Thị trường xe hạng nhẹ toàn cầu, bao gồm xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ (LCV), tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với năm 2019. Điều này nhấn mạnh tác động đại dịch COVID -19, thiếu nguồn cung và khủng hoảng chi phí sinh hoạt.
Trong khi có mức tăng trưởng hai con số ở Châu Âu và Bắc Mỹ (kết hợp giữa Mỹ và Canada), mức tăng lại thấp hơn ở Trung Quốc. Doanh số bán lẻ ở Trung Quốc đã phục hồi sau đợt sụt giảm mạnh vào năm 2022. Chính phủ nước này đang tìm cách kích thích nền kinh tế đang gặp khó khăn trong lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, thị trường chứng khoán mờ nhạt và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao.
Nhu cầu xe điện toàn cầu cải thiện
Nhu cầu xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV), tiếp tục tăng bất chấp dòng chảy kinh tế. Sản lượng toàn cầu tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 14,2 triệu chiếc, tương đương thị phần 16,7%, tăng từ 13,6% vào năm 2022. Lần đầu tiên kể từ năm 2020, PHEV (tăng 47%) tăng trưởng nhanh hơn BEV (tăng 30%).
Vào năm 2024, EV Volumes dự kiến sẽ đạt doanh số 16,6 triệu xe điện, tương đương 19,2% thị phần xe hạng nhẹ. Do đó, việc phân phối plug-in được dự báo sẽ tăng 17%, trong khi tổng thị trường dự kiến chỉ cải thiện 1%.
Tuy nhiên, dự báo về thị phần xe điện toàn cầu đã bị hạ xuống, với khối lượng xe điện dự kiến doanh số bán hàng sẽ ít hơn 1,2 triệu so với triển vọng trước đó. Điều này phần lớn là do dự đoán thận trọng hơn đối với Trung Quốc và tốc độ phát triển xe điện ở Bắc Mỹ chậm lại. Điều này có nghĩa là doanh số bán xe điện ở mỗi khu vực ít hơn khoảng 470.000 chiếc so với dự báo trước đó.
Ngoài ra, dự báo xe điện cho Châu Âu đều thấp hơn khoảng 130.000 chiếc. Trong trường hợp của Châu Âu, việc cắt giảm trợ cấp đã dẫn đến kỳ vọng về tỷ trọng xe điện sẽ thấp hơn.
Mức tăng khối lượng tương lai thấp hơn
Doanh số bán xe điện toàn cầu được dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi trong những năm tới. Theo dữ liệu mới nhất, con số này sẽ tăng từ 14 triệu chiếc vào năm 2023 lên 29 triệu chiếc vào năm 2027.
Tuy nhiên, tỷ trọng xe điện toàn cầu được dự đoán sẽ thấp hơn trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2028 so với dự kiến trước đó, đạt 22,6% vào năm 2025 và 35% vào năm 2028. Từ năm 2029, tỷ trọng xe điện dự kiến sẽ cao hơn dự báo trước đó.
Điều này là do những giả định lành mạnh hơn về sự hấp thụ EV. Bên cạnh đó, doanh số bán xe hạng nhẹ cũng có sự điều chỉnh, khiến thị phần xe điện trong khu vực tăng lên.
Từ năm 2023 đến năm 2027, EV Volumes dự báo nhu cầu pin xe kéo hàng năm sẽ tăng từ 0,7TWh lên 1,9TWh, tăng 163%. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi mong muốn có phạm vi chạy điện dài hơn ở tất cả các phân khúc xe. Một ảnh hưởng nữa là quá trình điện khí hóa thị trường xe bán tải và SUV cỡ lớn ở Bắc Mỹ.
Tuy nhiên, xu hướng sử dụng pin lớn hơn đang chậm lại khi hiệu suất tăng lên. Chi phí thấp hơn cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng chúng trên các phương tiện nhỏ hơn, việc điện khí hóa đang bị cản trở bởi tỷ suất lợi nhuận tương đối chặt chẽ hơn.
Những thách thức ở châu Âu
Ở châu Âu, thị trường xe hạng nhẹ mới đã tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2023. Lĩnh vực này được hỗ trợ bằng cách cải thiện nguồn cung, giúp giảm lượng đơn đặt hàng tồn đọng do thiếu linh kiện trong những năm trước.
Thị trường xe điện phải đối mặt với nhiều thách thức ở một số quốc gia trong suốt năm ngoái. Trợ cấp của Pháp giảm. Trong khi đó, Đức đã chấm dứt ưu đãi mua hàng của doanh nghiệp vào tháng 9 và đột ngột dành cho người mua tư nhân vào tháng 12. Ngay cả Na Uy, được coi là thị trường hàng đầu ở châu Âu về xe điện, cũng tuyên bố chấm dứt việc miễn thuế VAT cho các loại xe plug-in.
Tuy nhiên, số lượng đăng ký xe điện ở châu Âu đã tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2023, lên 3,15 triệu chiếc. Điều này cho phép công nghệ chiếm 21,3% thị phần trong tổng số lượng xe hạng nhẹ được giao, tăng từ 20,7% của năm trước.
Có nhiều thách thức hơn ở phía trước vào năm 2024 khi lượng đơn đặt hàng giảm do lãi suất cao. Không còn ưu đãi nào ở Đức, thị trường xe điện của nước này sẽ trải qua năm đầu tiên không có hỗ trợ tài chính cho người mua. Tại Pháp, trợ cấp cho người mua công ty hiện đã kết thúc và các mẫu xe điện xuất khẩu sang châu Âu không còn đủ điều kiện nhận ưu đãi.
Khối lượng EV kỳ vọng lượng giao hàng EV ở châu Âu sẽ tăng tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3,7 triệu chiếc, chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe hạng nhẹ. Sự tăng trưởng sẽ chủ yếu được thúc đẩy bởi BEV, khối lượng được dự báo sẽ tăng 23,5% trong năm nay, nhưng PHEV cũng được dự báo sẽ cải thiện vào năm 2024, với mức tăng trưởng 5,6%.
Thị phần BEV và PHEV ở châu Âu cộng lại được dự báo sẽ đạt 29% vào năm 2025 và 58% vào năm 2029.
Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng
Tại Trung Quốc, sự bùng nổ xe điện tiếp tục diễn ra vào năm 2022 với thị phần hệ thống truyền động điện tăng lên 26,7% từ mức 13,9% vào năm 2021. Doanh số bán xe điện, bao gồm cả LCV, đạt gần 6,2 triệu chiếc. Đây là mức tăng 82% so với cùng kỳ năm trước trong tổng thị trường xe hạng nhẹ giảm 5,3%.
Mức tăng trưởng kém ấn tượng hơn vào năm 2023, ở mức 36%, nhưng với 8,4 triệu chiếc được giao ra, thị phần xe điện đã tăng lên 33,9%. PHEV có thị phần mạnh mẽ hơn trên thị trường xe điện, từ 18% vào năm 2021 lên 25% vào năm 2022.
Điều này tiếp tục diễn ra vào năm 2023 với PHEV chiếm 32% tổng số đăng ký xe điện trong năm. Điều này phần lớn là do doanh số bán hàng của các mẫu SUV BYD PHEV và Li Auto EREV tăng trưởng cao.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi các OEM khác của Trung Quốc đang tung ra vô số PHEV mới, điều này sẽ làm tăng thêm sức hấp dẫn của họ. EV Volumes dự báo rằng hệ truyền động này sẽ chiếm thị phần cao hơn trên thị trường xe điện vào năm 2024. Tuy nhiên, điều này được giảm nhẹ do cuộc chiến giá BEV, có nghĩa là thị phần chạy hoàn toàn bằng điện dự kiến sẽ tăng từ năm 2025 trở đi.
Trước tình hình kinh tế đầy thách thức ở Trung Quốc, chính phủ đang tìm cách khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu thay vì tiết kiệm. Điều này sẽ hỗ trợ các OEM thuộc sở hữu nhà nước trong quá trình này, nhưng không nhất thiết là các dịch vụ xe điện của họ. Khối lượng EV đã làm giảm triển vọng chia sẻ plug-in, đặc biệt là trong những năm tới.
Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, dự báo của Trung Quốc không bị hạn chế bởi thị phần mục tiêu hoặc hạn chế về công suất. Xe điện được dự báo sẽ chiếm 43% doanh số bán xe hạng nhẹ vào năm 2025, tăng lên 62% vào năm 2029.
Sự không chắc chắn ở Bắc Mỹ
Doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022, sau khi cải thiện 100% vào năm 2021.
Đạo luật giảm lạm phát (IRA) hỗ trợ tăng trưởng xe điện hơn nữa ở Mỹ. Các biện pháp khuyến khích sản xuất ô tô và pin trong khu vực vẫn còn mạnh mẽ nhưng đặt ra những rào cản đối với các thương hiệu và mẫu mã nhập khẩu. Hơn nữa, các cuộc đình công gần đây của Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã nêu bật những rủi ro mà xe điện có thể gây ra cho các OEM trong nước và việc làm ở Mỹ trong lĩnh vực ô tô.
Với 1,64 triệu chiếc được bán vào năm 2023, tỷ trọng xe điện trong doanh số bán xe hạng nhẹ đã tăng vào năm 2022, lên 9,4%, tăng từ 7,2%. Sự phục hồi chung của thị trường vẫn tiếp tục, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với dự đoán trước đó. Do đó, EV Volumes đã hạ thấp dự báo về thị phần và sản lượng EV trong thời gian ngắn do các OEM đẩy lùi phiên bản điện khí hóa của các mẫu xe phổ biến.
Dự báo cũng đã được hạ xuống trong trung và dài hạn do Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã phê duyệt các mục tiêu phát thải thấp hơn đề xuất ban đầu.
Các OEM phải có mức trung bình của đội xe hạng nhẹ là 170g CO2 mỗi dặm vào năm 2027, so với 152g mỗi dặm trong đề xuất dự thảo. Con số này giảm xuống còn 85g mỗi dặm vào năm 2032, thay vì 82g mỗi dặm được đề xuất. Các mục tiêu cuối cùng cũng kêu gọi giảm 49% lượng khí thải vào năm 2032 so với năm 2026, thay vì mức 56% như đề xuất.
IRA được cho là sẽ có hiệu lực cho đến năm 2032, nhưng thậm chí điều đó có thể thay đổi tùy thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử Mỹ. EV Volumes hiện dự báo rằng thị phần plug-in trong doanh số bán xe hạng nhẹ sẽ đạt 12,7% vào năm 2024, sau đó là 16,5% vào năm 2025 và 35% vào năm 2029.
BEV dự kiến sẽ chiếm 81% thị trường xe điện của Mỹ trong năm nay, tăng lên 85% vào năm 2025 và 93% vào năm 2029.
Khối lượng xe điện đã tăng hơn 100% ở một số thị trường vào năm ngoái. Điều này bao gồm Úc, Thái Lan, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và Mexico. Trong khi đó, Ấn Độ và Nhật Bản có mức tăng trưởng trên 50%. Tuy nhiên, thị phần xe điện tổng hợp chỉ là 3,5% vào năm 2023, mặc dù đã tăng từ 2,1% vào năm 2022. Các thị trường như Ấn Độ, Nhật Bản, Brazil và Mexico vẫn bán rất ít xe điện so với quy mô của chúng.
Điều này cũng làm giảm thị phần xe điện trung bình toàn cầu. EV Volumes nhìn chung đã duy trì dự báo về thị phần xe điện trong những năm tới, nhưng đã tăng tiềm năng trong dài hạn khi Ấn Độ khuyến khích sản xuất xe điện nội địa hóa và Nhật Bản đang tiến tới phát triển pin thể rắn.
Nhiều nước đang phát triển áp đặt mức thuế cao đối với ô tô nhập khẩu và trừ khi họ miễn trừ xe điện, họ sẽ cần phát triển ngành công nghiệp xe điện của riêng mình để bắt kịp việc áp dụng ở các thị trường trưởng thành.