Người dân Mỹ dường như đã phát hiện ra giá trị của ô tô điện. Sau một thập kỷ tăng trưởng doanh số chậm nhưng ổn định, số lượng xe điện được đăng ký mới tại Mỹ đã tăng 60% trong quý đầu tiên của năm 2022. Điều này xảy ra ngay cả khi tổng số xe ô tô đăng ký mới giảm 18%. Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy xe điện tại Mỹ đang ở vào thời điểm “bước ngoặt”.
Theo trang Car and Driver, số lượng xe điện được đăng ký lăn bánh tại Mỹ đã tăng mạnh vào đầu năm nay, thị phần EV của toàn thị trường Mỹ đạt cột mốc lịch sử 4,6%. Con số 4,6% có vẻ rất bé nhỏ và “buồn cười” khi nói đó là “cột mốc”, đặc biệt khi nhìn sang những nơi như Na Uy - nơi hơn 86% tổng doanh số bán xe mới là xe điện trong tháng 3. Tuy vậy, những người ủng hộ EV biết rằng sự thay đổi đang diễn ra từ từ, và sau đó sẽ xảy ra “đồng loạt”.
Lý giải cho cột mốc mới của thị trường xe điện tại Mỹ là sự bùng nổ của các mẫu xe mới đặc biệt thú vị, từ Ford F-150 Lightning đến Kia EV6 đến Hyundai Ioniq 5. Theo tính toán, đã có 158.689 xe ô tô điện mới được đăng ký trong ba tháng đầu năm. Những mẫu xe được ưa chuộng và chọn mua nhiều là xe của Tesla (tăng 59% lên 113.882 xe), Kia (tăng hơn 8 lần lên 8.450 xe), Ford (tăng 91% lên 7.407 xe) và Hyundai (tăng hơn 300%, lên 6.964 xe). Ngoài ra còn có Nissan Leaf và Volkswagen ID.4 cũng nằm trong top 10 xe điện được bán ra nhiều trong quý 1/2022, đồng nghĩa với việc phân khúc này đã tăng lên mức kỷ lục 4,6% thị phần, tức là có tổng cộng 3,4 triệu xe mới được đăng ký trong quý.
Đường phố sẽ có nhiều xe ô tô điện lưu thông hơn, điều này được xem là một tin tức tốt lành. Tuy nhiên, một số người nhận thấy những bất cập ở phía trước, đặc biệt là với trạm sạc công cộng. Mặc dù thực tế hầu hết mọi người sạc xe điện tại nhà, nhưng đây không phải là giải pháp cho tất cả mọi người và đặc biệt là trong mọi tình huống, có nghĩa là trạm sạc công cộng cần phải sẵn sàng cho một số người hoặc một số tình huống, để số lượng xe điện bán ra tiếp tục tăng.
Vấn đề gia tăng doanh số xe điện và trạm sạc xe điện dường như lại khiến chúng ta nghĩ về câu chuyện lâu đời về “con gà và quả trứng”. Tốt nhất, trong thế giới cơ sở hạ tầng sạc xe điện, tháng trước báo Los Angeles Times của Mỹ đã có bài viết nói rằng các nhà khai thác trạm sạc nhanh DC cần 8 đến 10 phiên sạc mỗi ngày để “hoàn vốn”. Nhưng có đủ trạm sạc nhanh sẽ thu hút mọi người mua xe điện. Vì thế, cơ sở hạ tầng cần chuẩn bị sẵn đủ bộ sạc nhanh để tài xế không mất quá nhiều thời gian chờ đợi.
Hyundai trở thành đối thủ lớn nhất của Tesla
Tesla chỉ bán ô tô điện và là hãng đang dẫn đầu tại nhiều thị trường trên thế giới, bao gồm cả Mỹ. Đối thủ của Tesla là … tất cả các hãng ô tô còn lại. Nhưng đối thủ lớn nhất hiện đang là Hyundai, tập đoàn ô tô Hàn Quốc nhờ vào hai thương hiệu Hyundai và Kia. Theo Automotive News, không cam chịu vị trí số 2, tham vọng của hãng xe hơi Hàn Quốc là thống trị doanh số bán xe điện tại thị trường xe hơi lớn thứ hai trên toàn thế giới vào cuối thập kỷ này.
Tất nhiên, đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Volkswagen cũng muốn có “chỗ đứng vững chắc” liên quan đến xe điện và hiện đang chuẩn bị xây dựng nhà máy ở Chattanooga để sản xuất ID. BUZZ và ID.4. Hiện tại, Hyundai và Kia có thể có lợi thế hơn nhờ cuộc khủng hoảng nguồn cung trên thế giới đang ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là đối với chất bán dẫn. Theo Automotive News, các công ty này đã chuẩn bị tinh thần tốt hơn để đối phó với cuộc khủng hoảng này.
Với sản lượng ô tô cao hơn so với Volkswagen hoặc các công ty Nhật Bản, Hyundai và Kia đã bán được 15.414 chiếc EV trong quý đầu tiên của năm. Tesla đã bán được 113.882 xe ô tô điện trong cùng thời kỳ, gấp gần 10 lần kết quả của Tập đoàn Hyundai.
Mặt khác, Tesla vẫn cố gắng duy trì nhịp độ giao hàng bằng cách điều chỉnh một số chip trong xe của mình. Ngoài doanh số bán hàng cao, Tesla còn được giới truyền thông quan tâm gần đây sau khi buộc phải ra chiến dịch triệu hồi 237.253 xe ô tô trên toàn thế giới (129.960 ở Mỹ và 107.293 ở Trung Quốc) cho đến nay. Xe được sản xuất vào năm 2021 đi kèm với ICE (Trung tâm thông tin giải trí) bị nóng lên.
“Cuộc cách mạng EV” vẫn đang ở giai đoạn đầu, đặc biệt là ở Mỹ. Tập đoàn Hyundai vẫn đang đi hết tốc lực, đầu tư vào kiến trúc E-GMP vốn được trang bị trong Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 và Genesis GV60, đồng thời hứa hẹn một số loại xe khác, chẳng hạn như Hyundai Ioniq 6, Ioniq 7, Kia EV1 và EV9. Sự phát triển của E-GMP - được gọi là IMA, hoặc Kiến trúc mô-đun tích hợp - sẽ tiến xa hơn nhiều.
Hyundai và Genesis sẽ có 17 chiếc EV mới vào năm 2023, trong khi Kia sẽ có 14 chiếc vào năm 2027. Tập đoàn Hyundai muốn bán được 3,1 triệu chiếc EV vào năm 2023. Điều này có thể là điều tốt, cũng có thể là một vấn đề cần cân nhắc. Bởi vì, pin xe điện sử dụng hỗn hợp chất niken và coban không phải là một ý tưởng hay, ngay cả khi đó là phương án khả thi duy nhất cách đây mười năm. Đó có lẽ là lý do tại sao các công ty Nhật Bản như Toyota không quan tâm nhiều đến xe điện: họ muốn có các tế bào pin thể rắn trước khi thực hiện cam kết hoàn toàn về điện khí hóa.