Crown sedan: Con bài thúc đẩy doanh số mới của Toyota

Hoàng Lâm

Với mục tiêu “ngược dòng” so với phần lớn của thế giới bất chấp những chỉ trích liên quan đến xe điện, Toyota hy vọng việc bổ sung pin nhiên liệu cho mẫu xe huyền thoại sẽ được tái sinh Crown sẽ thúc đẩy doanh số bán pin nhiên liệu trên toàn thế giới lên 8.000 xe trong năm tài chính hiện tại, từ 3.000 xe của năm trước.

Crown sedan: Con bài thúc đẩy doanh số mới của Toyota  - Ảnh 1

Toyota sẽ tung ra mẫu xe chở khách chạy bằng pin nhiên liệu hydro tiếp theo của mình trong năm nay nhằm tăng hơn gấp đôi doanh số bán hàng toàn cầu của công nghệ không phát thải trong năm tài chính hiện tại.

Nhưng thay vì biến nó thành một bảng tên chuyên dụng, giống như Mirai, Toyota sẽ tùy chọn hệ thống truyền động sử dụng pin nhiên liệu hydro trong chiếc sedan Crown sắp ra mắt khi nó lần đầu tiên được tung ra thị trường Nhật Bản vào mùa thu này.

Toyota hiện không có kế hoạch bán biến thể hydro ở Mỹ. Nhưng một nguyên mẫu tiền sản xuất của pin nhiên liệu Crown gần đây được trưng bày tại Fuji Speedway là một mẫu xe tay lái bên trái, cho thấy chiếc xe đang hướng tới một số thị trường nước ngoài ngoài Nhật Bản.

Công nghệ pin nhiên liệu hydro là một liên kết quan trọng trong chiến lược đa hướng của Toyota để đạt được tính trung lập carbon. Việc bổ sung một phương tiện chở khách thứ hai vào dòng sản phẩm pin nhiên liệu của mình, sau Mirai, được cho có thể giúp Toyota tiến một bước gần hơn đến việc phổ biến công nghệ này.

Hiện tại, Toyota chỉ bán hai loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro - Mirai và xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu Sora.

Toyota hy vọng Crown sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán xe chạy bằng pin nhiên liệu trên toàn thế giới của hãng lên 8.000 chiếc trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2024, từ 3.440 chiếc của năm tài chính trước đó.

Doanh số bán pin nhiên liệu đang tăng lên từ một cơ sở nhỏ và vẫn còn ít ỏi. Ngược lại, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện của Toyota dự kiến sẽ tăng hơn 5 lần lên 202.000 chiếc trong năm tài chính này.

Trong một cuộc họp ngắn về chiến lược hệ thống truyền động của Toyota vào tháng 4 vừa qua, Phó chủ tịch điều hành Hiroki Nakajima cho biết công ty thấy việc sản xuất hàng loạt pin nhiên liệu được điều khiển bởi các phương tiện thương mại.

“Nguồn năng lượng bằng hydro rất nhẹ, vì vậy ngay cả khi di chuyển quãng đường dài hơn, phương tiện cũng không nặng bằng xe điện chạy pin và cần ít không gian hơn. Việc tiếp nhiên liệu cũng nhanh hơn nhiều. Tận dụng những điểm mạnh này, chúng tôi sẽ làm việc với các nhà khai thác kinh doanh để thúc đẩy FCEV bằng cách bắt đầu với các phương tiện thương mại như xe tải hạng trung đến hạng nặng”, ông Nakajima cho biết.

Công nghệ pin nhiên liệu là một trong những động lực chính trong quyết định của Toyota vào tuần trước khi đồng ý với Daimler Truck về việc kết hợp các công ty con xe tải thương mại của họ, Hino và Mitsubishi Fuso.

Crown sedan là một trong bốn phân khúc được tách ra từ dòng xe Crown. Nó theo sau biến thể crossover Crown mạnh mẽ, cơ bắp đã được bán ở Mỹ và Nhật Bản.

Mẫu sedan này có kiểu dáng đẹp, bốn cửa gầm thấp với các đường nét thẳng tạo nên vẻ kỹ thuật và tương lai. Đặc biệt mẫu xe này sẽ có sẵn trong hệ truyền động hybrid cùng pin nhiên liệu và sẽ được bán tại Nhật Bản vào mùa thu này.

Crown sedan: Con bài thúc đẩy doanh số mới của Toyota  - Ảnh 2

Crown cũng sẽ có một phiên bản hybrid tiêu chuẩn sẽ được bán tại Nhật Bản vào mùa thu này và một phiên bản plug-in hybrid sẽ tung ra thị trường bản địa vào mùa đông.

Cuối cùng, một biến thể của Crown đang được định vị là kiểu thân xe thẳng đứng hơn, lấy cảm hứng từ toa xe. Nó sẽ được cung cấp, ít nhất là ở Nhật Bản, bắt đầu từ năm 2024 ở cả phiên bản tiêu chuẩn và phiên bản plug-in hybrid.

Toyota có kế hoạch bán các phiên bản của dòng Crown sắp ra mắt tại 40 quốc gia với doanh số bán hàng hàng năm lên tới 200.000 chiếc mỗi năm khi cả bốn loại thân xe đều được sản xuất.

Đối với hydro, Toyota cho biết vào năm 2015 rằng họ muốn bán 30.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro mỗi năm vào năm 2020, bao gồm xe buýt, xe tải và xe nâng ngoài những chiếc xe như Mirai.

Nhưng thực tế đã không diễn ra theo cách đó. Từ năm 2002 đến ngày 31 tháng 3 năm 2023, Toyota đã bán được tổng cộng 23.123 xe chạy bằng pin nhiên liệu. Xe chạy pin nhiên liệu Mirai hiện đang ở thế hệ thứ hai với tư cách là một mẫu sedan cỡ lớn cao cấp, chiếm 22.929 chiếc trong tổng số đó. Mirai thế hệ đầu tiên ra mắt vào tháng 12 năm 2014.

Trong năm dương lịch 2022, Toyota đã bán được 3.907 chiếc Mirai trên toàn thế giới. Bắc Mỹ là thị trường lớn nhất của Mirai vào năm 2022, doanh số 2.156 chiếc xe. Toyota đã bán được 831 Mirai ở Nhật Bản và 754 chiếc khác ở châu Âu.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.