Chủ tịch CATL: “Các nhà sản xuất EV Trung Quốc nên tập trung vào an toàn thay vì giảm giá”

Lê Vũ

Robin Zeng, người sáng lập và chủ tịch của Contemporary Amperex Technology Ltd (CATL), đã kêu gọi các nhà sản xuất xe điện (EV) và nhà sản xuất linh kiện ô tô Trung Quốc sớm chấm dứt cuộc chiến giá cả đang nhấn chìm lĩnh vực này và tập trung vào việc đảm bảo độ tin cậy của sản phẩm của họ.

Chủ tịch CATL: “Các nhà sản xuất EV Trung Quốc nên tập trung vào an toàn thay vì giảm giá” - Ảnh 1

Phát biểu tại Hội nghị thường niên lần thứ 15 của các công ty hàng đầu còn được gọi là Summer Davos, ông chủ của nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới đã hòa vào dàn đồng thanh gần đây cảnh báo rằng sự cạnh tranh gay gắt về giá như vậy có thể phải trả giá bằng sự an toàn, cũng như khả năng sinh lời.

“Cạnh tranh trong ngành EV sẽ khiến người chơi cạnh tranh với nhau về công nghệ, giá trị lâu dài, tính bền vững cũng như độ an toàn và độ tin cậy”, Robin Zeng nói hôm thứ Ba tuần này tại diễn đàn được tổ chức ở thành phố phía đông bắc Philippines. “Một cuộc cạnh tranh về giá một lần là điều không mong muốn. Suy cho cùng, đó là một cuộc đua xuyên suốt vòng đời của sản phẩm”.

Zeng, 56 tuổi, là lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng mới nhất chỉ trích sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành ô tô điện của Trung Quốc, một trong số ít điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng việc giảm giá liên tục có thể khiến ngay cả những hãng như BYD, công ty hàng đầu thế giới, phải gánh chịu.

Vào tháng 4, Goldman Sachs dự báo trong một báo cáo nghiên cứu rằng nếu BYD giảm thêm 10.300 nhân dân tệ (1.418 USD) giá mỗi chiếc xe của mình, lợi nhuận chung của ngành xe điện của nước này sẽ chuyển sang con số âm vào năm 2024.

David Xu Daquan, chủ tịch của Bosch Trung Quốc, cho rằng cuộc chiến giá cả leo thang sẽ không chỉ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô đại lục mà còn làm giảm uy tín của họ với tư cách là những nhà lãnh đạo ngành công nghiệp toàn cầu.

Bosch được biết đến là nhà cung cấp các linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, thiết kế và sản xuất nhiều loại linh kiện ô tô cho các nhà lắp ráp trong nước và quốc tế trên đất liền, bao gồm phần mềm lái tự động cho hệ thống lái tự động, bộ trợ lực phanh cơ điện và các sản phẩm chống bó cứng phanh.

CATL, có trụ sở tại Ningde, tỉnh Phúc Kiến phía Đông Trung Quốc, có Tesla, BMW và Nio trong số các khách hàng của mình. Theo SNE Research có trụ sở tại Seoul, công ty đã sản xuất 81,4 gigawatt giờ (GWh) pin trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. 1 GWh đủ để cung cấp cho khoảng 13.000 ô tô điện với phạm vi di chuyển 500km mỗi chiếc.

Nhà sản xuất pin này nắm giữ 37,7% thị phần toàn cầu, vượt qua BYD với 15,4% thị phần.

Trong Triển lãm ô tô Trung Quốc vào cuối tháng 4, CATL đã tiết lộ loại pin lithium-iron phosphate Shenxing Plus mà họ tuyên bố có phạm vi hoạt động lên đến 1.000 km. Nó sử dụng công nghệ “tăng dần dạng hạt” để mang lại phạm vi hoạt động 600 km chỉ sau 10 phút sạc cực nhanh.

Vào tháng 2, BYD đã nổ phát súng lần đầu tiên trong cuộc chiến giá cả ở đại lục, giảm giá gần như tất cả các loại ô tô của hãng từ 5 đến 20%.

Kể từ đó, giá của 50 mẫu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau đã liên tục giảm trung bình 10%, theo Goldman Sachs.

Chủ tịch CATL: “Các nhà sản xuất EV Trung Quốc nên tập trung vào an toàn thay vì giảm giá” - Ảnh 2

Cuộc chiến giảm giá trong lĩnh vực xe điện (EV) của Trung Quốc đang ngày càng gia tăng, với việc các công ty hàng đầu BYD và Xpeng giảm giá các mẫu xe bán chạy nhất của họ để bù đắp cho doanh số bán hàng đang sụt giảm.

Theo các nhà phân tích trong ngành, nhiều nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh khi họ nỗ lực hết mình để duy trì thị phần.

BYD có trụ sở tại Thâm Quyến định giá phiên bản cơ bản của chiếc SUV Yuan Plus được làm mới ở mức 119.800 nhân dân tệ (16.642 USD), thấp hơn 11,8% so với phiên bản hiện tại.

Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu cũng tuyên bố sẽ gia hạn giảm giá 20.000 nhân dân tệ cho chiếc SUV G6 bán chạy nhất của mình sau khi lượng giao hàng giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm vào tháng Hai. G6 cấp nhập cảnh có mức giá 189.900 nhân dân tệ, so với 209.900 nhân dân tệ trước đó. Ban đầu Xpeng cho biết chương trình khuyến mãi sẽ kết thúc vào ngày 29 tháng 2.

Ba nhà sản xuất ô tô, trong đó có liên doanh General Motors, đã làm theo và định giá những chiếc ô tô chạy bằng pin bán chạy nhất của họ dưới ngưỡng 100.000 nhân dân tệ, làm leo thang cuộc chiến giá cả có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện trong nước tại Trung Quốc.

Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), cho biết hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều chuẩn bị giảm giá và tham gia vào cuộc chiến giá cả để giữ thị phần trong năm 2024.

Cũng theo CPCA, các nhà sản xuất xe điện đã bán được 8,9 triệu chiếc ở đại lục vào năm ngoái, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số bán hàng có thể chậm lại tới 20% trong năm nay, theo dự báo của Fitch Ratings vào tháng 11/2023.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.