Cụ thể, từ 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, xe ô tô rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ nộp lần đầu. Mức thu lệ phí trước bạ trở về quy định cũ từ ngày 1/6/2022.
Như vậy, chính phủ đã có những động thái hỗ trợ ngành ô tô trong đại dịch COVID-19. Đây là lần thứ hai ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được ưu đãi lệ phí trước bạ. Năm 2020, ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã được ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, kéo dài đến hết ngày 31/12/2020. Chính sách ưu đãi đã giúp thị trường ô tô khởi sắc hồi cuối năm ngoái.
Dự đoán, trong lần ưu đãi chính thức này, thị trường ô tô cũng sẽ có nhiều diễn biến tăng trưởng. Trước khi áp dụng chính thức, nhiều đại lý cho biết khách hàng đã đặt xe, chốt hợp đồng nhưng chờ đến khi được ưu đãi lệ phí trước bạ mới bắt đầu nhận xe và làm các thủ tục để lăn bánh. Như vậy, doanh số bán ô tô trong những tháng cuối năm, đặc biệt trước dịp Tết Nguyên đán khi người tiêu dùng thường nhanh chóng “xuống tiền” để có xe sử dụng trong kỳ nghỉ dài cuối năm.
Như vậy, người tiêu dùng khi mua ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước có thể tiết kiệm được một khoản tiền, từ vài chục đến trăm triệu đồng, chi phí lăn bánh. Lệ phí trước bạ ô tô được hiểu là khoản lệ phí mà người mua ô tô phải nộp cho cơ quan thuế khi muốn đăng ký quyền sở hữu chiếc ô tô mới mua hoặc khi mua lại một chiếc ô tô đã qua sử dụng từ chủ sở hữu cũ. Về phía người tiêu dùng, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí lăn bánh ô tô. Hiện nay, mức lệ phí trước bạ áp dụng với ôtô con tại các địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Như vậy, nếu được giảm 50% mức phí sẽ chỉ còn từ 5-6% giá trị xe.
Liên quan đến việc hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và ưu đãi phí trước bạ, hôm qua (25/11), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô điện nhập khẩu, trong vòng từ 3-5 năm. Đề xuất này được EuroCham cho rằng để hỗ trợ thị trường ô tô xanh, thân thiện với môi trường phát triển tại Việt Nam.
Không chỉ với ô tô điện, các nhà nhập khẩu ô tô cũng từng đưa ra đề nghị áp dụng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho toàn bộ các dòng xe nhập khẩu khác, vì cho rằng chỉ áp dụng với xe sản xuất trong nước là “không công bằng”, do dịch COVID-19 ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường ô tô, chứ không chỉ có ảnh hưởng đến riêng dòng xe lắp ráp. Tuy nhiên, đề xuất này chưa được thông qua.