EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Hoàng Lâm

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.

Thoả thuận bước ngoặt

Một ống xả của ô tô được chụp trên đường phố ở Berlin, Đức. Ảnh: Reuters.
Một ống xả của ô tô được chụp trên đường phố ở Berlin, Đức. Ảnh: Reuters.

EU và nền kinh tế lớn nhất của khối đã xảy ra mâu thuẫn với kế hoạch loại bỏ ô tô thải khí CO2 vào năm 2035, nhưng các nhà lãnh đạo trong những ngày gần đây đã báo hiệu rằng họ đã gần đạt được một giải pháp.

Đức muốn có sự đảm bảo rằng những chiếc xe động cơ đốt trong mới có thể được bán sau thời hạn nếu chúng chạy bằng nhiên liệu điện tử - một yêu cầu được hỗ trợ bởi Porsche và các bộ phận khác trong ngành công nghiệp xe hơi hùng mạnh của Đức.

"Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Đức về việc sử dụng nhiên liệu điện tử trong ô tô trong tương lai", Frans Timmermans, người đứng đầu chính sách khí hậu của EU, cho biết trên Twitter.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing cũng nhấn mạnh về "con đường đã rõ ràng" với thỏa thuận đạt được.

"Xe có động cơ đốt trong vẫn có thể được đăng ký mới sau năm 2035 nếu chúng chỉ đổ đầy nhiên liệu trung tính CO2", Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing nói trong một bài đăng trên Twitter.

Thỏa thuận này có nghĩa là Đức có thể chính thức phê duyệt một thỏa thuận đạt được vào tháng 10 yêu cầu ô tô mới không phát thải, một trụ cột chính trong kế hoạch của EU nhằm đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050.

Một cuộc bỏ phiếu trong tháng này, được cho là một thủ tục đơn giản, đã bị trì hoãn do sự phản đối từ đảng FDP ủng hộ Wissing, thành viên cơ sở của liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Thỏa thuận với Đức không thay đổi văn bản của quy định đã được thống nhất giữa đại diện của các quốc gia thành viên và Nghị viện châu Âu vào năm ngoái. Theo một quan chức EU, sau khi các Bộ trưởng ký vào đó, ủy ban sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về các bước tiếp theo để thực hiện quy định về nhiên liệu điện tử.

Cuộc bỏ phiếu đó dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Ba tuần tới khi các Bộ trưởng năng lượng gặp nhau tại Brussels, sẽ được thông qua với sự ủng hộ của Đức vì các quốc gia phản đối sẽ không thể đạt được thiểu số đủ để ngăn chặn tiến trình. Ý muốn có những đảm bảo hơn nữa, bao gồm cả việc ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học cũng có thể được miễn trừ như thế nào.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni nói với báo giới sau Hội nghị Thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU: "Cuộc chiến về tính trung lập trong công nghệ đã giành chiến thắng, đó là điều kiện tiên quyết để công nhận nhiên liệu sinh học. Chúng tôi cũng đang chứng minh rằng nhiên liệu sinh học không phát thải, do đó không cần đi sâu vào các chi tiết kỹ thuật. Nếu công nghệ đạt được mục tiêu, thì bạn có thể sử dụng nó”.

Một đánh giá theo lịch trình vào năm 2026 về tiến độ của EU đối với các phương tiện không phát thải được coi là quá muộn đối với một số nhà sản xuất ô tô.

Nhưng các nhà hoạt động môi trường đang rất tức giận trước quyết định của Đức về việc giữ lại kế hoạch khí thải và cảnh báo chống lại những thay đổi có thể làm sao lãng tiến trình hướng tới việc sử dụng rộng rãi hơn các phương tiện chạy bằng điện và không phát thải khác.

Benjamin Stephan của tổ chức Greenpeace cho biết thỏa thuận này là một bước lùi đối với việc bảo vệ khí hậu.

Ông nói: “Sự thỏa hiệp tồi tệ này làm suy yếu việc bảo vệ khí hậu trong giao thông vận tải và nó gây hại cho châu Âu. Nó cũng làm loãng sự tập trung cần thiết của ngành công nghiệp ô tô vào khả năng vận hành bằng điện hiệu quả”.

Pascal Canfin, người đứng đầu ủy ban môi trường của Nghị viện châu Âu, đã kêu gọi ủy ban đảm bảo các quy tắc sắp tới về nhiên liệu điện tử tôn trọng thỏa thuận đạt được vào năm ngoái về tiêu chuẩn khí thải xe hơi. Mặc dù vai trò của quốc hội trong quá trình sắp tới là hạn chế, nhưng nó vẫn có thể cản trở các quy định trong tương lai.

Michael Bloss, một thành viên đảng Xanh của Đức tại Nghị viện châu Âu, cho rằng: “Ngành ô tô đã hết lòng ủng hộ ô tô điện, khiến cuộc tranh luận trước đây về vấn đề này trở nên vô lý và gây tổn hại đến uy tín của nước Đức. Bây giờ là thời gian để thực hiện việc bồi thường”.

Nhiên liệu điện tử là gì?

Nhiên liệu điện tử, như dầu hỏa điện tử, e-methane hoặc e-methanol, được tạo ra bằng cách tổng hợp lượng khí thải CO2 thu được và hydro được sản xuất bằng cách sử dụng điện tái tạo hoặc không có CO2.
Nhiên liệu điện tử, như dầu hỏa điện tử, e-methane hoặc e-methanol, được tạo ra bằng cách tổng hợp lượng khí thải CO2 thu được và hydro được sản xuất bằng cách sử dụng điện tái tạo hoặc không có CO2.  

Nhiên liệu giải phóng CO2 vào khí quyển khi được sử dụng trong động cơ. Nhưng ý tưởng đặt ra đó là dùng lượng khí thải đó tương đương với lượng khí thải ra khỏi khí quyển để sản xuất nhiên liệu sẽ làm cho nhiên liệu này trung hòa về tổng thể.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đang đặt cược vào phương tiện chạy bằng pin - một công nghệ đã được phổ biến rộng rãi - như là con đường chính để cắt giảm lượng khí thải CO2 từ ô tô chở khách. Nhưng các nhà cung cấp và các công ty dầu mỏ bảo vệ nhiên liệu điện tử, cũng như một số nhà sản xuất ô tô không muốn xe của họ bị ảnh hưởng bởi những cục pin nặng.

Nhiên liệu điện tử thực tế chưa được sản xuất ở quy mô lớn. Nhà máy thương mại đầu tiên trên thế giới được mở tại Chile vào năm 2021, được hỗ trợ bởi Porsche và đặt mục tiêu sản xuất 550 triệu lít mỗi năm. Các nhà máy được lên kế hoạch khác bao gồm Norsk e-Fuel của Na Uy, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024, tập trung vào nhiên liệu hàng không.

Nhiên liệu điện tử có thể được sử dụng trong các phương tiện ICE ngày nay và được vận chuyển qua mạng lưới hậu cần của nhiên liệu hóa thạch hiện có. Đây là tin tốt cho các nhà sản xuất linh kiện ICE và các công ty vận chuyển xăng và dầu diesel.

Những người ủng hộ nói rằng nhiên liệu điện tử cung cấp một lộ trình để cắt giảm lượng khí thải CO2 của đội xe chở khách hiện tại mà không cần thay thế mọi phương tiện bằng xe điện.

Nhưng các nhà phê bình nhấn mạnh rằng việc sản xuất nhiên liệu điện tử rất tốn kém và tốn nhiều năng lượng. Theo một bài báo năm 2021 trên tạp chí Nature Climate Change, việc sử dụng nhiên liệu điện tử trong ô tô ICE cần lượng điện tái tạo cao hơn khoảng năm lần so với chạy ô tô chạy bằng pin.

Một số nhà hoạch định chính sách cũng cho rằng nhiên liệu điện tử nên được dành riêng cho các lĩnh vực khó khử carbon như vận tải và hàng không, không giống như ô tô chở khách, không thể dễ dàng chạy bằng pin điện.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.