“Detroit của châu Á” tăng tốc để thu hút các nhà sản xuất EV Trung Quốc

Nam Nguyễn

Thái Lan nổi tiếng là “Detroit của châu Á” về sản xuất ô tô động cơ đốt trong, muốn lọt vào nhóm sản xuất xe điện hàng đầu như một phần trong mục tiêu thu hút 1 nghìn tỷ baht (28 tỷ USD) đầu tư nước ngoài vào 4 lĩnh vực.

Thu hút "cá lớn"

“Detroit của châu Á” tăng tốc để thu hút các nhà sản xuất EV Trung Quốc - Ảnh 1

Để đạt được mục tiêu đó, quốc gia Đông Nam Á này đã thành lập một trung tâm “hoạt động đặc biệt” để thu hút thứ mà người đứng đầu hội đồng đầu tư gọi là “con cá lớn” của ngành công nghiệp xe điện và các lĩnh vực chiến lược khác.

Narit Therdsteerasukdi, tổng thư ký của Ban Đầu tư Thái Lan cho biết, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là mục tiêu hàng đầu.

Mục tiêu đầu tư của cơ quan này trong 4 năm đến năm 2027 chưa được báo cáo trước đây.

Narit nói xe điện và ô tô, điện tử, kỹ thuật số, và nền kinh tế xanh là năm “ngành công nghiệp chiến lược” đang được hội đồng ưu tiên đầu tư.

Trong khi Thái Lan đã thu hút một loạt công ty Trung Quốc bao gồm BYD Co, Great Wall Motor Co và SAIC Motor Corp, thì việc xem xét xu hướng đầu tư vào xe điện vào năm 2022 cho thấy quốc gia này cần phải bắt tay vào hành động khẩn cấp.

Theo dữ liệu từ cơ quan giám sát đầu tư FDI Markets, Mỹ, Hungary, Mexico, Indonesia và Đức đã dồn phần lớn khoản đầu tư trị giá hơn 106 tỷ USD vào các dự án xe điện trên toàn cầu vào năm ngoái.

Trung tâm Điều hành Đặc biệt về Đầu tư Chiến lược mới thành lập có trụ sở tại Bangkok hiện đang làm việc gần như 24/24 để xác định các nhà đầu tư tiềm năng cao và sắp xếp các cuộc họp cấp cao cho chính phủ, đồng thời tháp tùng Thủ tướng Srettha Thavisin trong các chuyến công du nước ngoài quan trọng tới cố gắng khóa các cam kết đầu tư.

Sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Srettha Thavisin vào tháng trước, hội đồng quản trị cũng đang rất mong muốn cái mà Narit gọi là “các công ty siêu quy mô”, bao gồm Microsoft Corp, Google và Amazon Web Services, để xây dựng hoặc tăng cường sự hiện diện của họ ở Thái Lan thông qua các khoản đầu tư mới.

“Vài năm tới là cơ hội vàng để Thái Lan thu hút đầu tư bằng cách tận dụng cơ cấu lại chuỗi cung ứng toàn cầu và xu hướng tái định cư. Chúng tôi phải nắm bắt nó”, Narit, người mới đây đã tham dự cuộc họp của Thủ tướng Srettha với các nhà đầu tư mới tiềm năng ở Bắc Kinh, cho biết. “Kể từ bây giờ chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực.”

Mục tiêu tăng trưởng

“Detroit của châu Á” tăng tốc để thu hút các nhà sản xuất EV Trung Quốc - Ảnh 2

Mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài 4 năm của Ủy ban Đầu tư Thái Lan phù hợp với cam kết của chính phủ nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế lên khoảng 5% hàng năm trong cùng thời kỳ - một sự hồi sinh rất cần thiết sau khi nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á tụt hậu so với hầu hết các nước trong khu vực trong thời gian gần đây.

Thái Lan hiện đang hy vọng thu hút được nhiều đầu tư hơn mức cam kết 981 tỷ baht mà nước này nhận được từ năm 2019 đến năm 2022 bằng cách sử dụng ít hơn một nửa các ngành mục tiêu khi đó.

Quốc gia này đã ghi nhận 365 tỷ baht (10 tỷ USD) trong đơn xin đầu tư trực tiếp từ nước ngoài trong 8 tháng đầu năm nay, trong đó các nhà đầu tư Trung Quốc chiếm 1/4 tổng số.

Theo Narit, trong khi các khoản đầu tư của Trung Quốc đang tăng mạnh, thì các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Nhật Bản, vốn đã thâm nhập vào Thái Lan từ nhiều thập kỷ trước, lại đang đổ thêm tiền vào các kế hoạch mở rộng nhà máy.

Tuy nhiên, Thái Lan đang tìm cách giúp họ chuyển sang “năng lượng sạch” - không chỉ ô tô chạy hoàn toàn bằng điện mà còn cả các mẫu xe chạy bằng hydro.

Narit cho biết: “Mục tiêu này có thể đạt được, đặc biệt nếu chúng tôi tiếp tục quảng bá xe điện”, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều công ty trong chuỗi cung ứng xe điện, bao gồm cả các nhà sản xuất pin, dự kiến sẽ làm theo.

“Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm những người chơi mới để thành lập cửa hàng ở Thái Lan nhưng chỉ điều đó thôi thì chưa đủ để khiến chúng tôi trở thành số một”, Narit nhấn mạnh.

Năm 2022, số đơn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực ô tô của Thái Lan đạt gần 100 tỷ baht (2,8 tỷ USD), tăng 347% so với năm 2021.

Phần lớn nhờ vào cơn sốt xe điện, lĩnh vực ô tô được đầu tư nhiều thứ ba đổ vào sau điện tử và máy móc, chiếm khoảng 23% giá trị các dự án nước ngoài trong năm đó.

Narit cho hay Thái Lan đang chuẩn bị các biện pháp khuyến khích để duy trì đà đầu tư vào xe điện và dập tắt những lo ngại về tính liên tục của các nhà đầu tư.

Cái gọi là gói khuyến khích mới “EV 3.5” dự kiến ​​sẽ sớm được trình lên nội các, do Thủ tướng Srettha mới đây đã bổ nhiệm hội đồng EV mới của đất nước dưới sự chủ trì của ông.

Narit nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không lùi một bước với xe điện. Chúng tôi đang chạy hết tốc lực phía trước”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.