Ford Focus nằm ở phân khúc hạng C cùng với các đối thủ như Toyota Corolla Altis, Hyundai Elantra, Mazda3 hay Kia Cerato. Mẫu xe Mỹ có 2 tùy chọn kiểu dáng sedan và hatchback 5 cửa tương tự với đối thủ đến từ Nhật Bản là Mazda3.
Thông tin từ Ford Việt Nam cho biết, việc dừng lắp ráp Focus nằm trong chiến lược chung tại thị trường khu vực của tập đoàn. Không chỉ với Focus, toàn bộ các mẫu xe du lịch (passenger car) cũng đều được Ford dừng lắp ráp. Trước đó, mẫu xe đàn em Fiesta cũng đã chính thức dừng bước ở Việt Nam.
Đáng chú ý là việc dừng sản xuất 2 mẫu xe du lịch này được Ford áp dụng ở cả nhà máy lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á đặt tại Rayong (Thái Lan).
Như vậy, Focus đã chính thức dừng bước sau 14 năm có mặt tại thị trường có hình chữ S. Vào tháng 8/2005, Ford lần đầu tiên giới thiệu Focus ra thị trường Việt Nam.
Năm 2015, Focus thế hệ hoàn toàn mới nằm trong chiến lược “One Ford” được đưa về Việt Nam. Đây là thế hệ hoàn toàn lột xác về thiết kế so với vẻ cục mịch của thế hệ trước. Đặc biệt, Focus mới được trang bị dày đặc những công nghệ hiện đại mà chưa đối thủ nào có, kể cả nhiều mẫu xe ở phân khúc cao hơn.
Nhưng dù sở hữu thiết kế mới cùng những tính năng hiện đại nhất phân khúc, doanh số của Ford Focus vẫn khá èo uột. Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe Focus bán ra thị trường trong nửa đầu năm 2019 đạt 1.152 chiếc. Sản lượng bán hàng trong tháng 6/2019 cũng chỉ dừng ở mức 157 chiếc và đây chính là số xe Focus cuối cùng được bán ra thị trường.
Như vậy, sau khi dừng lắp ráp Fiesta và Focus, hiện nhà máy Ford Hải Dương chỉ còn lắp ráp các dòng xe SUV và thương mại như EcoSport hay Transit. Mặc dù vậy, theo tiết lộ của đại diện Ford Việt Nam, hãng “vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dòng xe lắp ráp trong nước trong tương lai để đáp ứng nhu cầu ngày càng mạnh mẽ của người tiêu dùng”.