CSGT toàn quốc phát hiện gần 1.900 lái xe vi phạm cồn, ma túy sau 3 ngày ra quân

Minh Long

Trong 3 ngày triển khai thực hiện việc kiểm soát tài xế vi phạm nồng độ cồn và ma túy theo kế hoạch của Bộ Công an, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã phát hiện gần 1.900 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Nguồn ảnh: Cục Cảnh sát giao thông.
Nguồn ảnh: Cục Cảnh sát giao thông.

Tính đến 15h chiều 17/3 vừa qua, lực lượng CSGT, Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện xử lý 1.895 trường hợp vi phạm cồn, ma túy. Đáng chú ý, đã có 15 trường hợp lái xe dương tính với ma túy bị phát hiện. Xử phạt trên 6 tỷ đồng, tước 1.197 GPLX, tạm giữ 1.895 phương tiện.

Các đơn vị địa phương ghi nhận có mức xử lý vi phạm nồng độ cồn cao là TP. Hồ Chí Minh; Bình Dương; Tây Ninh; Phú Thọ; Bắc Giang...

Trong thời gian từ nay đến hết năm 2021, nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác, lực lượng CSGT cả nước sẽ tiếp tục tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền để người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ; tránh những tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra do bia rượu, ma túy.

Trước đó, kế hoạch nhằm tiếp tục thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 31.12.2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 16.1.2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia.

Ngoài ra, kế hoạch cũng đánh giá thực trạng người điều khiển xe sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích khác, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề này được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của nhân dân; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập và kiến nghị các biện pháp trong công tác quản lý, đào tạo người lái xe.

Bộ Công an huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện hiệu quả các nội dung, yêu cầu đề ra. Lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ khi chỉ đạo và làm nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, quy trình chế độ công tác, Điều lệnh Công an nhân dân, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với Nhân dân và người vi phạm, bảo đảm an toàn khi thực thi nhiệm vụ.

Qua công tác tuần tra kiểm soát nhằm tổng kết, đánh giá và kiến nghị các ngành chức năng chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường biện pháp quản lý lái xe của doanh nghiệp, kiên quyết không sử dụng lái xe sử dụng chất ma túy; trước khi giao nhiệm vụ lái xe, phải kiểm tra việc sử dụng rượu, bia, chất ma túy; tăng cường quản lý công tác khám sức khỏe, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Kiến nghị ngành giáo dục, quản lý học sinh, sinh viên, không để học sinh, sinh viên sử dụng chất ma túy, rượu, bia điều khiển xe tham gia giao thông.

Theo số liệu từ Cục CSGT, trong năm 2020, lực lượng CSGT xử phạt 185.323 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 1,42% so với năm 2019); ma tuý 1.410 trường hợp (tăng 59,50% so với năm 2019).

Trong tháng 1.2021, CSGT xử phạt 22.884 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; ma tuý 247 trường hợp. Trong tháng 2, CSGT xử phạt 22.544 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; ma tuý 102 trường hợp.

Kết quả TTKS xử lý trong năm 2020, phát hiện 3.978.869 trường hợp; ra quyết định xử phạt 3.851.536 trường hợp; tước 337.064 giấy phép lái xe.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.