Đằng sau cuộc tấn công của Đảng Cộng hòa Mỹ vào vấn đề xe điện

Hoàng Lâm

Quy định mới của Tổng thống Biden về cắt giảm khí thải ô tô đã làm sâu sắc thêm cuộc chiến giữa các đảng phái về công nghệ ô tô tại Mỹ.

Tiêu điểm gây chia rẽ

Đằng sau cuộc tấn công của Đảng Cộng hòa Mỹ vào vấn đề xe điện - Ảnh 1

Xe điện, một thành tựu đột phá trong công nghệ ô tô, đã góp phần không nhỏ vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, làm bùng phát các cuộc đấu tranh đảng phái đã định hình phần lớn văn hóa Mỹ.

Một lý do là Tổng thống Biden đã coi xe điện là trọng tâm trong chiến lược chống biến đổi khí hậu của ông. Tuần này, chính quyền của Tổng thống Mỹ đã công bố quy định về khí hậu đầy tham vọng nhất trong lịch sử quốc gia. Một biện pháp được thiết kế để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện và tránh xa ô tô chạy bằng xăng vốn là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Cuộc chiến chính trị về xe điện đã được thúc đẩy bởi sự kết hợp của nhiều vấn đề như thay đổi công nghệ, tương lai của ngành dầu khí, lo ngại về sự cạnh tranh từ Trung Quốc và tình yêu của người Mỹ đối với các loại ô tô động cơ đốt trong. Và ở các vùng nông thôn của Mỹ, nơi có rất ít trạm sạc công cộng tồn tại, khái niệm về một tương lai hoàn toàn bằng điện có vẻ viển vông. Một yếu tố khác tạo nên sự phân chia thành thị-nông thôn làm nền tảng cho sự phân cực của quốc gia.

Đối thủ của ông Biden, cựu Tổng thống Donald J. Trump, trong nhiều tháng đã leo thang tấn công vào xe điện trên diện rộng và quy định mới nói riêng, gọi việc cấm ô tô chạy bằng xăng và ô tô điện sẽ “giết chết” ngành ô tô Mỹ. Ông Trump gọi chúng là “sự ám sát” việc làm. Ông đã tuyên bố rằng chính quyền của Tổng thống Biden “đã ra lệnh tấn công ngành sản xuất ở Michigan” bằng cách khuyến khích bán ô tô điện.

Trong vòng vài phút sau khi công bố quy định mới vào tuần qua, các điểm thảo luận tương tự đã tràn ngập hệ sinh thái của Đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito của Tây Virginia, đảng viên Cộng hòa cấp cao trong Ủy ban Môi trường Thượng viện, cho biết: “Chính quyền của ông Biden đang quyết định cho người Mỹ loại ô tô nào họ được phép mua, thuê và lái”.

Đằng sau cuộc tấn công của Đảng Cộng hòa Mỹ vào vấn đề xe điện - Ảnh 2

Theo nhiều cách, các quy định mới của ông Biden về ô nhiễm do ô tô kết hợp các yếu tố mà những người bảo thủ không ủng hộ đó là quy định của chính phủ và quan điểm cho rằng Đảng Dân chủ muốn buộc người Mỹ từ bỏ những tiện nghi nhân danh môi trường.

Trong những năm qua, ông Trump đã làm sâu sắc thêm sự phản đối của Đảng Cộng hòa đối với các quy định về môi trường bằng cách tấn công mọi thứ, từ keo xịt tóc không chứa bình xịt đến bồn cầu có dòng chảy thấp. Ông Trump đã chỉ trích máy rửa chén tiết kiệm năng lượng, bóng đèn LED và tuyên bố sai lầm rằng tua-bin gió gây ung thư.

Khi giới thiệu chính sách EV đối với người Mỹ, ông Biden đã tìm cách thể hiện mình là một “anh hùng trong ngành xe hơi”, nói về quá trình lớn lên của mình với tư cách là con trai của một đại lý ô tô và việc lái thử chiếc xe bán tải chạy điện Ford-150. Ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên tham gia cùng các công nhân ô tô xuống đường biểu tình.

Tuy nhiên, các nhà phân tích chính sách cho rằng các cuộc tấn công của ông Trump nhằm vào nỗ lực làm sạch ô tô của chính phủ Mỹ đương nhiệm có thể sẽ gây được tiếng vang với cử tri.

Barry Rabe, giáo sư chính sách công tại Đại học Michigan, cho biết: “Khi bạn bước vào phương tiện cá nhân, bạn đang chạm vào một phần lớn nước Mỹ. Phần lớn người Mỹ ít hoặc không quen với EV. Khi bạn đặt câu hỏi về những gì bạn lái xe, cách bạn lái xe, độ tin cậy của nó và điều đó biểu thị điều gì về danh tính của bạn, đó là lúc các cuộc chiến văn hóa diễn ra”.

Các nhà phân tích cho rằng, đặc biệt mạnh mẽ là tuyên bố sai lầm rằng quy định mới là “lệnh cấm” đối với ô tô thông thường.

Thực tế quy định mới của chính quyền Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải đáp ứng các giới hạn phát thải trung bình mới nghiêm ngặt trên toàn bộ dòng sản phẩm của họ, bắt đầu từ mẫu xe năm 2027 và tăng dần đến năm 2032. Các nhà sản xuất ô tô có thể tuân thủ giới hạn phát thải bằng cách bán hỗn hợp ô tô chạy xăng, xe hybrid, xe điện hoặc xe hybrid hay các loại phương tiện khác chẳng hạn như ô tô chạy bằng hydro.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) ước tính rằng việc tuân thủ quy định này có nghĩa là đến năm 2032, khoảng 56% xe chở khách mới được bán sẽ là xe điện và 16% khác sẽ là xe hybrid. Các công ty ô tô vượt quá các hạn chế mới có thể phải đối mặt với các hình phạt đáng kể. Các tiêu chuẩn mới sẽ không được áp dụng đối với thị trường xe cũ.

Ô tô và các phương tiện giao thông khác cùng nhau là nguồn phát thải carbon lớn nhất do Mỹ tạo ra, tình trạng ô nhiễm đang thúc đẩy biến đổi khí hậu và khiến năm 2023 trở thành năm nóng nhất trong lịch sử được ghi nhận.

Đằng sau cuộc tấn công của Đảng Cộng hòa Mỹ vào vấn đề xe điện - Ảnh 3

Theo EPA, các giới hạn mới về lượng khí thải từ ống xả sẽ tránh được hơn 7 tỷ tấn khí thải carbon dioxide trong 30 năm tới. Điều đó tương đương với việc loại bỏ toàn bộ lượng khí nhà kính do Mỹ tạo ra trong một năm, quốc gia có lịch sử bơm nhiều carbon dioxide nhất vào khí quyển.

Theo cơ quan này, nó cũng sẽ mang lại gần 100 tỷ USD lợi ích ròng hàng năm cho xã hội, bao gồm 13 tỷ USD hàng năm cho các lợi ích sức khỏe cộng đồng như tránh nhập viện và ít tử vong sớm hơn nhờ chất lượng không khí được cải thiện. Và nó sẽ tiết kiệm cho một người lái xe Mỹ trung bình khoảng 6.000 USD do giảm nhiên liệu và bảo trì trong suốt vòng đời của một chiếc xe, EPA ước lượng.

Các công ty ô tô lớn của Mỹ đã miễn cưỡng chấp nhận các quy định mới, sau khi giành được một số nhượng bộ từ chính quyền, dưới hình thức một lịch trình tuân thủ dần dần nhằm đẩy lùi các yêu cầu nghiêm ngặt nhất cho đến sau năm 2030.

John Bozzella, chủ tịch của Liên minh Đổi mới Ô tô, đại diện cho 42 công ty ô tô sản xuất gần như tất cả các loại xe mới bán ở Mỹ, cho biết trong một tuyên bố tuần này: “Tương lai là điện”. Ông nói các quy tắc “lưu ý đến tầm quan trọng của việc lựa chọn đối với người lái xe và đảm bảo khả năng họ lựa chọn phương tiện phù hợp với mình”.

Nhưng các ngành công nghiệp khác sẽ bị ảnh hưởng bởi quy tắc này đã phát động các cuộc tấn công, đặc biệt là các công ty dầu khí coi sự gia tăng của xe điện là một mối đe dọa hiện hữu.

American Fuel & Petrochemical Manufacturing, một tổ chức vận động hành lang, đã bắt đầu chiến dịch quảng cáo, gọi điện và nhắn tin “bảy con số” chống lại cái mà họ gọi là “lệnh cấm ô tô” ở các bang xung đột như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Nevada và Arizona, cũng như ở thị trường Ohio, Montana và Washington, D.C.

Các đại lý phản đối

Hơn 4.000 trong số 18.000 đại lý ô tô của Mỹ cũng phản đối quy định này. Họ đã viết thư cho ông Biden thúc giục ông “nhấn phanh” quy định này. Các nhà phân tích cho biết, các đại lý ô tô có thể có sức thuyết phục đặc biệt đối với cử tri.

Duane Wilkes, giám đốc tài chính của Berge Auto Group ở Arizona, công ty sở hữu sáu đại lý ở Phoenix và Tucson chuyên bán xe của Toyota, Lexus, Ford, Volkswagen và Mazda, nói: “Những gì chúng tôi bán không phải do chúng tôi quyết định mà do khách hàng quyết định, những gì họ thực sự muốn mua”.

Tại khu vực tàu điện ngầm Phoenix, xe điện chiếm 11,6% số xe đăng ký mới vào năm ngoái. Ông Wilkes, người tự nhận mình là một cử tri độc lập, cho biết: “Họ muốn thực thi một sự thay đổi mà tôi không nghĩ một người Mỹ điển hình đã sẵn sàng. Chúng tôi có quyền lợi trong trò chơi và đây là đòn bẩy trực tiếp đến lợi nhuận của chúng tôi và thậm chí có thể là sự tồn tại của chúng tôi trong một số trường hợp”.

Đằng sau cuộc tấn công của Đảng Cộng hòa Mỹ vào vấn đề xe điện - Ảnh 4

Xe điện là phân khúc phát triển nhanh nhất của ngành ô tô. Doanh số bán xe điện, xe tải và SUV đã đạt kỷ lục vào năm ngoái, lần đầu tiên đạt 1,2 triệu chiếc, nâng thị phần xe điện trên thị trường xe hơi Mỹ lên 8,5% số lượng đăng ký ô tô mới. Các nhà phân tích cho biết, mặc dù tốc độ tăng trưởng đang chậm lại nhưng năm nay dự kiến sẽ lập kỷ lục khác.

Nhưng sự bùng nổ không xảy ra ở khắp mọi nơi. Tại California, nơi dẫn đầu nước Mỹ về số lượng trạm sạc, 40% ô tô mới đăng ký tại San Jose năm ngoái là xe điện. Nhưng ở Detroit, thủ đô ô tô của đất nước, nó chỉ chiếm 3% và thậm chí còn ít hơn ở Buffalo và Bismark.

Michael McKenna, chiến lược gia của Đảng Cộng hòa và nhà vận động hành lang năng lượng từng làm việc tại Nhà Trắng của ông Trump, cho biết cuộc thăm dò của Đảng Cộng hòa nhận thấy việc tấn công các quy định về xe điện là một vấn đề “tuyệt vời” đối với đảng. Ông gọi quy định của ông Biden là “lệnh cấm bóng tối” đối với các phương tiện chạy bằng xăng.

Stefan Hankin, chiến lược gia của Đảng Dân chủ và là người sáng lập Lincoln Park Strategies, người đã cảnh báo đảng về việc “ép buộc cử tri quá mạnh” đối với xe điện, cho biết ông tin rằng quy định về ô tô sẽ giúp ích cho ông Biden.

“Đó không phải là lệnh cấm. Điều đó thật đáng khích lệ”, ông Hankin nói và nói thêm rằng quy định này “gửi tín hiệu đến những cử tri quan tâm đến môi trường và những cử tri trẻ tuổi, điều mà chiến dịch của ông Biden chắc chắn quan tâm”.

Đằng sau cuộc tấn công của Đảng Cộng hòa Mỹ vào vấn đề xe điện - Ảnh 5

Một cuộc khảo sát năm 2023 do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện cho thấy một nửa số người Mỹ trưởng thành, 70% đảng viên Đảng Cộng hòa và những người theo Đảng Cộng hòa, cho biết họ không có khả năng cân nhắc mua một chiếc xe điện làm chiếc ô tô tiếp theo của mình. Trong cùng một cuộc thăm dò, 56% đảng viên Đảng Dân chủ và những người nghiêng về đảng Dân chủ cho biết họ sẽ cân nhắc mua một chiếc EV.

Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla, công ty chiếm một nửa doanh số bán xe điện ở Mỹ, đã liên kết với nhiều quan điểm cực hữu, khiến các nhà phân tích tự hỏi liệu ông có thể thay đổi thái độ bảo thủ về ô tô hay không.

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa và ông Trump cho rằng xe điện giúp ích cho Trung Quốc, đối thủ kinh tế của Mỹ, vì các khoáng chất quan trọng đối với việc sản xuất pin như than chì và mangan thường có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Việc ông Trump phản đối xe điện đã tạo ra tình thế khó xử cho các nhà lãnh đạo chính trị ở một số bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo, nơi các nhà máy sản xuất xe điện và pin mới đang được xây dựng, nhờ các biện pháp khuyến khích liên bang do chính quyền Tổng thống Biden giám sát.

Henry McMaster, thống đốc của Nam Carolina, đã được hỏi về tình thế khó khăn đó trong một buổi lễ hồi tháng 2 nhằm đánh dấu việc xây dựng một nhà máy trị giá 2 tỷ USD để sản xuất xe bán tải chạy điện và xe địa hình dưới thương hiệu Scout. Nhà máy dự kiến sẽ tạo ra tới 4.000 việc làm. Thống đốc McMaster khẳng định ông Trump không phản đối xe điện.

Thống đốc McMaster nói: “Điều mà ông Trump phản đối, như hầu hết mọi người, là các mệnh lệnh. Chúng tôi hiểu xe điện là một phần tương lai của Nam Carolina. Chúng tôi đang theo dõi thị trường”.

Stephanie Brinley, nhà phân tích của dịch vụ Auto Intelligence tại S&P Global Mobility, cho rằng các thông điệp chính trị và xã hội mà người tiêu dùng tiếp thu về xe điện có thể định hình đáng kể sự thành công của quy định mới. Đó là bởi vì quy định này phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu người lái xe có mua những chiếc xe sạch hơn hay không.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.