Chính thức giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 

Ngày 29/5, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 84 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh COVID-19. 

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm 2020
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm 2020

Theo đó, lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50% tới hết năm 2020, nhằm kích cầu tiêu dùng mặt hàng này sau COVID-19. Nghị quyết của Chính phủ có hiệu lực ngay từ ngày ký. 

Như vậy, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã chính thức được giảm 50% lệ phí trước bạ. Việc giảm phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá xe, song sẽ hỗ trợ người tiêu dùng có được mức giá xe lăn bánh thấp hơn.

Hiện tại, với ô tô con từ 10 chỗ ngồi trở xuống, mức lệ phí trước bạ đang là 10% và 12%, tùy từng địa phương, trên giá bán xe. Cụ thể, hiện tại, có tổng cộng 9 tỉnh, thành phố cùng áp dụng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ 12% đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu, bao gồm: Hà Nội, Cao Bằng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai và Sơn La. Riêng tỉnh Hà Tĩnh áp dụng tỷ lệ thu 11%. TP.HCM và các địa phương còn lại áp dụng chung mức thu 10%.

Được giảm 50% lệ phí trước bạ, nghĩa là người tiêu dùng khi mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ còn phải nộp lệ phí trước bạ tương ứng khoảng 5-6%.

Ngoài điều chỉnh lệ phí trước bạ, Chính phủ cũng quyết định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3-2020, thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày 31-12-2020. Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước.

Việc giảm lệ phí trước bạ là một tin vui với những người tiêu dùng đang muốn mua ô tô trong nước. Ngoài ra, xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn so với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, nhiều người dự đoán với chính sách hỗ trợ này, giá xe sẽ tăng cao. Ngay từ khi quyết định này được báo chí thông tin và chưa có ngày chính thức hiệu lực, nhiều đại lý đã tiến hành điều chỉnh giá xe, cắt giảm khuyến mãi

Giá xe ô tô thời gian qua được cho là đã giảm mạnh, phần vì đại lý và hãng xe muốn kích thích người mua sau quãng thời gian ế ẩm vì dịch COVID-19, đồng thời muốn đẩy hàng tồn để nhập hàng mới. theo Báo cáo Tình hình Kinh tế - Xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2020 của Tổng Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2020 giảm 0,03% so với tháng trước. Ở mặt hàng ô tô, mức giá trung bình của ô tô trong tháng 5 đã giảm 0,25% so với tháng trước. Nguyên nhân được cho là các hãng xe và đại lý đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng, nhằm giảm lượng hàng tồn kho.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.