Đánh giá Porsche Macan Turbo 2020: đắt nhưng xuất sắc

Mẫu compact SUV hạng sang của Đức được nâng cấp động cơ thế hệ mới, cải thiện hiệu suất mạnh mẽ hơn.

Porsche Macan Turbo 2020 là một phiên bản nâng cấp đáng giá. Ảnh: AutoBlog.
Porsche Macan Turbo 2020 là một phiên bản nâng cấp đáng giá. Ảnh: AutoBlog.

Tại thành phố Stuttgart (Đức), chiếc Porsche Macan Turbo 2020 phiên bản mới đã vượt qua các thử nghiệm trong môi trường đô thị vô cùng rất tuyệt vời. Mẫu xe sở hữu những nâng cấp rất đáng giá, bao gồm: hệ thống treo, mâm xe kích cỡ lớn 20 inch tiêu chuẩn, gói công nghệ kiểm soát lực kéo Porsche’s Traction Management độc quyền của hãng - với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Với ngần ấy trang bị, giờ đây Macan Turbo thế hệ mới đã có thể được coi là một chiếc SUV thực thụ và có thể gây áp lực lên các đối thủ cùng mâm trong phân khúc compact SUV thể thao hạng sang.

Mẫu compact SUV thể thao này được trang bị động cơ V6 tăng áp kép 2.9L cho 434 mã lực. Ảnh: AutoBlog.
Mẫu compact SUV thể thao này được trang bị động cơ V6 tăng áp kép 2.9L cho 434 mã lực. Ảnh: AutoBlog.

Porsche Macan Turbo 2020 sở hữu khối động cơ V6 tăng áp kép dung tích 2.9 L. Khối động cơ này cho Macan Turbo 2020 sức mạnh 434 mã lực và mô-men xoắn cực đại 549 Nm. Rõ ràng là khối động cơ này cho cảm xúc lái hấp dẫn hơn nhiều so với động cơ V6 tăng áp mạnh mẽ nhưng vô hồn trên chiếc Porsche Macan S. Hơn nữa, Macan Turbo 2020 lại mạnh hơn phiên bản trước tới gần 100 mã lực.

Cả hai loại động cơ này đều sử dụng bộ tăng áp “Hot V” với bộ tăng áp turbocharger được đặt bên trong các xy-lanh xếp thành hình chữ V. Ưu điểm của loại thiết kế này là giảm thời gian động cơ bắt đầu đạt được ngưỡng tăng áp. Hay nói cách khác, động cơ sẽ phản ứng với chân ga nhanh nhạy hơn. Cụ thể, so với động cơ tăng áp dung tích 2.9 L với cấu tạo chữ T truyền thống, thì loại động cơ tăng áp "Hot V" có thể tăng tới 37% công suất, với cùng mức mô-men xoắn, ở dải vòng tua cao.

Phiên bản Porsche Macan Turbo 2020 cao nhất có thể tăng từ 0-100Km/h dưới 4 giây. Ảnh: AutoBlog.
Phiên bản Porsche Macan Turbo 2020 cao nhất có thể tăng từ 0-100Km/h dưới 4 giây. Ảnh: AutoBlog.

Tất cả sức mạnh động cơ sẽ được truyền tới các bánh xe thông qua hộp số 7 cấp ly hợp kép PDK. Các kỹ sư của Porsche đã tinh chỉnh các chế độ lái, ví dụ như ở chế độ Sport, Macan Turbo 2020 có thể sang số sớm hơn, giúp xe có thể dễ dàng tăng tốc từ 0 - 100 Km/h chỉ trong 4,3 giây. Vận tốc cực đại của xe có thể đạt được là 268 Km/h.

Hãng xe Đức cũng cung cấp tuỳ chọn gói trang bị Sport Chrono với chế độ hỗ trợ khởi hành Launch Control giúp xe có thể tăng tốc nhanh hơn nữa, chỉ 4,1 giây thay vì 4,3 giây so với phiên bản tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Macan Turbo 2020 phiên bản tiêu chuẩn cũng đã tăng tốc nhanh hơn tới 0,3 giây, so với phiên bản cũ. Và phiên bản tiêu chuẩn này cũng không bao gồm tuỳ chọn ống xả thể thao, giúp trải nghiệm tốc độ Turbo trên chiếc SUV cỡ nhỏ này vượt trội thêm một bậc nữa.

Các hệ thống treo, hệ thống truyền động, hệ thống phanh cũng được tinh chỉnh lại hết. Ảnh: AutoBlog.
Các hệ thống treo, hệ thống truyền động, hệ thống phanh cũng được tinh chỉnh lại hết. Ảnh: AutoBlog.

Đi kèm với khối động cơ mạnh mẽ này là bộ phanh kích thước lớn, với 2 đĩa phanh trước 15,3 inch và đặc biệt nhất là cả 4 bánh xe đều được trang bị công nghệ phanh an toàn Porsche’s Surface Coated Brakes. Cụ thể, công nghệ PSCB cung cấp một lớp tráng phủ vật liệu Vôn-fram và Cac-bua, giúp phanh khó bám bụi hơn gấp 2 lần, đồng thời tăng hiệu suất và tuổi thọ hoạt động của hệ thống phanh. Bộ caliper phanh được Porsche sơn màu trắng nhã nhặn, trong khi hãng xe Đức vẫn cung cấp tuỳ chọn nâng cấp đĩa phanh gốm composite cho những khách hàng có nhu cầu.

Hệ thống treo trên Macan Turbo 2020 cũng được nâng cấp rất nhiều. Cụ thể, bộ phuộc nhôm giảm chấn chủ động đã được tinh chỉnh lại, trong khi đó vật liệu của tay đòn lò xo cũng được thay thế bằng nhôm, chứ không phải thép, giống như trên phiên bản Macan S. Ngoài ra, trục truyền động cũng đã được các kỹ sư của hãng thiết kế lại, để lực kéo ít bị hao phí hơn, đồng thời giảm trọng lượng linh kiện thêm 1,3 Kg, trong khi độ cứng lại tăng lên. 

Kết quả là Porsche Macan Turbo 2020 cho phản hồi chính xác và cảm giác lái ấn tượng. Ảnh: AutoBlog.
Kết quả là Porsche Macan Turbo 2020 cho phản hồi chính xác và cảm giác lái ấn tượng. Ảnh: AutoBlog.

Tổng hợp các nâng cấp hệ thống treo, giúp giảm tải cho bộ bộ giảm xóc trên Macan Turbo 2020, đồng thời tăng cường phản hồi chính xác cho tài xế. Hãng xe sang cũng cung cấp cả hai tính năng tuỳ chọn nâng hạ gầm tự động bằng hệ thống treo khí nén và công nghệ kiểm soát lực kéo Porsche Torque Vectoring Plus cho khách hàng.

Trải nghiệm đánh lái gấp, luồn lách trong góc hẹp và phóng nhanh phanh gấp khi phải tải nặng, Porsche Macan Turbo 2020 đáp ứng rất tốt các điều kiện vận hành ngặt nghèo. Khi phanh gấp, xe không bị dồn quá nhiều về phía trước mà giảm tốc một cách cân bằng hơn, không bị chòng chành. Ngay sau đó, khi đạp thốc ga để tăng tốc, chiếc xe lại vọt đi mà không để lại cảm giác giật cục khó chịu.

Nội thất xe có nâng cấp màn hình lớn và 14 loa Bose, kèm ghế thể thao. Ảnh: AutoBlog.
Nội thất xe có nâng cấp màn hình lớn và 14 loa Bose, kèm ghế thể thao. Ảnh: AutoBlog.

Thương hiệu xe sang đến từ Đức cũng rất chăm chút nội thất, với điểm nổi bật nhất là màn hình cảm ứng kích thước lớn 10,9 inch. Chính cụm màn hình thông tin giải trí độ phân giải cao, cực kỳ sắc nét này cũng từng gây ấn tượng trên mẫu xe Porsche Cayenne phiên bản tiền nhiệm. Macan Turbo 2020 được ưu ái trang bị tiêu chuẩn toàn bộ ghế thể thao, nội thất bọc da và hệ thống âm thanh giải trí 14 loa đến từ thương hiệu Bose trứ danh. Sạc không dây chuẩn Qi cũng sẽ góp mặt vào danh sách tuỳ chọn theo xe.

Chiếc xe có mặt trong bài thử nghiệm này được trang bị vô-lăng thể thao GT, với kích thước tiêu chuẩn nhỏ hơn, rất vừa tay. Đây cũng là lần đầu tiên, hãng Porsche trang bị lên Macan tấm kính chắn gió có tích hợp sưởi. Tấm kính này sử dụng một lớp phim dán đặc biệt để làm nóng, thay vì sử dụng các linh kiện tích nhiệt vô hình giống như trên các mẫu xe Land Rover. Tuy nhiên, có vẻ chi phí thay thế sẽ rất cao, nếu khách hàng vô tình làm vỡ tấm kính này.

Đèn xe, mâm xe, hốc hút gió, cánh gió cửa sau và pô xe đã được nâng cấp mới. Ảnh: AutoBlog.
Đèn xe, mâm xe, hốc hút gió, cánh gió cửa sau và pô xe đã được nâng cấp mới. Ảnh: AutoBlog.

Về ngoại thất, Porsche Macan Turbo 2020 cũng được cập nhật nhiều điểm thiết kế mới, bao gồm một dải đèn LED kéo dài ngang hết thân xe ở phần đuôi, giống những phiên bản Macan mới thấp cấp hơn. Điểm khác biệt của nó là phần cánh lướt gió nhỏ trên cửa cốp được gắn hai thêm hai chấu thể thao. Hốc bánh xe cũng được khoét rộng hơn, ba khe hút gió ở ốp cản trước có kích thước lớn hơn.

Hai dải đèn LED nhỏ mỗi bên được bổ sung, nằm ngay bên dưới cụm đèn chiếu sáng chính adaptive LED. Dọc hai bên sườn xe, các hốc hút gió, nếp gấp khí động học và cặp gương được điều chỉnh lại, mang  tới thiết kế thể thao hơn cho xe. Ở phần đuôi xe, hai cụm ống xả kép thể thao được trang bị tiêu chuẩn ở cả hai bên. Từng đó nâng cấp ngoại thất cũng là quá đủ để dễ dàng phân biệt được Porsche Macan Turbo 2020 với người anh em Macan S của nó.

Tuy có giá bán cao trong phân khúc, nhưng Porsche Macan Turbo 2020 là chiếc xe đáng đồng tiền bát gạo. Ảnh: AutoBlog.
Tuy có giá bán cao trong phân khúc, nhưng Porsche Macan Turbo 2020 là chiếc xe đáng đồng tiền bát gạo. Ảnh: AutoBlog.

Giá khởi điểm cho Porsche Macan Turbo 2020 là 84.950 USD (tương đương xấp xỉ 2 tỷ đồng và đã bao gồm chi phí vận chuyển). Mức giá này là hoàn toàn hợp lý, bởi lẽ chiếc Porsche Macan S phiên bản cao cấp, với nhiều trang bị tương đồng với Macan Turbo, cũng đã có giá bán lên tới 80.610 USD. Và với nhiều nâng cấp mà người đàn em không có được, việc khách hàng bỏ thêm 4.340 USD để sở hữu khối động cơ mạnh hơn 84 mã lực, là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, xét trong phân khúc compact SUV thể thao hạng sang, chiếc Macan Turbo 2020 của nhà Porsche đang tỏ ra lép vế về giá bán. Cụ thể, chiếc Alfa Romeo Stelvio Quadrifoglio với khối động cơ 5050 mã lực, lại có giá bán thấp hơn 3.000 USD so với Macan Turbo, còn chiếc BMW X3M 2020 với khối động cơ 503 mã lực, cũng chỉ có giá bán khởi điểm là 77.000 USD (tương đương gần 1,8 tỷ đồng).

Nhưng khách hàng cũng cần lưu ý các đại lý của Porsche thường bán ra sản phẩm với mức giá rẻ hơn một chút, so với giá niêm yết của hãng, chưa kể các chương trình khuyến mãi kèm theo. Hơn nữa, dù có mức giá cao trong phân khúc, nhưng Porsche Macan Turbo 2020 là một bản nâng cấp toàn diện và hoàn toàn đáng giá. Nó là một sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn, cho những ai đang cần một chiếc SUV thể thao cỡ nhỏ để gây ấn tượng với bạn bè xung quanh.

Theo AutoBlog

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.