Cuộc đua AI ứng dụng vào ngành ô tô: Ô tô sẽ như một "thực thể sống"

Hoàng Lâm

Hãng sản xuất chip Nvidia đã công bố hôm thứ Hai tuần này rằng họ sẽ mở rộng quan hệ đối tác với một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bao gồm BYD và Xpeng. Các công ty này sẽ sử dụng thế hệ chip trên xe tiếp theo của Nvidia, được gọi là DRIVE Thor. Thông báo này báo hiệu một nỗ lực hơn nữa để tích hợp AI vào các loại xe ô tô trong thời gian tới.

Cuộc đua AI ứng dụng vào ngành ô tô: Ô tô sẽ như một "thực thể sống" - Ảnh 1

Phó chủ tịch của Nvidia Automotive, Danny Shapiro, cho biết AI có thể được sử dụng để hỗ trợ mô phỏng nhằm thử nghiệm và xác nhận các phương tiện tự hành, nhưng nó cũng có thể được áp dụng bên trong các phương tiện giao thông.

"Chúng tôi đã tập trung nghiên cứu trải nghiệm trên xe trong hơn một thập kỷ và chúng tôi đã đi tiên phong trong việc mang lại trải nghiệm điện tử tiêu dùng vào buồng lái: màn hình cảm ứng, cụm công cụ kỹ thuật số và hệ thống giải trí cho hàng ghế sau. Trong vài năm gần đây, chúng tôi cũng đã đưa trí tuệ nhân tạo vào, nhờ đó có một nhân viên trợ giúp đặc biệt để bạn có thể tương tác. Các tính năng tiện lợi và an toàn đều được xây dựng xung quanh AI”, ông Danny Shapiro nói.

Ông Danny Shapiro cho hay, chúng ta đang chứng kiến sự phát triển đáng kinh ngạc này đang diễn ra trên mọi khía cạnh của ngành công nghiệp ô tô. Một trong những điều Nvidia tập trung vào là siêu máy tính AI trong ô tô, từ đó tạo ra bộ não AI để lái xe tự động. Điều này sẽ thực sự hữu ích dưới dạng AI tổng hợp, những loại công việc mà ChatGPT đang thực hiện, có thể đưa các luồng dữ liệu vào và các luồng dữ liệu khác được tạo ra cho dù đó là văn bản hay văn bản thành hình ảnh, chuyển văn bản thành video hoặc video thành văn bản.

Công nghệ mới giúp biến đổi những gì sẽ xảy ra bên trong phương tiện, cho dù đó là ô tô, xe tải hay robot taxi. Ngoài ra, nó còn thực sự giúp ích cho sự phát triển của phương tiện tự hành. Vì vậy, AI tổng quát có thể được sử dụng để hỗ trợ mô phỏng nhằm thử nghiệm và xác nhận các phương tiện tự hành.

Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô tự động và có camera trên đó có khả năng hiểu được môi trường. Và điều mà NVIDIA làm là AI tổng hợp có thể lấy nguồn cấp dữ liệu video đó, hiểu nó và truyền đạt nó cho người dùng trong thời gian thực và cảnh báo về thực tế rằng có thể ai đó đang đi ẩu, hoặc một chiếc xe máy đang lao tới điểm mù của xe. Vì vậy, camera sẽ không chỉ tạo ra tiếng bíp mà còn có thể cho chủ xe biết chuyện gì đang xảy ra.

“Trong vài năm gần đây, chúng tôi đã đưa trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực ngành ô tô. Người dùng có thể hiểu những gì đang diễn ra bên ngoài cũng như bên trong, ai đang ở trong xe, chương trình làm việc của họ là gì, họ sẽ đi đâu, họ muốn làm gì và kết hợp tất cả những điều đó lại với nhau”, ông Danny Shapiro chia sẻ. “Vì vậy, điều tuyệt vời hiện nay là những mô hình ngôn ngữ lớn này đang thực sự mang lại những trải nghiệm mới. Và thay vì phải học các lệnh cụ thể cho ô tô, bạn có thể nói với ô tô của mình bằng ngôn ngữ tự nhiên”.

Những chiếc xe ô tô được tích hợp AI sẽ có tương tác với người dùng nhhuw một thực thể sống.
Những chiếc xe ô tô được tích hợp AI sẽ có tương tác với người dùng nhhuw một thực thể sống.

Đánh giá về các đối tác mới, ông Danny Shapiro cho rằng BYD thực sự rất thú vị” “Họ là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Vì vậy họ sẽ sử dụng DRIVE thor của Nvidia. Đó là siêu máy tính AI mới của chúng tôi dành cho ô tô, nghĩa là nó được thiết kế để hoạt động ở mọi nhiệt độ. Không giống như điện thoại của bạn, không hoạt động khi trời lạnh hoặc nóng, máy tính của chúng tôi sẽ hoạt động trong mọi điều kiện. Do đó, nó thích hợp để trở thành bộ não AI cho đội xe ô tô trong tương lai của họ. Nhưng BYD cũng đang sử dụng Nvidia AI để đào tạo xe tự lái. Các nhà máy của họ cũng có thể lập kế hoạch cho các nhà máy sử dụng Nvidia Omniverse. Đó là công nghệ song sinh kỹ thuật số.

Vậy làm thế nào những robot này có thể chế tạo ô tô khi chúng cũng đang sử dụng trí tuệ nhân tạo Nvidia trong nhà máy? Chúng ta có thể sử dụng Omniverse, một lần nữa là công nghệ song sinh kỹ thuật số. Chúng tôi lấy một mẫu xe mà các nhà thiết kế sử dụng. Và với AI tổng quát, chúng ta có thể đặt mô hình đó ở bất kỳ đâu mà chúng ta có thể hình dung được, trên đường cao tốc, đường nông thôn, bên bãi biển, trên đường lái xe của bạn. Vì vậy, trải nghiệm bán lẻ và bộ cấu hình ô tô linh hoạt sẽ là thứ sẽ thay đổi việc đến đại lý hoặc chỉ mua ô tô trực tuyến hoặc trên thiết bị di động của bạn”.

Ông Danny Shapiro nhấn mạnh, tăng trưởng bùng nổ của AI khá đáng kinh ngạc. Nhưng chúng ta chỉ mới bắt đầu. Những phương tiện mà Nvidia đang chế tạo không giống như một phương tiện cố định và chỉ vận chuyển thông thường, mà giờ đây nó giống như một “thực thể sống”. Có một siêu máy tính trên xe. Và chúng ta có thể cập nhật phần mềm trên ô tô để nó ngày càng tốt hơn theo thời gian.

“Khi mua một chiếc ô tô, nó sẽ ở mức cơ bản nhất vào ngày bạn lái nó về nhà. Nó sẽ trở nên tốt hơn với các bản cập nhật phần mềm mới theo thời gian. Vì vậy, chúng tôi sẽ có thể thêm các tính năng mới, khả năng mới, chế độ lái tự động mới. Mỗi khi bạn nhận được bản cập nhật, về cơ bản sẽ có một ứng dụng mới nào đó dành cho chiếc xe ô tô”, Danny Shapiro nói.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.