EU, Trung Quốc tìm các giải pháp cho căng thẳng về xe điện

Hoàng Lâm

Ủy ban châu Âu và Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Liên minh châu Âu và Trung Quốc đã nhất trí sẽ sớm tổ chức thêm các cuộc đàm phán kỹ thuật về các giải pháp thay thế có thể có cho thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

EU, Trung Quốc tìm các giải pháp cho căng thẳng về xe điện - Ảnh 1

EU sẽ áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 35,3% vào tuần tới đối với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc, sau khi kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp, nhưng các cuộc đàm phán vẫn có thể tiếp tục sau đó.

Hai bên đang xem xét các cam kết về giá tối thiểu có thể có từ các nhà sản xuất Trung Quốc hoặc các khoản đầu tư vào châu Âu như một giải pháp thay thế cho thuế quan.

Ủy ban Châu Âu, đơn vị giám sát chính sách thương mại của Liên minh Châu Âu gồm 27 quốc gia, đã tổ chức tám vòng đàm phán kỹ thuật với các đối tác Trung Quốc và cho biết vẫn còn "những khoảng cách đáng kể".

Một tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh "hoan nghênh nhóm EU đến Trung Quốc sớm nhất có thể" và cả hai bên đã làm rõ rằng các cam kết về giá sẽ tiếp tục là giải pháp cho tranh chấp.

Cả ông Dombrovskis và Vương Văn Đào đều khẳng định cam kết tìm ra giải pháp mà cả hai bên đều có thể chấp nhận được, giải pháp này cần đảm bảo sân chơi bình đẳng trên thị trường EU và tương thích với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ông Vương Văn Đào cho biết một cơ chế liên lạc song phương để thực hiện và điều chỉnh các cam kết về giá nên được thiết lập trong giai đoạn đàm phán tiếp theo.

Trung Quốc đã thúc giục EU hai tuần trước không tiến hành các cuộc đàm phán riêng rẽ với các công ty, cảnh báo rằng điều này sẽ "làm lung lay nền tảng" của các cuộc đàm phán.

Ông Dombrovskis nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán của cơ quan điều hành EU với Phòng Thương mại Trung Quốc về Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử (CCCME) không loại trừ các cuộc thảo luận với từng nhà xuất khẩu. Dombrovskis cũng nêu lên mối quan ngại về các cuộc điều tra của Trung Quốc đối với rượu mạnh, thịt lợn và sữa của EU, nói rằng EU thấy chúng "vô căn cứ".

Trung Quốc trong khi đó cho hay họ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc điều tra và họ tuân thủ các quy tắc của Trung Quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ủy ban châu Âu đã chính thức mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với việc nhập khẩu xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc vào ngày 4 tháng 10 năm 2023, với lý do là chúng đang bóp méo thị trường châu Âu.

Vào ngày 4 tháng 10 năm nay, các quốc gia thành viên EU đã bỏ phiếu áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, đưa mức thuế cao hơn thành chính sách năm năm.

Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện (EV) tại một nhà máy thuộc Jiangling Group Electric Vehicle (JMEV), tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện (EV) tại một nhà máy thuộc Jiangling Group Electric Vehicle (JMEV), tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Mức thuế mới sẽ được áp dụng vào ngày 31 tháng 10 và được áp dụng trên mức thuế 10% hiện hành.

Trong khi đó, EU và Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các giải pháp thay thế, theo tuyên bố ngày 4 tháng 10.

Các nhà sản xuất xe điện khác nhau phải đối mặt với mức thuế khác nhau, với mức thuế dao động từ 7,8% đối với Tesla đến mức tối đa là 35,3% đối với SAIC và các công ty khác được cho là không hợp tác với cuộc điều tra của EU.

Sau khi công bố kết quả cuối cùng của cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu vào ngày 20 tháng 8, CCCME, với sự cho phép của 12 nhà sản xuất xe điện, đã đệ trình đề xuất cam kết giá lên Ủy ban Châu Âu vào ngày 24 tháng 8.

Vào ngày 16 tháng 10, CCCME cho biết trong hơn 20 ngày kể từ ngày 20 tháng 9, các nhóm kỹ thuật của Trung Quốc và EU đã tổ chức tám vòng tham vấn tại Brussels, nhưng không đạt được giải pháp có thể chấp nhận được đối với cả hai bên.

CCCME cáo buộc Ủy ban châu Âu vào thời điểm đó đã tiến hành đàm phán cam kết giá với một số hãng xe riêng lẻ, cho rằng điều này sẽ làm lung lay nền tảng đàm phán và lòng tin lẫn nhau, đồng thời gây trở ngại cho quá trình tham vấn giữa hai bên.

Trung Quốc lên án cuộc điều tra của Ủy ban là "hành động bảo hộ trắng trợn", liên tục phủ nhận sự tồn tại của trợ cấp, gọi những phát hiện là "được dựng lên một cách giả tạo và phóng đại" và đe dọa sẽ có các biện pháp trả đũa đối với ngành công nghiệp sữa, rượu mạnh và thịt lợn của EU, khiến một số quốc gia phải gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Đồng thời, các quan chức Trung Quốc tham gia vào các cuộc đàm phán căng thẳng với các đối tác EU để đảm bảo một giải pháp chính trị có thể ngăn chặn các khoản thuế bổ sung. Một lựa chọn khả thi là các nhà sản xuất cam kết thiết lập mức giá tối thiểu cho xe điện của họ, mặc dù việc thực hiện giải pháp này có thể tỏ ra đầy thách thức và dễ bị lợi dụng.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.