Foxconn đàm phán với VinFast sản xuất linh kiện xe điện

Hãng chuyên linh kiện điện tử của Đài Loan đang đàm phán với hãng xe Việt để sản xuất pin và phụ tùng xe điện.

Bên trong nhà máy sản xuất VinFast. Ảnh: VinFast.
Bên trong nhà máy sản xuất VinFast. Ảnh: VinFast.

Reuters cho biết Foxconn đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất ôtô điện của VinFast. Tuy vậy, đại diện VinFast cho  biết chưa có bàn thảo cụ thể về vấn đề này.

"Việc hợp tác nếu có cũng chỉ tập trung phát triển pin và các linh kiện của xe điện. Chưa có thông tin nào về việc sẽ hợp tác sản xuất xe điện", nguồn tin cho biết. Foxconn không bình luận.

VinFast muốn trở thành đối tác của Foxconn nhưng không phải theo hướng đặt hàng sản xuất.

Nhà cung cấp linh kiện điện tử lớn nhất thế giới vạch ra kế hoạch sẽ trở thành nhà cung cấp chính linh kiện và dịch vụ hàng đầu cho ngành ôtô điện. Vì thế mọi thỏa thuận với VinFast sẽ phụ thuộc vào đàm phán với Fiat Chrysler và các start-up xe điện khác.

Tham vọng của Foxconn đang khiến ngành ôtô phải bừng tỉnh để cuung cấp cho Apple cũng như các hãng "tay ngang" làm xe điện một con đường tắt để đón đầu ngành bốn bánh.

Hãng dự kiến sẽ cung cấp 10% linh kiện xe điện trên toàn thế giới vào 2025 khi thương vụ ký với Zhejiang Geely Holding Group (công ty của Trung Quốc chuyên sản xuất xe điện cho các hãng xe khác) thành công.

Foxconn cũng đang làm việc với Fisker (Mỹ) để sản xuất 250.000 xe điện mỗi năm bắt đầu từ 2023 và lắp ráp mẫu SUV Byton cho Trung Quốc. Với Fiat Chrysler, hãng đang thành lập một liên doanh để phát triển xe điện và ôtô thông minh trên toàn thế giới.

Chủ tịch Foxconn Liu Young-way cũng cho biết lẽ ra trong tuần này công ty có thể sản xuất xe điện tại nhà máy mới ở bang Wisconsin của Mỹ, nhưng đang gặp chút khó khăn và có thể sẽ chuyển nhà máy về Mexico. Ông mô tả, Foxconn chính thức được gọi là Hon Hai Precision Industry, là "đứa trẻ mới trong lĩnh vực sản xuất ôtô" và cho biết hãng cần nhanh chóng xây dựng năng lực để có được sự tin tưởng từ khách hàng.

VinFast trở thành hãng xe đầu tiên của Việt Nam với logo và thương hiệu riêng, ra mắt các mẫu xe chạy xăng vào 2019. Hãng xe có nhà máy tại thành phố cảng Hải Phòng và đảm nhiệm trách nhiệm sản xuất chính. Với việc bán được hơn 30.000 xe trong năm 2020, hãng xe Việt chuẩn bị giao những chiếc xe điện đầu tiên cho thị trường trong nước vào cuối năm 2021.

Ngoài ôtô, VinFast còn sản xuất xe máy và xe bus điện trong năm nay. Hãng cũng đã ký hợp đồng sản xuất pin điện với ProLogium của Đài Loan.

Theo Vnexpress

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.