Doanh số xe PHEV tăng vọt trên toàn thế giới đầu năm 2024

Nam Nguyễn

Đây là một khởi đầu mạnh mẽ trong năm đối với thị trường xe điện (EV) toàn cầu, được hỗ trợ bởi nhu cầu plug-in hybrid (PHEV) tăng vọt.

Doanh số xe PHEV tăng vọt trên toàn thế giới đầu năm 2024 - Ảnh 1

Theo thống kê của công ty phân tích dữ liệu Autovista, tổng cộng có 1.067.248 xe điện đã được đăng ký trên toàn thế giới vào tháng 1, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi thị trường Trung Quốc, giúp công nghệ này chiếm 16% thị phần trên toàn thị trường ô tô mới.

Số lượng giao hàng xe chạy bằng pin (BEV) đã tăng 48% so với tháng 1 năm 2023, chiếm 10% tổng số lượt giao hàng. Trong khi đó, PHEV tăng vọt, tăng 91% so với 12 tháng trước nhờ những cải tiến ở Trung Quốc. Khu vực này chiếm hơn 60% tổng số đăng ký xe điện trong tháng 1, cho thấy hiệu quả hoạt động mạnh mẽ ở Trung Quốc có thể tác động lớn đến các số liệu toàn cầu như thế nào.

Dữ liệu mới nhất về số lượng xe điện cho thấy số lượng tăng ở các thị trường nhỏ hơn cũng giúp vượt qua con số một triệu chiếc. So với tháng 1 năm 2023, lượng giao hàng tăng mạnh ở Brazil (tăng 263%), Thái Lan (tăng 239%) và Thổ Nhĩ Kỳ (tăng 219%).

Xe điện có thể kết thúc năm với thị phần toàn cầu là 20%, riêng BEV có thể chiếm 15%. Xe thuần điện chiếm 61% tổng số xe điện được giao trong tháng 1, thấp hơn một chút so với thị phần xe điện trung bình trong những năm gần đây.

Tesla dẫn đầu

Top 20 doanh số bán xe điện toàn cầu theo mẫu xe. Nguồn: Autovista.
Top 20 doanh số bán xe điện toàn cầu theo mẫu xe. Nguồn: Autovista.

Tesla Model Y đã có một khởi đầu thành công cho năm 2024, sau khi trở thành mẫu xe điện phổ biến nhất thế giới năm 2023 vào năm ngoái. Chiếc crossover là mẫu xe điện bán chạy nhất trong tháng 1. Nó ghi nhận 74.230 lượt đăng ký, chiếm 7% thị trường plug-in.

BYD Song cũng lặp lại thành tích năm 2023, chiếm vị trí thứ hai trong tháng 1 nhờ 52.290 lượt giao hàng. Tuy nhiên, cạnh tranh nội bộ có thể gây nguy hiểm cho hoạt động của nó trong những tháng tới.

Người anh em Song L đang tăng cường sản xuất và có thể lọt vào top 20 sớm nhất là vào tháng 3. Model này đứng ngay ngoài bảng trong tháng thứ ba có mặt trên thị trường, đạt 7.374 lượt đăng ký. Thương hiệu này cũng đang chờ đợi Sea Lion 07 BEV sắp ra mắt.

Nằm trong top 3 là Tesla Model 3 với 35.109 chiếc. Phiên bản được làm mới có thể giúp thúc đẩy nhu cầu trong năm thứ bảy của mẫu crossover này trên thị trường.

Aito M7 gây bất ngờ ở vị trí thứ tư khi đạt kỷ lục 29.997 lượt đăng ký. Đây là sự cải thiện hơn 9.000 chiếc so với mẫu SUV tốt nhất trước đó do Huawei hậu thuẫn, được thiết lập vào tháng 12 năm 2023. Vì nó chỉ dành riêng cho Trung Quốc nên dự kiến sẽ có một tháng Hai chậm chạp đối với mẫu xe này do Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, Aito M7 có thể thách thức top ba vào tháng Ba.

Tháng tốt lành của Geely

Doanh số xe PHEV tăng vọt trên toàn thế giới đầu năm 2024 - Ảnh 2

Nửa cuối của top 20 cũng mang lại một số kết quả thú vị khi Geely Panda Mini đứng thứ 14, đạt 11.092 chiếc được giao hàng. Thương hiệu này còn có lý do để lạc quan hơn nữa khi Galaxy L7 đứng ở vị trí thứ 17 với 9.772 chiếc.

ID.4 chiếm vị trí thứ 16 với 9.786 chiếc, trong khi ở vị trí thứ 18 là ID.3 với 9.604 chiếc. Deepal S7 đứng ở vị trí thứ 20 với 9.109 lượt đăng ký, bao gồm hơn 3.000 chiếc BEV. Chiếc SUV thuộc sở hữu của Changan sẽ thường xuyên góp mặt trong top 20 năm nay.

Bên ngoài bảng xếp hạng, Geely tiếp tục tháng 1 đầy ấn tượng với con số kỷ lục cho Galaxy L6 là 6.389 chiếc được giao hàng. Kết quả tích cực ở những nơi khác trong nhóm bao gồm Lynk & Co 08 (8.816 chiếc) và Volvo XC60 PHEV (7.523 chiếc).

Cuối cùng, GAC Trumpchi E9 PHEV đã có một tháng kỷ lục (6.686 chiếc), khi chiếc MPV nhắm đến người dẫn đầu phân khúc hiện tại là Denza D9.

Sự khởi đầu tươi sáng của BYD

Doanh số xe PHEV tăng vọt trên toàn thế giới đầu năm 2024 - Ảnh 3

Mặc dù số lượng mẫu xe lọt vào top 20 xe bán chạy nhất toàn cầu ít hơn nhưng BYD vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất trong tháng 1. Điều này là nhờ có 195.411 lượt đăng ký, chiếm 18,3% thị trường plug-in. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã dẫn trước Tesla hơn 80.000 chiếc ở vị trí thứ hai.

Geely gây ấn tượng ở vị trí thứ ba với 41.415 lượt giao hàng. Thương hiệu này có thể thách thức hai hãng hàng đầu trong tương lai với sức mạnh của đội xe hiện tại. Hiệu suất mạnh mẽ của nó được hỗ trợ nhờ sự gia tăng của dòng sản phẩm Galaxy, được bổ sung vào kết quả Panda Mini EV vững chắc.

Trong khi đó, Aito nhảy lên vị trí thứ bảy (31.002 chiếc). Thương hiệu cao cấp Trung Quốc chỉ cách đối thủ Li Auto ở vị trí thứ sáu chưa đầy 200 chiếc. Cả hai hãng ô tô đều xếp trước VW (29.162 chiếc) và Mercedes-Benz (26.969 chiếc), lần lượt ở vị trí thứ tám và thứ chín.

Cũng tăng điểm còn có Lynk & Co (19.598 chiếc), đứng ở vị trí thứ 14 nhờ kết quả tốt của mẫu SUV 08.

Hyundai chật vật trong tháng 1 (12.927 chiếc). Hãng xe Hàn bị Toyota đánh bại ở vị trí thứ 18 (16.331 chiếc) và Jeep ở vị trí thứ 19 (13.115 chiếc), sau đó được hưởng lợi từ sự thành công của Wrangler PHEV, với 6.003 chiếc được giao trong tháng Giêng. Dự kiến model này sẽ tăng trưởng nhiều hơn vì nó tận dụng các ưu đãi hào phóng về xe điện của Mỹ.

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc có thể bị đe dọa trong những tháng tiếp theo, vì thương hiệu con Zeekr của Geely chỉ còn hơn 200 chiếc nữa. Ngoài ra, Leapmotor (12.392 chiếc) có thể sớm thách thức top 20 với sự trợ giúp từ chiếc SUV C10 sắp ra mắt của mình.

Cuộc đấu của VW

Với các thương hiệu được tập hợp lại dưới sự quản lý của công ty mẹ, BYD một lần nữa đứng đầu vào tháng 1. Điều này xảy ra bất chấp thị phần của nó đã giảm xuống 19,8% từ mức 22,7% vào tháng 12 năm 2023. Tesla cũng bị sụt giảm thị phần khi đứng thứ hai, chiếm 10,7% tổng số xe điện được giao. Hai con số này có thể mang lại sự lạc quan về một thị trường xe điện cân bằng hơn vào năm 2024.

Ngược lại, Geely-Volvo đã giành được vị trí thứ ba, tăng lên 9,7% thị phần từ mức 5,8% một năm trước. Nhóm có thể thách thức Tesla trong những tháng tới. Ở những nơi khác, Tập đoàn VW đứng ở vị trí thứ tư với thị phần 6,2%. OEM Đức sẽ muốn duy trì vị trí này vào năm 2024.

Tuy nhiên, SAIC (6,1% thị phần) xếp sau ở vị trí thứ năm nhờ hiệu suất tích cực từ các thương hiệu Wuling và IM Motors. Khả năng nắm giữ thị trường toàn cầu của tập đoàn sẽ tiếp tục tăng lên khi thương hiệu MG mở rộng ở châu Âu. Ngoài top 5, Changan (4,7% thị phần) đã vượt qua Stellantis (3,7% thị phần) để đứng thứ sáu.

Chỉ nhìn vào doanh số BEV, Tesla vẫn là OEM bán chạy nhất, nhưng thị phần của hãng đã giảm đáng kể xuống còn 17,6%. Kết hợp với mức tăng trưởng của BYD ở vị trí thứ hai (thị phần 17,1%), điều đó có nghĩa là 0,5 điểm phần trăm cách biệt hai vị trí dẫn đầu.

Geely-Volvo đã nhảy lên vị trí thứ ba (8,3% thị phần) so với vị trí thứ năm năm ngoái. Ngược lại, người giữ vị trí thứ ba năm ngoái, Tập đoàn VW, đã kết thúc tháng 1 ở vị trí thứ năm (6,9% thị phần). Ở giữa hai nhóm là SAIC, đã cải thiện thị phần của mình lên 7,7%.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.