Cố tình "ngáng đường" xe ưu tiên, bị xử phạt thế nào?

Minh Long

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019, đối với người điều khiển phương tiện không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt vi phạm hành chính.

 

Mạng xã hội đang xôn xao về tình huống giao thông gây bức xúc được cho xảy ra trên tuyến quốc lộ II, thuộc địa phận phường Đội Cấn (thành phố Tuyên Quang) được một người ngồi trên xe cấp cứu ghi lại. Theo đó, một chiếc xe cấp cứu đang chở bệnh nhân nặng đã hú còi ưu tiên để xin đường, nhưng một tài xế chiếc xe tải đã chèn ép suốt một quãng đường dài mà không cho vượt. 

Hình ảnh trong video cho thấy, bất chấp việc xe cứu thương đã hú còi cảnh báo để xin đường, tài xế của một chiếc xe tải đi trước mặt vẫn nhất quyết không chịu nhường, dù đoạn đường vắng và không hề có trở ngại nào. Thậm chí, có thời điểm chiếc xe tải còn chạy kiểu đánh võng, vượt lên xe tải khách để cản đường không cho xe cấp cứu vượt lên.

Xe cấp cứu đã hú còi nhưng vẫn phải chạy sau đuôi chiếc xe tải một quãng đường chừng 5 đến 6km mới có thể vượt lên chiếc xe này.

Hình ảnh xe tải cố tình lạng lách, "ngáng đường" xe cứu thương gây phẫn nộ.
Hình ảnh xe tải cố tình lạng lách, "ngáng đường" xe cứu thương gây phẫn nộ.

Được biết, đây là xe cấp cứu thuộc sở hữu của Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ). Khi sự việc xảy ra, trên xe đang chở một bệnh nhân nặng từ Phú Thọ đến Tuyên Quang.

Hành vi của tài xế xe tải đã gây phẫn nộ và bức xúc trong cộng đồng. Nhiều người cho rằng hành vi này không chỉ thiếu đạo đức mà còn ngang nghiên vi phạm pháp luật, cần phải có hình thức xử phạt thật nặng để răn đe.

Xe nào được quyền ưu tiên?

Theo Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008, những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

(1) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

(2) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

(3) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

(4) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

(5) Đoàn xe tang.

Trong đó: xe quy định tại các mục (1), (2), (3) và (4) khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Mức phạt hành chính hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định chủ xe có hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ có mức phạt như sau:

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô có hành vi vi phạm theo điểm h Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

- Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi vi phạm theo điểm đ Khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng có hành vi vi phạm theo điểm e Khoản 4 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài hình thức phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung như sau:

- Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng;

- Trường hợp có hành vi vi phạm mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng.

(Theo điểm b, c Khoản 11 Điều 5; điểm b, c Khoản 10 Điều 6; điểm a, b Khoản 10 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Theo MXH Giao thông

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.