Triển lãm Motor Quốc tế Bangkok đang diễn ra trong tuần này và xe điện (EV) đang là tâm điểm chú ý do giá xăng dầu tăng cao. Hàng nghìn người Thái đã tham dự triển lãm, quan tâm đến các mẫu xe điện do giá nhiên liệu tăng và chính phủ Thái Lan trợ cấp giảm 15% giá một số xe EV.
Thái Lan, cùng với hầu hết các quốc gia khác ở Đông Nam Á, đã bị chậm lại trong việc đón nhận xe điện, nhưng nhu cầu đang bắt đầu tăng lên khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đặc biệt sản xuất các mẫu xe rẻ hơn và ngày càng nhắm vào khu vực này.
Natnicha Srimuang, người đã mua một chiếc xe EV tại triển lãm mô tô cho biết: “Giá xăng tăng cao, tôi không thể trả tiền xăng như trước được nữa, vì vậy tôi đang ở đây để tìm mua một chiếc ô tô điện. Giá xăng Thái Lan vào khoảng 40 baht (27.421 đồng) / lít, tăng 50% so với năm ngoái.
Một số người coi việc chuyển sang xe điện là một giải pháp để tiết kiệm tiền lâu dài.
"Tôi muốn đầu tư tiền của mình vào một chiếc xe điện tốt và phù hợp với phong cách sống của tôi", Patricia Duangcham cho biết, cô hy vọng sẽ tiết kiệm hàng nghìn baht mỗi tháng khi mua mua xe.
Trong khi đó, ông Michael Chong, Tổng giám đốc Great Wall Motor Thái Lan, nói mối quan tâm về diễn biến giá cả năng lượng và các mẫu xe ra mắt có mức giá phải chăng hơn sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu mua xe điện.
Triển lãm diễn ra lần đầu tiên kể từ khi chính phủ áp dụng các khoản trợ cấp cho người mua xe điện.
Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu trưng bày xe điện, vẫn có những người xếp hàng dài để xem mẫu xe 'ORA Good Cat' có giá cạnh tranh của Great Wall Motor.
Nhu cầu nội địa đối với xe điện là một phần quan trọng trong chiến lược của chính phủ Thái Lan nhằm duy trì vị thế là một nhà sản xuất ô tô lớn trong khu vực. Chính phủ đang đặt mục tiêu sản xuất 725.000 chiếc EV mỗi năm, tương đương 30% tổng sản lượng xe vào năm 2030.
Thái Lan là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ô tô lớn thứ tư châu Á cho các công ty như Toyota Motor Corp và Honda Motor Co Ltd.
Công ty năng lượng nhà nước PTT Pcl đã hợp tác với Foxconn của Đài Loan để sản xuất xe điện ở Thái Lan vào năm 2024.
Great Wall Motor của Trung Quốc cũng có kế hoạch sản xuất xe điện ở Thái Lan trong thời gian hai năm.
Nhu cầu về xe điện đang tăng lên ở Thái Lan, mặc dù từ mức thấp. Năm ngoái, số lượng xe ô tô điện đã đăng ký đã tăng gấp đôi lên khoảng 4.000 chiếc, mặc dù con số này vẫn còn kém so với tổng doanh số bán xe trong nước là 759.119 chiếc của năm ngoái.
Dù vậy, bất chấp những lời quảng cáo rầm rộ về xe điện, một số người tham dự triển lãm vẫn có ý định gắn bó với động cơ đốt trong do lo ngại về công nghệ mới.
Ponchai Lertlai, 59 tuổi, cho biết: “Xe EV chỉ mới đang khởi động, và không ai biết những vấn đề, trục trặc nào sẽ xảy ra”.