báo tuyển dụng cho thấy có việc làm cho công nhân phổ thông, công nhân vận hành và tài xế xe kéo. Các vị trí được cung cấp cho nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 38 với ca làm việc 11 giờ trong hai ca. Mức lương được niêm yết là 230 nhân dân tệ một ngày (khoảng 32 USD), được thanh toán hàng ngày.
Ngoài ra, Xiaomi gần đây đã đảm bảo được đất cho một cơ sở F3 (giai đoạn 3) tiềm năng. Một lô đất rộng 52 ha liền kề với các nhà máy hiện tại đã được phân loại lại để sử dụng cho mục đích công nghiệp vào tháng 3.
Vào tháng 6, Xiaomi đã mua một lô đất khác tại thành phố mới Yizhuang với giá 635 triệu nhân dân tệ (khoảng 87 triệu USD), được chỉ định cho một dự án xe năng lượng mới và các thành phần. Xiaomi chưa xác nhận liệu đây có phải là nhà máy thứ ba hay không.
Nhu cầu mạnh mẽ đối với YU7 của Xiaomi đã vô tình tạo “cơ hội” cho các nhà sản xuất xe điện đối thủ. Tổng giám đốc điều hành Xpeng He Xiaopeng đã đặt hàng, trong khi bộ phận Onvo của Nio so sánh YU7 trực tiếp với SUV L60 của hãng. Một giám đốc điều hành của Dongfeng Nissan đã lên tiếng chỉ trích cách tiếp cận bán hàng của Xiaomi trong một bài đăng đã bị xóa sau phản ứng dữ dội của công chúng.
Đặc biệt, một số thương hiệu, bao gồm Avatr, Zeekr, IM Motors và Nio, khi nhận ra vấn đề của Xiaomi đã “chơi lớn” bằng cách cung cấp các lựa chọn ưu đãi để hút người mua YU7 sang các sản phẩm của họ, bao gồm hoàn tiền đặt cọc và giao hàng nhanh. Động thái này của các đối thủ sẽ gây áp lực không nhỏ cho Xiaomi nếu không kịp thời đáp ứng các đơn hàng theo đúng thời hạn sẽ bị “mất khách”.
Aito của Huawei cũng đã công bố các khoản trợ cấp lên tới 60.000 nhân dân tệ (khoảng 8.270 USD) và Tesla đã nâng cấp các biến thể Model 3 và Model Y Long Range của mình.
Với áp lực ngày càng gia tăng, khả năng mở rộng sản xuất tại nhà máy thứ hai của Xiaomi sẽ là chìa khóa để đáp ứng kỳ vọng và giữ được các đơn đặt hàng hay không.
Việc Xiaomi ra mắt xe SUV YU7 và tùy chọn chuyển đổi các đơn đặt hàng xe SU7 sedan hiện tại sang YU7 có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán xe điện lên 209% vào năm 2025.
Xe SUV phổ biến hơn xe sedan tại Trung Quốc và mẫu xe mới này bổ sung cho dòng sản phẩm của Xiaomi để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, có khả năng giành được đơn đặt hàng từ Tesla và Nio. YU7 được dự báo có thể đóng góp 41% doanh số xe điện của Xiaomi trong nửa cuối năm và giúp vượt mục tiêu bán xe điện là 13%.
Mẫu xe hàng đầu có giá 329.900 nhân dân tệ và có thể di chuyển 760 km (470 dặm) chỉ với một lần sạc và tăng tốc lên 100 km/giờ trong 3,23 giây. Các mẫu xe có 9 màu, tất cả đều được trang bị lidar, giúp tăng cường công nghệ hỗ trợ người lái và nền tảng 800 volt để sạc nhanh. Nhiều mẫu xe có các tính năng chạm và tiện nghi hiện đã quen thuộc với người lái xe Trung Quốc, từ màn hình cảm ứng lớn và ghế mát-xa đến ngăn kéo.