Dịch COVID-19 nghiêm trọng ở Đông Nam Á khiến Toyota phải cắt giảm sản lượng

Thanh Minh

Theo các nhà phân tích, việc nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới cắt giảm sản lượng “là một cú sốc”. Đến Toyota mà còn lao đao vì khủng hoảng thiếu chip, thì những nhà sản xuất ô tô khác sẽ thế nào?

Nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới đã điều chỉnh sản lượng trong tháng 9 và tháng 10, và nay lại dự kiến chỉ ​​sản xuất 9 triệu xe trong năm tài chính đến hết tháng 3/2022, giảm so với 9,3 triệu xe dự báo trước đó.
Nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới đã điều chỉnh sản lượng trong tháng 9 và tháng 10, và nay lại dự kiến chỉ ​​sản xuất 9 triệu xe trong năm tài chính đến hết tháng 3/2022, giảm so với 9,3 triệu xe dự báo trước đó.   

Theo hãng tin Bloomberg, Toyota vừa thông báo cắt giảm khoảng 3% sản lượng trong năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở Đông Nam Á làm gián đoạn khả năng tiếp cận chất bán dẫn và các bộ phận quan trọng khác.

Tháng trước, Toyota đã cảnh báo về việc cắt giảm sản xuất do thiếu chip và các linh kiện khi dịch Covid-19 tăng mạnh tại khu vực sản xuất quan trọng ở Đông Nam Á, buộc hãng phải đóng cửa hoặc chịu ảnh hưởng đến các nhà máy ở những nơi như Malaysia đến Việt Nam. Động thái này cho thấy ngay cả Toyota, hãng đã vượt qua sự thiếu hụt chip rất tốt so với các công ty cùng ngành, cũng dễ bị tổn thương trước những hạn chế tương tự làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp rộng lớn hơn. Nhà sản xuất ô tô này nổi tiếng với sự am hiểu về chuỗi cung ứng, đã được mài dũa trong nhiều thập kỷ.

Covid tiếp tục tác động đến các nhà cung cấp ở Đông Nam Á, Giám đốc Nhóm Mua hàng của Toyota, Kazunari Kumakura cho biết. Mặc dù nhà Toyota đang bị ảnh hưởng trước khủng hoảng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn ngành, nhưng sự lan rộng của dịch Covid là lý do “áp đảo” khiến hãng phải cắt giảm kế hoạch sản xuất.

Toyota đã lên kế hoạch tăng cường sản xuất trong nửa cuối năm tài chính và sẽ cố gắng phục hồi sản lượng bị mất nhiều nhất có thể. Công ty đang tìm cách đảm bảo các linh kiện thay thế để đáp ứng nhu cầu mua ô tô trên toàn cầu. Toyota đã tạm dừng một phần sản xuất tại Trung Quốc vào tháng Giêng và giảm sản lượng tại 5 nhà máy ở Bắc Mỹ vì sự cố chip, trong khi dịch Covid cũng khiến hãng bị gián đoạn hoạt động.

Theo nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence, việc cắt giảm sản lượng của Toyota “là một cú sốc”. Ông nói: “Các điều kiện đang thay đổi quá nhanh, ngay cả Toyota cũng không thể nhìn thấy tương lai. Toyota cho biết họ sẽ duy trì dự báo thu nhập của mình, nhưng còn các công ty khác thì sao?"

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong thập kỷ qua đã đầu tư rất nhiều vào Đông Nam Á, nguồn cung cấp lao động giá rẻ và nguồn bổ sung cho hoạt động của họ tại Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. Thái Lan là trung tâm sản xuất chính của Toyota, Mitsubishi Motors Corp, Honda Motor. Co. và Nissan Motor Co.

Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã giảm doanh thu vì tình trạng thiếu hụt chip khiến sản lượng bị ảnh hưởng. Maruti Suzuki India Ltd., nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Ấn Độ, cho biết khối lượng có thể sẽ giảm xuống khoảng 40% so với bình thường trong tháng Tám. Tập đoàn Suzuki Motor của Nhật Bản đang cắt giảm 20% sản lượng xe vào tháng 9, trong khi Renault SA có kế hoạch ngừng các nhà máy lắp ráp ở Tây Ban Nha trong thời gian 61 ngày trước khi kết thúc năm.

Việc Toyota cắt giảm sản lượng có thể “tác động tiêu cực đến cổ phiếu của hãng”. Cổ phiếu Toyota đóng cửa ở mức tăng 0,6% trước khi công bố thông tin cắt giảm.

Tin mới

Bao lâu thì nên bôi trơn xích xe máy?

Bao lâu thì nên bôi trơn xích xe máy?

Một sợi xích bẩn và khô sẽ không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất lái xe, mà còn dẫn đến việc hệ thống truyền động của xe nhanh bị mài mòn.