Cuộc chiến giá cả tại Trung Quốc: “Trùm” xe điện BYD có thể rơi vào thua lỗ

Hoàng Lâm

Nghiên cứu của Ngân hàng Mỹ Goldman Sachs cho biết lợi nhuận chung của toàn ngành có thể sụt giảm vào năm 2024 nếu BYD đưa ra mức giảm giá 10.300 nhân dân tệ (1.421 USD). Lợi nhuận tổng thể của xe điện đã giảm từ 2.100 nhân dân tệ xuống âm 1.600 nhân dân tệ kể từ tháng 7 năm ngoái.

Cuộc chiến giá cả tại Trung Quốc: “Trùm” xe điện BYD có thể rơi vào thua lỗ - Ảnh 1

Goldman Sachs cho hay, các đợt giảm giá sâu hơn được các nhà sản xuất ô tô đưa ra trong cuộc chiến giá cả trên thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc đại lục có thể thu hút cả những hãng bán chạy nhất như BYD.

Lợi nhuận ròng của họ có thể bằng 0 nếu BYD đưa ra mức giảm giá khác là 10.300 nhân dân tệ (1.421 USD) cho mỗi chiếc xe, một dấu hiệu mới cho thấy cuộc chiến giá leo thang ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới sẽ gây bất lợi cho ngành công nghiệp đang phát triển nhanh này.

“Nếu một đợt giảm giá 10.300 nhân dân tệ nữa diễn ra (phù hợp với giả định đối với BYD), chúng tôi ước tính lợi nhuận chung của ngành có thể chuyển sang âm vào năm 2024”. Goldman cho biết thêm, mức giảm giá sẽ chiếm 7% giá bán trung bình của công ty đối với các loại xe của mình. BYD chủ yếu xây dựng các mẫu xe bình dân có giá từ 100.000 nhân dân tệ đến 200.000 nhân dân tệ.

Kể từ tháng 7 năm ngoái, lợi nhuận chung của xe điện đã giảm từ 2.100 nhân dân tệ xuống âm 1.600 nhân dân tệ, do giá giảm 21.000 nhân dân tệ, tương đương 11% giá bán trung bình của ô tô.

Sự quan tâm yếu ớt đối với xe điện do lo ngại về nền kinh tế suy thoái và thu nhập trong quý đầu tiên của năm nay đã dẫn đến làn sóng giảm giá tại các nhà sản xuất ô tô lớn ở Trung Quốc.

BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã nổ loạt đạn đầu tiên trong cuộc chiến giá cả vào tháng 2, tung ra phiên bản mới của Qin Plus DM-i, plug-in hybrid, với giá khởi điểm là 79.800 nhân dân tệ, thấp hơn 20% so với trước đó. BYD kể từ đó đã giảm giá gần như tất cả các loại ô tô của mình từ 5 đến 20% trong một chiến dịch quảng cáo nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện ở Trung Quốc.

Goldman cho biết giá của 50 mẫu xe thuộc nhiều nhãn hiệu khác nhau đã giảm trung bình 10% kể từ đó.

Vào Chủ nhật tuần qua, Tesla đã hạ hơn 5% giá Model 3 và Model Y sản xuất tại Thượng Hải, sau đợt giảm giá được thực hiện tại Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng, vào thứ Sáu.

Ngày hôm sau, Li Auto, một đối thủ cạnh tranh lớn của Tesla ở đại lục, đã giảm giá tất cả các loại xe của mình tới 5,7% để tăng cường giao hàng.

Mẫu xe thể thao đa dụng Li L7 Max có mức giảm giá mạnh nhất tính theo tỷ lệ phần trăm, với mức giảm 20.000 nhân dân tệ, tương đương 5,7%, xuống còn 329.800 nhân dân tệ.

Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc, nhận định vào tháng 2 rằng hầu hết các nhà sản xuất ô tô đại lục có thể sẽ tiếp tục giảm giá để giữ thị phần.

Eric Han, quản lý cấp cao tại Suolei, một công ty tư vấn ở Thượng Hải, bình luận: “Do lo ngại về tình trạng dư thừa công suất, các nhà sản xuất xe điện lớn ở Trung Quốc đã ưu tiên thị phần. Khi BYD bắt đầu cuộc chiến về giá, những công ty nhỏ khác đang ngày càng nhận thấy nguy cơ bị trục xuất khỏi thị trường vì họ mất doanh thu hoặc đối mặt với tỷ suất lợi nhuận bị sụt giảm”.

Cuộc chiến giá cả tại Trung Quốc: “Trùm” xe điện BYD có thể rơi vào thua lỗ - Ảnh 2

Hiện tại, chỉ có một số nhà sản xuất xe điện như BYD và nhà sản xuất ô tô cao cấp Li Auto ở Trung Quốc có lãi, trong khi hầu hết các công ty vẫn chưa hòa vốn.

BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, đã công bố lợi nhuận ròng kỷ lục 30 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, tăng 80,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty đã giao tổng cộng 3,02 triệu xe thuần điện và plug-in hybrid trong và ngoài nước vào năm ngoái, tăng 62,3% so với năm trước, vượt xa con số 1,82 triệu chiếc được giao hàng trên toàn thế giới của Tesla.

Tuy nhiên, khả năng sinh lời của hãng vẫn kém xa so với nhà sản xuất ô tô Mỹ, vốn báo cáo thu nhập ròng là 15 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này hiện đã thử nghiệm thị trường ở một số quốc gia và đạt được một số thành công về doanh số ngay lập tức, thường chỉ một năm sau khi gia nhập.

Do sự không chắc chắn về chính sách xung quanh việc xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu, BYD đang tìm cách tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài bằng cách chuyển sản xuất sang các khu vực được coi là thân thiện hơn. Hiện tại, công ty đã có các nhà máy ở Thái Lan, Brazil, Indonesia, Hungary và Uzbekistan.

Nhà phân tích nghiên cứu Xiao Feng của CLSA nhận định: “Họ đang nhắm mục tiêu vào các quốc gia không có ngành công nghiệp ô tô nội địa rất mạnh, nơi họ có ít khả năng phải đối mặt với những trở ngại chính trị hoặc những trở ngại chính trị hơn từ góc độ chính sách”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.