Điều gì sẽ xảy ra khi các nhà sản xuất ô tô ở Đức chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn?

Nam Nguyễn

Nhà máy của Volkswagen ở Zwickau đã ngừng sản xuất mẫu xe Golf và chuyển sang xe điện. Đây là một trong những tín hiệu cho thấy rủi ro và cơ hội cho các thị trấn và thành phố công nghiệp ở Đức.

Chuyển đổi

Hơn 10.000 người làm việc cho <a href='/danh-sach-cac-loai-xe-oto.html?hang-xe=Volkswagen' title='Volkswagen' >Volkswagen</a> ở Zwickau.
Hơn 10.000 người làm việc cho Volkswagen ở Zwickau.

Zwickau, một thành phố ở phía đông nước Đức, có thể không nổi tiếng bằng Detroit của Mỹ, nhưng nền kinh tế của nó xoay quanh động cơ đốt trong kể từ khi August Horch thành lập Audi tại đây vào đầu thế kỷ 20.

Vì vậy, khi Volkswagen tuyên bố vào năm 2018 rằng họ sẽ chuyển đổi nhà máy Zwickau, nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất trong khu vực, để chỉ sản xuất xe điện, đó là một vấn đề lớn.

Michael Fuchs, người đã làm việc tại nhà máy hơn một phần tư thế kỷ, cho biết: “Rất nhiều người tỏ ra nghi ngờ. Họ tự hỏi: “Chuyện gì sẽ xảy ra?””.

Volkswagen đã đóng cửa các dây chuyền lắp ráp sản xuất những chiếc xe hatchback Golf nổi tiếng của mình và chuyển đổi nhà máy, nơi có lối ra riêng trên đường cao tốc, để sản xuất sáu mẫu xe điện. Nhà máy được tu sửa lại có thể sản xuất một chiếc ô tô mỗi phút và vận chuyển chúng ra ngoài bằng tàu hỏa.

Đó là trường hợp hiếm hoi về việc một nhà máy ô tô lớn chuyển đổi hoàn toàn từ động cơ đốt trong sang sản xuất xe điện khiến Zwickau trở thành trường hợp điển hình cho một câu hỏi lớn mà ngành công nghiệp ô tô Đức nói riêng và ngành ô tô thế giới đang phải đối mặt.

Xe điện có ít bộ phận hơn nhiều so với xe chạy xăng - không có bộ tản nhiệt, ống xả, bình xăng v.v... Do đó, nhiều công nhân ô tô, giám đốc điều hành và chính trị gia đã đưa ra giả thuyết rằng những chiếc ô tô như vậy sẽ cần ít công nhân hơn, dẫn đến tình trạng thất nghiệp hàng loạt ở các thị trấn và thành phố có nhà máy trên toàn thế giới.

Zwickau, nơi có hơn 10.000 người làm việc cho Volkswagen và hàng chục nghìn người khác làm việc cho các nhà cung cấp, dường như đã tránh được những hậu quả thảm khốc đó. Việc làm không bị sụt giảm nghiêm trọng và các nhà cung cấp phụ tùng xe đốt trong không bị buộc phải phá sản hàng loạt. Kinh nghiệm của họ mang lại một số bài học đầy hy vọng cho những nơi khác phụ thuộc vào ngành công nghiệp ô tô.

Tuy nhiên, người dân ở Zwickau, với trung tâm thành phố sạch sẽ nhưng "buồn ngủ", vẫn cảm thấy bất an.

Mặc dù kinh nghiệm của Zwickau cho thấy rằng việc chuyển đổi sang xe điện bản thân nó sẽ không dẫn đến sự khốn cùng về kinh tế, nhưng công nghệ này và các công nghệ mới khác đang làm rung chuyển ngành này theo những cách mà vẫn có thể gây đau đớn cho các công ty lâu đời và người lao động của họ.

Nhà máy Volkswagen ở Zwickau, Đức, nơi sản xuất 6 mẫu ô tô điện.
Nhà máy Volkswagen ở Zwickau, Đức, nơi sản xuất 6 mẫu ô tô điện.

Một thay đổi lớn đã được nhìn thấy ở Đức và phần còn lại của châu Âu là sự tăng trưởng nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô điện non trẻ từ Trung Quốc như BYD và SAIC, vốn đang ngày càng thu hút khách hàng khỏi các đối thủ lâu đời như Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới sau Toyota.

“Câu hỏi đặt ra là: Khả năng di chuyển sẽ thay đổi bao nhiêu?”, Thomas Knabel, người phụ trách công đoàn đại diện cho công nhân Volkswagen tại Zwickau của IG Metall, cho biết. “Trong tương lai, liệu Volkswagen có còn hiện diện?”.

Chiếc xe điện bán chạy nhất ở châu Âu là mẫu xe thể thao đa dụng Model Y của Tesla, được sản xuất tại một nhà máy cách Zwickau gần Berlin khoảng 245 dặm về phía bắc. Theo Schmidt Automotive Research, năm ngoái, Volkswagen đã bán được ít hơn một nửa số lượng SUV tương đương của mình, ID.4.

Doanh số bán hàng đáng thất vọng đã khiến Volkswagen phải cắt giảm ca làm việc tại một trong hai dây chuyền lắp ráp của mình ở Zwickau, nơi công ty sản xuất ID.4, ID.5, hai mẫu xe Audi và hai mẫu xe điện nhỏ. Quyết định này minh họa nhược điểm của việc sử dụng toàn diện là xe điện. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô lâu đời khác đã phòng ngừa các vụ cá cược của mình, sản xuất xe điện và ô tô chạy bằng nhiên liệu trong cùng một nhà máy, cho phép họ điều chỉnh theo doanh số bán hàng biến động.

Ian Greer, giáo sư nghiên cứu tại Đại học Cornell, người đã nghiên cứu khu vực xung quanh Zwickau, cho biết: “Đó là một dự án đầy tham vọng hơn nhiều so với bất kỳ dự án nào tôi biết ở Bắc Mỹ. VW đã gặp rủi ro lớn hơn nhiều”.

Với việc nhà máy hoạt động dưới công suất, một số người ở Zwickau tự hỏi liệu xe điện của Volkswagen có đủ hấp dẫn hay không.

Max Jankowsky, chủ tịch Phòng Thương mại khu vực, nói rằng ông rất thất vọng vì không nhìn thấy bất kỳ chiếc Volkswagens nào trong chuyến đi gần đây tới Dubai. Ông Jankowsky, đồng thời là chủ tịch của một công ty sản xuất các bộ phận bằng gang cho các nhà cung cấp của Volkswagen và các nhà sản xuất khác, nhấn mạnh: “Đó chỉ là Tesla, Tesla và Tesla”.

Kỳ vọng

Nhà máy có lối ra riêng trên đường cao tốc và vận chuyển ô tô ra bằng tàu hỏa.
Nhà máy có lối ra riêng trên đường cao tốc và vận chuyển ô tô ra bằng tàu hỏa.

Các giám đốc điều hành của Volkswagen nói rằng họ kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng trong năm nay khi hãng bắt đầu bán các mẫu xe mới, bao gồm xe ga và xe tải, nhắm vào các phân khúc thị trường mà Tesla không tham gia.

“Chúng tôi nhận thức được những thách thức hiện tại của mình và đang thừa nhận họ một cách nghiêm khắc”, Oliver Blume, giám đốc điều hành của Volkswagen, cho biết vào tháng trước trong một tuyên bố.

Các quan chức địa phương, lãnh đạo doanh nghiệp và đại diện công nhân nhận định, ít nhất trong ngắn hạn, tổn thất đối với nền kinh tế địa phương do việc chuyển đổi nhà máy Zwickau gây ra là nhẹ nhàng một cách đáng ngạc nhiên.

Theo một nghiên cứu của AMZ Saxony, một nhóm nhà cung cấp, nhu cầu về công nhân sản xuất linh kiện điện tử ngày càng tăng phần lớn đã bù đắp cho tình trạng mất việc làm từ các dây chuyền sản xuất sản xuất các bộ phận cho ô tô đốt trong.

Volkswagen, các doanh nghiệp và quan chức địa phương đã cùng nhau phối hợp nỗ lực chuẩn bị cho người lao động và doanh nghiệp, giảm thiểu tác động.

Nhà sản xuất ô tô đã mở rộng cơ sở đào tạo ở Zwickau để đào tạo nhân viên về công nghệ xe điện. Để tạo sự nhiệt tình, Volkswagen cho công nhân mượn ô tô chạy bằng pin trong vài ngày. Đại học Khoa học Ứng dụng West Saxon ở Zwickau, một trường cao đẳng công lập tập trung mạnh vào ngành công nghiệp ô tô, đã mở rộng các khóa học liên quan đến công nghệ xe điện.

Các nhà cung cấp cũng phát triển các linh kiện mới cho xe điện để thay thế các sản phẩm có nguy cơ trở nên lỗi thời. Eberspächer, một nhà cung cấp của Đức có nhà máy cách Zwickau 60 dặm về phía đông, gần Dresden, đã bắt đầu cung cấp hệ thống kiểm soát nhiệt độ cho xe điện bên cạnh hệ thống khí thải cho ô tô thông thường.

Nhưng một số nhà cung cấp đã phải chịu thiệt hại. GKN Driveline, công ty sản xuất trục truyền động không cần thiết trong hầu hết ô tô điện, đang đóng cửa một nhà máy ở Zwickau và chuyển sản xuất sang Hungary. Nhưng GKN không cung cấp cho Volkswagen và việc đóng cửa dường như là một phản ứng trước những xu hướng rộng lớn hơn trong ngành và chi phí lao động của Đức.

Công nghệ mới cũng đã tạo ra việc làm, trong đó có 175 việc làm tại FDTech, có trụ sở tại thành phố Chemnitz gần đó. Công ty này, thuộc sở hữu một phần của Volkswagen, là một trong năm công ty trong khu vực đang phát triển công nghệ lái xe tự động.

Zwickau được hưởng lợi từ một số vận may độc đáo. Nhiều nhà cung cấp địa phương sản xuất ghế ngồi, bảng điều khiển, thiết bị sơn hoặc các sản phẩm khác mà xe điện cũng cần như ô tô chạy xăng.

Do thiếu thợ điện, kỹ sư và công nhân lành nghề khác, tỷ lệ thất nghiệp ở bang Saxony, trong đó có Zwickau, chỉ tăng ở mức khiêm tốn. Con số này là 6,6% trong tháng 3 trong bối cảnh kinh tế nói chung đang suy thoái, tăng từ mức 6,3% một năm trước đó.

Karsten Schulze, giám đốc điều hành của FDTech nói: “Sẽ có những nhà cung cấp biến mất. Nhưng những công nhân lành nghề sẽ ngay lập tức được tìm kiếm ở nơi khác”.

Công nhân của Volkswagen có một số quyền kiểm soát vì luật pháp Đức yêu cầu họ phải được tư vấn về những thay đổi ảnh hưởng đến điều kiện làm việc. Công đoàn IG Metall đã đưa ra lời hứa từ công ty là sẽ không sa thải bất kỳ nhân viên toàn thời gian nào ở Zwickau sớm nhất là cho đến năm 2030. Tuy nhiên, sự đảm bảo này không áp dụng cho những người lao động tạm thời và công ty đã sa thải 270 người trong số họ sau khi hết hạn hợp đồng.

Volkswagen đã mở rộng cơ sở để đào tạo nhân viên về công nghệ xe điện.
Volkswagen đã mở rộng cơ sở để đào tạo nhân viên về công nghệ xe điện.

Ở Mỹ, các công đoàn tương đối mạnh ở vùng Trung Tây và Đông, nhưng hầu hết các nhà máy ô tô ở miền Nam đều không có công đoàn. Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ đang cố gắng thay đổi điều đó. Nhưng ngay cả khi liên minh thành công, các công ty Mỹ sẽ không có nghĩa vụ phải tham khảo ý kiến người lao động về những thay đổi sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ hoặc đào tạo lại họ cho công việc mới. Và không có gì đảm bảo rằng những công việc mới sản xuất pin chẳng hạn sẽ được trả lương cao như những công việc trong các nhà máy lắp ráp ô tô.

Người dân tự hào ghi nhận rằng Zwickau đã sống sót qua nhiều biến động. Sau thất bại của Đức trong Thế chiến thứ hai, Liên Xô đã tịch thu thiết bị sản xuất của Audi. Nhà sản xuất ô tô chuyển đến Bavaria và sau đó được Volkswagen mua lại.

Việc chuyển đổi sang ô tô điện quan trọng đến mức Angela Merkel, thủ tướng Đức lúc bấy giờ, đã tham dự một buổi lễ vào năm 2019, khi mẫu xe chạy bằng pin đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp.

Nhưng không phải tất cả mọi người ở Zwickau đều là fan của ô tô điện. Giải pháp thay thế cực hữu cho đảng Deutschland, đảng chiếm 11 trong số 48 ghế trong Hội đồng thành phố Zwickau, đã phàn nàn rằng người Đức đang bị buộc phải mua xe điện, lặp lại bình luận của cựu Tổng thống Donald J. Trump và các đảng viên Cộng hòa khác ở Mỹ.

Chính phủ do Thủ tướng Olaf Scholz, một đảng viên Đảng Dân chủ Xã hội đứng đầu, đã khiến nhiều người ở Zwickau tức giận khi đột ngột cắt giảm trợ cấp cho xe điện vào năm ngoái để đối phó với cuộc khủng hoảng ngân sách. Doanh số bán xe điện ở Đức giảm 14% trong ba tháng đầu năm, mặc dù chúng vẫn chiếm 12% tổng số ô tô mới.

Tuy nhiên, rất ít người ở Zwickau đang thúc đẩy Volkswagen quay trở lại sản xuất ô tô chạy bằng xăng.

“Với quá trình chuyển đổi sang công nghệ mới, câu hỏi luôn là: Bạn là người đầu tiên hay người cuối cùng?” Constance Arndt, thị trưởng của Zwickau cho biết. “Tôi nghĩ là người đầu tiên luôn tốt hơn”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.