Giám đốc thương mại EU: “Trung Quốc trả đũa là một ý tưởng tồi”

Hoàng Lâm

Ủy viên Thương mại Dombrovskis dự kiến sẽ phải đối mặt với những cuộc đối thoại gay gắt về cuộc điều tra theo kế hoạch của EU đối với hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc.

Phép thử mối quan hệ kinh tế

Ủy viên Thương mại Dombrovskis.
Ủy viên Thương mại Dombrovskis.

Diễn đàn thường kỳ thường lệ dành cho các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu vào cuối tuần này sẽ trở thành một phép thử có tính rủi ro cao đối với mối quan hệ kinh tế liên quan đến hơn 900 tỷ USD thương mại song phương.

Đó là bởi vì mối quan hệ của EU với Trung Quốc đang trong tình trạng bấp bênh và trong các cuộc họp cấp cao trong những ngày tới, người đứng đầu thương mại của khối 27 quốc gia sẽ nói với Bắc Kinh rằng cần có các thỏa thuận cụ thể trong nỗ lực thiết lập lại mối quan hệ. Nếu không, mọi chuyện có thể còn tồi tệ hơn nữa.

Theo những người quen thuộc với kế hoạch, nhu cầu ổn định mối quan hệ sẽ là một trong những thông điệp chính mà ông Valdis Dombrovskis của EU sẽ mang đến trong chuyến công du bốn ngày tới Trung Quốc bắt đầu từ thứ Sáu.

Nhưng một cuộc điều tra chống trợ cấp mới của EU đối với xe điện của Trung Quốc - và khả năng xảy ra một cuộc chiến thuế quan ăn miếng trả miếng - sẽ làm phức tạp công việc của ông Dombrovskis.

Người dân cho biết EU sẽ tận dụng cơ hội này để cố gắng hạ nhiệt một số hậu quả từ cuộc điều tra xe điện. Một số doanh nghiệp lo ngại phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc có thể xảy ra dưới hình thức thuế quan của chính nước này hoặc các biện pháp hạn chế thương mại khác có thể nhắm mục tiêu vào các ngành công nghiệp ngoài ô tô.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh giọng điệu của Trung Quốc đối với châu Âu đã trở nên cứng rắn hơn sau cuộc điều tra xe điện, mà Bắc Kinh gọi là “một hành động bảo hộ trắng trợn”.

Trong khi đó, EU đang cố gắng đạt được sự cân bằng mới trong chiến lược của mình đối với Trung Quốc, tìm cách “giảm thiểu rủi ro” và giảm sự phụ thuộc vào quốc gia châu Á này trong khi vẫn duy trì khả năng tiếp cận thị trường của mình.

Giám đốc thương mại EU: “Trung Quốc trả đũa là một ý tưởng tồi” - Ảnh 1

Dombrovskis, phó chủ tịch điều hành của ủy ban, sẽ tìm cách giải thích với những người đồng cấp Trung Quốc rằng cuộc điều tra xe điện sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các bước thủ tục, bao gồm tham vấn với chính quyền và các công ty, trước khi thực hiện bất kỳ hành động tiềm năng nào. Ông sẽ tìm kiếm sự hợp tác của Bắc Kinh trong một quá trình kéo dài nhiều tháng.

Những người yêu cầu giấu tên vì các cuộc đàm phán vẫn chưa diễn ra cho biết, lợi ích của Trung Quốc là hợp tác vì giải pháp thay thế có nghĩa là quy trình này dựa trên thông tin có sẵn công khai, điều này thường có nghĩa là một kết quả khắc nghiệt hơn vì họ phải nhận trợ cấp cao hơn.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói với Bloomberg tuần trước rằng EU cần sẵn sàng bảo vệ các ưu tiên của mình đối với Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng “có thể đây là sự khởi đầu của một thời kỳ mới, kỷ nguyên mới mà EU bắt đầu nghĩ về chính mình”.

Vấn đề xe điện hiện nay dự kiến ​​sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của cả cuộc họp cấp bộ trưởng cấp cao cũng như trong các cuộc họp song phương nhỏ hơn và thẳng thắn hơn sẽ diễn ra bên lề sự kiện chính.

Các cuộc đàm phán đang diễn ra trong khuôn khổ “Đối thoại Kinh tế và Thương mại Cấp cao” EU-Trung Quốc - một diễn đàn lớn dành cho các quan chức cấp cao thảo luận các vấn đề liên quan đến kinh tế vĩ mô, các yếu tố kích thích thương mại, chuỗi cung ứng và dịch vụ tài chính. Nó cũng có thể là bước đệm cho hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Ursula von der Leyen của EU vào cuối năm nay.

Những doanh nghiệp châu Âu đã nêu lên mối lo ngại về khả năng bị trả đũa, ngay cả những lĩnh vực không liên quan như rượu mạnh và đồ uống cũng lo ngại rằng họ có thể vướng vào tranh chấp thương mại hoặc phản ứng không tương xứng. Họ lo ngại rằng Bắc Kinh có thể đáp trả một cách rộng rãi, chẳng hạn như hạn chế khả năng tiếp cận thị trường rộng lớn hoặc hạn chế xuất khẩu các mặt hàng quan trọng.

Dombrovskis cũng được cho là sẽ đề cập đến cuộc chiến của Nga – Ukraine và tận dụng cơ hội để nhắc lại quan điểm của EU, vì ông cảm thấy Trung Quốc chưa hiểu đầy đủ về điều đó. Ông cũng sẽ nêu vấn đề trừng phạt.

Giám đốc thương mại EU: “Trung Quốc trả đũa là một ý tưởng tồi” - Ảnh 2

Kể từ cuộc xung đột năm ngoái, Bắc Kinh và Moscow đã xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược và làm sâu sắc thêm mối quan hệ thương mại giữa hai bên.

Trong khi ngừng cung cấp vũ khí sát thương cho Nga, Trung Quốc và Hong Kong đã trở thành những kênh quan trọng để Moscow lách một số hạn chế của EU. Nga đã tương đối thành công trong việc này bằng cách nhập khẩu hàng hóa bị cấm sử dụng cho mục đích quân sự thông qua các nước thứ ba.

EU đang tập trung nỗ lực ngăn chặn khả năng Nga lách các biện pháp của mình bằng cách ưu tiên danh sách khoảng 45 loại “vật phẩm chiến trường được ưu tiên cao”, bao gồm các công nghệ tiên tiến, thiết bị điện tử và các thành phần khác được sử dụng trong tên lửa hành trình, máy bay không người lái và Ka – 52- máy bay trực thăng được Nga sử dụng ở Ukraine.

Đặc phái viên về lệnh trừng phạt của khối, David O'Sullivan, đã phát biểu trong một sự kiện vào tuần trước rằng "những số liệu mới nhất cho thấy rằng có tới 70% hoạt động tái xuất các sản phẩm nhạy cảm này diễn ra thông qua Trung Quốc".

Ông nói thêm rằng EU vẫn đang tìm cách hiểu rõ hơn liệu các bộ phận có phải do Trung Quốc sản xuất sao chép công nghệ của EU hay không, bao nhiêu trong số đó được sản xuất ở Trung Quốc nhưng với công nghệ phương Tây và bao nhiêu đến trực tiếp từ nước này rồi tái xuất qua Trung Quốc.

Kiểm soát xuất khẩu

Giám đốc thương mại EU: “Trung Quốc trả đũa là một ý tưởng tồi” - Ảnh 3

Giới quan sát cho biết cuộc đối thoại dự kiến sẽ mang lại một số kết quả tích cực trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, chẳng hạn như việc thành lập một nhóm làm việc chung có thể tập trung vào các lĩnh vực như cách cải thiện luồng dữ liệu tài chính.

Ngoài xe điện, các quan chức EU kỳ vọng các đối tác Trung Quốc sẽ muốn tập trung thời gian thảo luận về kiểm soát xuất khẩu và thuế biên giới carbon của khối.

Một số cuộc thảo luận khó khăn nhất sẽ là về các vấn đề liên quan đến tiếp cận thị trường, trong đó việc xác định các sản phẩm hữu hình đang ngày càng khó khăn hơn, đặc biệt là khi chính phủ Trung Quốc ngày càng kiểm soát chặt chẽ hơn.

Nhưng một vấn đề lớn sẽ được đưa ra là luồng dữ liệu xuyên biên giới, nơi các công ty châu Âu hiện đang phải đối mặt với nhiều tháng chờ đợi để nhận được sự chấp thuận cần thiết để gửi dữ liệu công nghiệp ra khỏi đất nước. Một người cho biết vấn đề này ảnh hưởng đến hầu hết mọi lĩnh vực, có nghĩa là thông tin quan trọng về sản phẩm bị kẹt ở Trung Quốc và các công ty không thể gửi thông tin đó về trụ sở chính ở quê nhà. Người này cho biết các công ty cũng đang phải bàn giao một lượng lớn dữ liệu cho chính quyền Trung Quốc.

Các vấn đề được ưu tiên cao khác bao gồm khả năng tiếp cận nguồn cung cấp thiết bị y tế của Châu Âu, các yêu cầu về dữ liệu xâm lấn áp đặt đối với ngành mỹ phẩm, quy trình phê duyệt chậm đối với sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh và sự phân biệt đối xử mà một số nước xuất khẩu thịt ở Châu Âu phải đối mặt.

Một người cho biết trong tất cả các lĩnh vực này, việc không đạt được tiến bộ có nguy cơ gây ra lời kêu gọi từ các quốc gia thành viên EU về phản ứng cứng rắn hơn từ cơ quan điều hành của khối. Một số quốc gia thành viên và các quan chức cấp cao của EU đang nỗ lực sử dụng nhiều hơn công cụ mua sắm quốc tế và các công cụ khác để nhắm tới các lĩnh vực như năng lượng gió.

Trong chuyến đi, Dombrovskis cũng sẽ đến thăm nhà máy Knorr-Bremse, nhà sản xuất hệ thống phanh của Đức và sẽ có bài phát biểu tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.