Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Hoàng Lâm

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.

Tác động tới thị trường ô tô

Fed nâng lãi suất sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường ô tô Mỹ.
Fed nâng lãi suất sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường ô tô Mỹ.

Lãi suất cho vay mua ô tô được quyết định bởi thời gian trong năm, loại phương tiện, điểm tín dụng của người đi vay tại Mỹ, v.v… Tuy nhiên, Fed đặt ra mức lãi suất cơ bản để những người cho vay mua ô tô có cơ sở căn cứ.

Thực tế, các lựa chọn được thảo luận bởi Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) trong các cuộc họp của Fed không phải là mức lãi suất chính xác mà người tiêu dùng sẽ được cung cấp. Đúng hơn thì chúng tác động đến chi phí đối với các ngân hàng cho vay. Vì điều này, các ngân hàng và người cho vay có thể thay đổi tỷ lệ mà họ đưa ra cho người tiêu dùng khi tỷ lệ quỹ liên bang thay đổi. Khi Fed tăng lãi suất, lãi suất cho vay mua ô tô cũng có thể tăng theo hoặc ở chiều ngược lại.

Để đối phó với sự gián đoạn kinh tế do đại dịch gây ra, ngân hàng trung ương Mỹ đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát thông qua việc tăng lãi suất. Phạm vi mục tiêu được cập nhật cho tỷ lệ quỹ liên bang được đặt ở mức 4,75-5% kể từ 22/3/2023.

Con số này không trực tiếp kiểm soát giá ô tô nhưng nó làm tăng chi phí lãi vay đối với các khoản vay mua ô tô mới hoặc những khoản vay có lãi suất thay đổi. Những người cho vay vẫn nắm quyền đối với số tiền tính cho người vay dựa trên lịch sử tín dụng của người lái xe.

“Mỗi khi Fed hãm phanh nền kinh tế bằng cách tăng lãi suất, người Mỹ mua xe hơi sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ”, Sarah Foster cho biết.
“Mỗi khi Fed hãm phanh nền kinh tế bằng cách tăng lãi suất, người Mỹ mua xe hơi sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ”, Sarah Foster cho biết.  

Theo Sarah Foster, phóng viên kinh tế cấp cao tại Bankrate, lưu ý rằng hiện đang là thời điểm đắt đỏ để người tiêu dùng mua một chiếc xe, dù có hoặc không tăng lãi suất.

Tình trạng thiếu chip và lạm phát cao kết hợp lại đã khiến giá xe mới và xe đã qua sử dụng tăng cao trong suốt năm 2022 và sang năm 2023.

“Fed đã tăng lãi suất 4,5 điểm phần trăm kể từ tháng 3 năm 2022. Dữ liệu của Bankrate cho thấy các khoản vay mua ô tô mới và đã qua sử dụng trong thời hạn 4 và 5 năm đã tăng hơn 2 điểm phần trăm trong khoảng thời gian ngắn đó”, Foster nói.

Sarah Foster giải thích thêm: “Mức giá cao hơn đang bắt đầu thực hiện công việc của chúng, đè nặng lên giá xe hơi. Giá ô tô mới không tăng nhiều như trước đây, trong khi giá ô tô đã qua sử dụng ngày nay rẻ hơn gần 14% so với một năm trước”.

Các chuyên gia cho rằng lãi suất mua ô tô nếu cứ như tình hình hiện tại sẽ tiếp tục tăng trong suốt năm 2023 khi Fed tích cực hoạt động để dập tắt lạm phát.

Tại sao các cuộc họp của Fed lại quan trọng?

Do tỷ lệ cao hơn, những người tiêu dùng nhạy cảm với thanh toán nhất đã bị loại khỏi thị trường hoàn toàn.
Do tỷ lệ cao hơn, những người tiêu dùng nhạy cảm với thanh toán nhất đã bị loại khỏi thị trường hoàn toàn.

Các cuộc họp của Fed rất quan trọng vì chúng cho phép mọi người có cái nhìn minh bạch về nền kinh tế, cụ thể hơn là cách lãi suất thay đổi và dự kiến sẽ thay đổi. Nếu Fed thông báo rằng họ đang tăng lãi suất, người có thể phải đối mặt với các khoản vay đắt đỏ hơn hoặc thấy lãi suất tăng đối với bất kỳ khoản vay có lãi suất thay đổi nào mà họ đã có.

Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù tỷ lệ quỹ liên bang tại Mỹ hiện tại quy định phạm vi chung của tỷ lệ cho vay mua ô tô hiện có, nhưng điểm tín dụng của của người tiêu dùng là yếu tố chính quyết định số tiền họ phải trả. Để nhận được khoản vay với các điều khoản thuận lợi nhất, người tiêu dùng phải có điểm tín dụng cơ bản, thường là 660 trở lên và lịch sử tín dụng tốt.

Khi Fed điều chỉnh lãi suất, lãi suất cho vay mua ô tô khả dụng cũng có thể thay đổi. Mặc dù các quyết định của Fed ảnh hưởng đến khoản vay mua ô tô của người tiêu dùng nhưng tỷ lệ nhận được chủ yếu được xác định bởi lịch sử tài chính của họ.

Năm ngoái là một năm doanh số bán xe giảm, với nhu cầu bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc tăng tỷ lệ cho vay mua ô tô kéo theo các động thái của Fed có độ trễ. Lãi suất cho vay mua ô tô đã tăng hơn 3 điểm phần trăm đầy đủ vào năm 2022. Lãi suất cho vay mua ô tô đã tiếp tục tăng cao hơn cho đến tháng Giêng năm 2023.

Với tất cả các yếu tố khác không đổi, mức thay đổi lãi suất gây ra tác động 10% đối với khoản thanh toán hàng tháng. Xe mới tăng giá, các điều kiện tín dụng bị siết chặt dẫn đến các điều khoản kém linh hoạt hơn. Do đó, khoản thanh toán khoản vay mua xe mới trung bình đã tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 12. Khoản thanh toán hàng tháng điển hình ước tính cho một chiếc xe mới đã tăng lên 777 USD vào tháng 12/2022, đây là một kỷ lục mới.

Các nhà sản xuất thì đang tập trung nhiều hơn vào thị trường xa xỉ, làm giảm khả năng chi trả của những gì được sản xuất. Thị phần hạng sang của thị trường xe mới tăng lên 17,8% vào năm 2022, tăng từ 16,4% vào năm 2021. Sự đa dạng phong phú hơn góp phần vào lạm phát giá xe mới. Giá xe mới trung bình là 49,507 USD trong tháng 12/2022 là một kỷ lục mới, theo dữ liệu từ Kelley Blue Book.
Các nhà sản xuất thì đang tập trung nhiều hơn vào thị trường xa xỉ, làm giảm khả năng chi trả của những gì được sản xuất. Thị phần hạng sang của thị trường xe mới tăng lên 17,8% vào năm 2022, tăng từ 16,4% vào năm 2021. Sự đa dạng phong phú hơn góp phần vào lạm phát giá xe mới. Giá xe mới trung bình là 49,507 USD trong tháng 12/2022 là một kỷ lục mới, theo dữ liệu từ Kelley Blue Book.  

Giá xe mới có thể sẽ không giảm nhiều nếu không có suy thoái kinh tế. Mặc dù có một số cải thiện về mức tồn kho, nhưng thị trường vẫn bị hạn chế về nguồn cung, phụ tùng xe cộ và lao động tiếp tục chứng kiến lạm phát mạnh. Tỷ giá vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm và có khả năng sẽ tiếp tục tăng, vì vậy khả năng chi trả cho phương tiện mới sẽ trở nên tồi tệ hơn trong năm tới.

Hy vọng duy nhất để cứu trợ khả năng chi trả của người tiêu dùng trong thời gian tới sẽ là ở thị trường xe đã qua sử dụng, nơi giá bán lẻ đã qua sử dụng giảm đang bắt đầu tạo ra nhiều cơ hội mua hơn. Tuy nhiên, mức độ sản xuất xe mới giảm kể từ năm 2019 và việc chuyển sang sản xuất và bán các loại xe đắt tiền hơn có nghĩa là nguồn cung sẽ bị hạn chế trên thị trường đã qua sử dụng trong vài năm nữa.

Các chuyên gia nhận định, nếu các hành động của Fed khiến người tiêu dùng giảm sức mua và các doanh nghiệp phản ứng bằng cách cắt giảm việc làm thì nhu cầu bán lẻ đối với các phương tiện mới và đã qua sử dụng sẽ giảm. Nhu cầu bị dồn nén trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái với hai đến ba triệu người mất việc làm tại Mỹ sẽ không cứu được thị trường xe cộ nếu giá cả và tỷ lệ vẫn ở mức cao. Rõ ràng là lập trường diều hâu vẫn còn từ Fed cho thấy suy thoái vào năm 2023 tại Mỹ vẫn tăng cao.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.