Daonh số ô tô Hàn Quốc giảm mạnh nhất trong 11 năm qua

Trước đó, chúng ta đã chứng kiến doanh số ô tô tại Trung Quốc sụt giảm mạnh do COVID-19. Nay, số liệu cho thấy các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cũng trải qua một tháng Hai tồi tệ nhất trong 11 năm.

Một số nhà máy sản xuất ô tô của Hàn Quốc đã phải ngừng sản xuất do thiếu linh kiện
Một số nhà máy sản xuất ô tô của Hàn Quốc đã phải ngừng sản xuất do thiếu linh kiện

Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc vừa trải qua một tháng Hai tồi tệ với doanh số ở mức thấp nhất trong 11 năm qua, sản xuất bị gián đoạn do dịch bệnh bùng phát. Dự đoán doanh thu quý 1/2020 của riêng tập đoàn Hyundai Motor sẽ giảm hơn 3 tỷ USD. Toàn bộ chuỗi cung ứng ô tô bị đảo lộn.

Theo số liệu được tổng hợp từ 5 nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc, trong tháng Hai, 5 công ty bao gồm Hyundai Motor Co., Kia Motors Corp., Renault Samsung Motors Co., Ssangyong Motor Co., và GM Korea Co chỉ bán được tổng cộng 505.212 xe, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả năm hãng xe chỉ bán được 81.722 sản phẩm tại thị trường trong nước, giảm 21,7% - mức giảm mạnh nhất trong 11 năm. Trong khi đó, các lô hàng xuất ra nước ngoài giảm 8,6%.

Doanh số sụt giảm mạnh mặc dù số ngày làm việc trong tháng Hai năm nay dài hơn nhiều so với tháng Hai năm ngoái, vì kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán năm ngoái rơi vào tháng Hai.

Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hàn Quốc, chỉ bán ra tổng cộng 275.044 chiếc vào tháng trước, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng trong nước của Hyundai giảm 26,4 % xuống còn 39.290 xe, và doanh số bán hàng ở nước ngoài giảm 10,2%, đạt 235.754 xe.

“Người anh em” Kia Motors cũng chứng kiến doanh số giảm 5%, tiêu thụ tổng số 187.844 xe trong tháng; trong đó doanh số trong nước giảm 13,7%, so với một năm trước. Doanh số bán hàng ở nước ngoài giảm 3,2% xuống còn 159.163 chiếc.

Renault Samsung Motors, chi nhánh Hàn Quốc của nhà sản xuất ô tô Pháp Renault S.A., chứng kiến ​​mức giảm lớn nhất 39,8% sau khi bán ra 7.057 xe vào tháng 2/2020. Cụ thể, hãng đã bán được 3.673 xe tại Hàn Quốc, giảm 25,4% so với năm ngoái và 3.384 xe ở nước ngoài, giảm tới 50,2%.

Doanh số Ssangyong Motor, cũng giảm 27,4% so với năm ngoái, đạt 7.141 chiếc. Lượng xe bán ra ở thị trường trong nước giảm 32,7% xuống còn 5.100 chiếc, xuất khẩu giảm 7,3% xuống còn 2.041 chiếc.

GM Korea, chi nhánh Hàn Quốc của General Motors Co., đã tiêu thụ được 28.126 xe vào tháng trước, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyến hàng xuất khẩu của GM Korea giảm 16% so xuống còn 23.148 chiếc. Doanh số bán hàng trong nước giảm 3,8% xuống còn 4.978 chiếc.

Doanh số sụt giảm mạnh, sản xuất bị gián đoạn được cho là do sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19. Tình hình sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các hãng xe trong quý đầu tiên năm 2020.

Ngày 24/2 vừa qua, Hyundai Motor đã phải dừng hoạt động nhà máy sản xuất xe tải Porter tại Ulsan, và đóng cửa nhà máy Ulsan 2, nơi sản xuất những mẫu SUV phổ biến của Hyundai vào cuối tuần sau khi phát hiện một số nhân viên dương tính với COVID-19.

Doanh số tháng 2/2020 của 5 hãng xe Hàn Quốc sụt giảm mạnh
Doanh số tháng 2/2020 của 5 hãng xe Hàn Quốc sụt giảm mạnh

Theo tính toán của hãng phân tích Investment & Securities, các dây chuyền sản xuất trong nước phải ngừng hoạt động trong 1 tuần có thể khiến tổng số xe mà Hyundai Motors sản xuất được giảm đi 34.000 xe và Kia Motors là 29.000 xe. Nếu việc sản xuất bị đình trệ trong 3 tuần có thể khiến Hyundai Motor thiệt hại 2,4 nghìn tỷ won (2,01 tỷ USD) doanh thu và Kia Motors là 1,5 nghìn tỷ won.

Ông Kim Jin-woo, nhà phân tích của Korea Investment & Securities, cho biết: “Triển vọng trong thời gian tới rất mờ mịt, trước diễn biến u ám tại Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, rất nhiều nhà máy sản xuất linh kiện ô tô đặt tại Trung Quốc và cung ứng phụ tùng cho các hãng ô tô toàn cầu. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất ở Trung Quốc không ổn định kể từ cuối tháng Một đến giữa tháng Hai, gây gián đoạn mạnh cho chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu”.

Tồi tệ hơn, virus Corona chủng mới bùng phát ở thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc cũng gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho ngành công nghiệp ô tô Hàn bởi vì các khu vực này là một trung tâm sản xuất của Hàn Quốc. Theo dữ liệu được Hiệp hội Ngành công nghiệp Ô tô Hàn Quốc (KAICA) và Tổng cục Thống kê Hàn Quốc đưa ra, 31,6% các nhà sản xuất phụ tùng ô tô có trụ sở tại hoặc gần Seoul, và 40,7% tại tỉnh Gyeongsang - 5,9% tại thành phố Daegu và 8,2% tại tỉnh Bắc Gyeongsang.

Nhà sản xuất lốp xe ô tô hàng đầu của Hàn Quốc Hankook Tyre đã tạm dừng một số dây chuyền sản xuất ở Daejeon và Geumsan trong hai ngày cho đến thứ Hai vừa qua. Hậu quả của việc dừng sản xuất này là nhà máy sụt giảm công suất khaongr 37-40 triệu lốp xe, chiếm 36% tổng sản lượng của năm.

Tập đoàn lốp xe Nexen Tyre Corp cũng đã đóng cửa nhà máy Changnyeong tại tỉnh Nam Gyeongsang vào Chủ nhật và thứ Hai sau khi một nhân viên xét nghiệm dương tính với virus Corona vào thứ Sáu tuần trước. Hoạt động sản xuất đã bắt đầu trở lại vào sáng sớm thứ Ba vừa qua.

Theo Pulsenews

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.