SUV 7 chỗ cỡ lớn của VinFast sẽ cạnh tranh với mẫu xe nào?

VinFast VF33 có kích thước lớn hơn Ford Explorer và tương đương với Expedition.

SUV 7 chỗ cỡ lớn của VinFast sẽ cạnh tranh với mẫu xe nào? - Ảnh 1

Mới đây, một mẫu SUV của VinFast đã được đăng ký bản quyền thiết kế tại Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Mẫu SUV này có kiểu dáng và các đường nét khá giống với VF33 - mẫu SUV cỡ lớn vừa được VinFast công bố hồi tháng 1.

Như vậy, gần như chắc chắn là VF33 sẽ được đưa vào sản xuất. Theo kế hoạch của VinFast, bản sản xuất của VF33 sẽ được đặt hàng từ tháng 9 tại Việt Nam và tháng 11 ở châu Âu, Bắc Mỹ. Nếu không có gì thay đổi, mẫu SUV cỡ lớn của VinFast sẽ có mặt trên thị trường từ tháng 2/2022. Sau khi có mặt trên thị trường Việt Nam, VinFast VF33 sẽ cạnh tranh với những mẫu xe nào?

Kích thước thuộc top đầu

Theo công bố hồi tháng 1 của VinFast, VF33 có chiều dài tổng thể 5.120 mm, trục cơ sở đạt 3.150 mm. Với kích thước này, VF33 được xếp vào nhóm SUV hạng E (cỡ lớn). Tại Việt Nam, nhóm này gồm những cái tên như Ford Explorer, Toyota Land Cruiser và Mercedes-Benz GLS, BMW X7, Lexus LX 570 ở nhóm xe sang.

Khi so với Ford Explorer hay Toyota Land Cruiser, VinFast VF33 có kích thước nhỉnh hơn. Mẫu SUV Mỹ dài 5.037 mm và trục cơ sở ở mức 2.866 mm trong khi 2 thông số này trên Land Cruiser là 4.950 mm và 2.850 mm. Thực tế, kích thước của VF33 tương đương với các mẫu SUV "đàn anh" của Explorer là Expedition (dài 5.334 mm, trục cơ sở 3.111 mm).

So với phân khúc hạng sang, kích thước của VF33 cũng không thua kém các mẫu xe đắt tiền. Mẫu xe của VinFast tương đồng về kích cỡ với Mercedes-Benz GLS 450 (5.226 mm và 3.135 mm), BMW X7 (5.151 mm và 3.105 mm) và lớn hơn Lexus LX 570 (5.080 mm và 2.850 mm).

VinFast VF33 tương đồng về kích cỡ với Mercedes-Benz GLS 450 2020. Ảnh: Hoàng Tuấn.
VinFast VF33 tương đồng về kích cỡ với Mercedes-Benz GLS 450 2020. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Ngoài thị trường nội địa, thị trường quan trọng tiếp theo được VinFast VF33 nhắm đến là Mỹ. Đây là thị trường chuộng các mẫu xe gầm cao cỡ lớn. Kích thước của VinFast VF33 chỉ chịu thua các mẫu SUV cỡ lớn nổi tiếng tại Mỹ như Chevrolet Suburban (5.732 mm và 3.406 mm) hay GMC Yukon (5.334 mm và 3.070 mm). Kích thước của VF33 cũng nhỉnh hơn 2 mẫu SUV Hàn Quốc mới gia nhập nhóm này là Kia Telluride và Hyundai Palisade (cùng có trục cơ sở đạt 2.900 mm).

Sức mạnh động cơ vừa đủ

VinFast VF33 có phiên bản động cơ xăng và động cơ điện. Bản động cơ xăng của VF33 sử dụng động cơ 2.0L mạnh 228 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Thông số động cơ của Lux SA2.0 sử dụng cho mẫu xe 7 chỗ có kích thước lớn khiến VF33 "khá đuối".

Kích thước lớn có thể là một ưu điểm, khi người Việt cũng khá chuộng SUV rộng rãi, tuy nhiên nhóm khách hàng này cũng thích xe phải có động cơ mạnh mẽ.

Trong nhóm xe SUV 7 chỗ cỡ lớn tại Việt Nam, sức mạnh thấp nhất là Ford Explorer cũng có công suất 280 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm. Các mẫu xe còn lại đều có sức mạnh trên 300 mã lực, mô-men xoắn trên 400 Nm.

Trong khi đó, bản chạy điện của VF33 được trang bị 2 động cơ, cho tổng công suất 201 mã lực. Như vậy, sức mạnh của VF33 bản chạy điện kém hơn bản xăng.

Được đánh giá là yếu nhưng sức mạnh 201 mã lực vẫn đủ để VF33 đáp ứng nhu cầu di chuyển cơ bản. Là mẫu xe chạy điện, có thể VinFast đánh đổi sức mạnh động cơ cho gói pin, ưu tiên phạm vi di chuyển tối đa. Nếu VF33 vừa có động cơ mạnh, nhiều công nghệ và tiện nghi thì chắc chắn mức giá sẽ đội lên rất cao - mất đi lợi thế trên thị trường.

Xét chung, nhóm xe điện tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều đại diện. Dễ dàng kể đến một vài cái tên như Tesla Model X, Model S, Model 3 hay Porsche Taycan. Ở nhóm SUV, VF33 chỉ cạnh tranh với Tesla Model X nhưng bất lợi của mẫu xe Mỹ là không được phân phối chính hãng.

VinFast VF33 được trang bị gói pin dung lượng 106 kWh cho tầm hoạt động lên đến 550 km. Một trong những mẫu xe thương mại có tầm hoạt động xa nhất hiện nay là Tesla Model S Long Range, sử dụng gói pin 95 kWh và có phạm vi hoạt động tối đa 525 km. Trên thực tế, phạm vi hoạt động của VF33 có thể thay đổi ở bản thương mại. Nếu giữ ở mức 500 km thì mẫu xe này đủ sức cạnh tranh tại Mỹ.

Ở thời điểm này, VF33 gần như là dự án SUV chạy điện cỡ lớn đầu tiên mang tính khả thi trên thế giới. Các hãng lớn có sẵn nền tảng SUV cỡ lớn nhưng không mặn mà với xe điện trong khi các hãng chuyên xe điện lại không dám mạo hiểm với chiếc SUV có kích thước khổng lồ.

Jared Rosenholtz - BTV cấp cao của trang Carbuzz - nhận định rằng kích thước cỡ lớn sẽ giúp VF33 có tiềm năng cạnh tranh tại thị trường Mỹ, đặc biệt là đối với xe điện.

Có thể hãng xe Việt chú trọng phát triển động cơ điện và các công nghệ cho xe mới nhưng bản động cơ xăng vẫn khá quan trọng. Phiên bản động cơ xăng của VF33 nhiều khả năng sẽ nhắm tới thị trường chưa chuộng xe điện như Việt Nam. Bản động cơ xăng sẽ giúp VF33 duy trì doanh số tại quê nhà.

Công nghệ tự lái là thế mạnh

SUV 7 chỗ cỡ lớn của VinFast sẽ cạnh tranh với mẫu xe nào? - Ảnh 2

Ngoài động cơ điện, VF33 còn được giới thiệu là mẫu xe thông minh với hàng loạt công nghệ trợ lái hiện đại, giúp chiếc xe có thể tự lái ở cấp độ 3 và đây cũng là một yếu tố giúp mẫu xe Việt vươn ra các thị trường lớn như Mỹ.

Theo truyền thông quốc tế, công nghệ trợ lái tiên tiến là quân bài chiến lược để VF33 có thể ghi dấu ấn tại Mỹ - thị trường phát triển nhất của xe tự lái.

Theo thông báo của VinFast, mẫu SUV này sẽ được trang bị công nghệ tự lái cấp độ 2-3. Có thể VinFast đang phân vân trong việc áp dụng cấp độ nào cho mẫu xe cao cấp nhất của hãng. Nếu ở cấp độ 2, VF33 sẽ hiện đại ngang ngửa các mẫu xe của Volvo - được biết đến với những mẫu xe an toàn nhất thế giới. Trong khi đó, cấp độ 3 sẽ giúp VF33 cạnh tranh với Tesla về mặt công nghệ. Hiện tại, Tesla là hãng xe có kinh nghiệm nhất về công nghệ tự lái và công nghệ Autopilot đã giúp hãng xe này nổi tiếng trên toàn thế giới.

Các công nghệ hỗ trợ lái trên VF33 gồm hệ thống trợ lái thông minh, hệ thống kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm, hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái. Các công nghệ này hoạt động dựa vào hệ thống cảm biến hiệu suất cao LiDAR, 14 camera quét xa hơn 600 m, 19 cảm biến 360 độ.

Với việc có cả bản động cơ xăng và điện, VinFast VF33 hướng đến nhiều thị trường khác nhau. Bản động cơ xăng dành cho thị trường chưa chuộng xe xanh, trong đó có Việt Nam. Lợi thế động cơ điện, kích thước lớn và công nghệ tự lái của VF33 sẽ là quân bài chiến lược để VinFast gia nhập thị trường quốc tế như Mỹ, châu Âu.

Theo Zing

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.