Những dòng xe nào được hưởng lợi nếu giảm 50% lệ phí trước bạ?

Nhiều mẫu xe của Kia, Mazda, Hyundai, Toyota, VinFast... đang lắp ráp trong nước sẽ có ưu thế vượt lên vào thời điểm mua sắm cuối năm, nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sớm được phê duyệt.

Những dòng xe nào được hưởng lợi nếu giảm 50% lệ phí trước bạ? - Ảnh 1

Giảm 50% lệ phí trước bạ không giảm giá xe, nhưng sẽ giúp giá lăn bánh giảm xuống, và có những tác động tích cực khi kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm.

Thực tế cũng cho thấy, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước do Chính phủ ban hành năm 2020, đã mang lại những tác động tích cực với thị trường ô tô Việt Nam. Số liệu từ VAMA cho thấy, 6 tháng cuối năm 2020, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng đều qua các tháng. Đặc biệt trong tháng 11 và tháng 12/2020, số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra tăng mạnh với mức tăng lần lượt là 14,7% và 25% so với tháng liền kề trước đó.

Nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được Chính phủ phê duyệt, nhiều mẫu xe ô tô sẽ được hưởng ưu đãi và có ưu thế trong ngắn hạn. Trong đó, các mẫu xe gầm cao sẽ là những mẫu xe có được nhiều lợi thế bởi giá bán cao. Việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giảm đáng kể chi phí lăn bánh cho các mẫu xe này.

Các thương hiệu Kia, Mazda, Hyundai đang lắp ráp hầu hết các sản phẩm trong danh mục phân phối ở thị trường Việt Nam. Vì thế, sản phẩm của các thương hiệu này sẽ được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Loạt xe mới vừa ra mắt như Kia Sonet, Seltos, Carnival cũng sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc.

Thương hiệu ô tô Việt Nam VinFast cũng tương tự. Các mẫu xe VinFast Lux A, SA, mẫu xe cỡ nhỏ Fadil hay mới nhất là xe điện VinFast VF e34 được giảm lệ phí trước bạ, tiết kiệm một khoản chi phí lăn bánh cho người mua xe.

Toyota đang lắp ráp một số mẫu xe chủ lực tại Việt Nam như: Vios, Altis, Camry, Innova… Riêng Fortuner bán song song cả hai phiên bản lắp ráp trong nước và nhập khẩu. Với chính sách giảm lệ phí trước bạ, Toyota Fortuner kỳ vọng lấy lại doanh số.

Cũng giống như Toyota Fortuner, Mitsubishi Việt Nam đang phân phối tại thị trường cả 2 phiên bản lắp ráp và nhập khẩu của mẫu xe Xpander. Với việc giảm 50% lệ phí trước bạ, nhiều người sẽ cân nhắc chuyển sang lựa chọn phiên bản lắp ráp trong nước.

Chuyển sang lắp ráp trong nước từ tháng 7/2021 giúp Ford Ranger như “hổ mọc thêm cánh”. Tại thị trường Việt Nam, hầu hết các xe bán tải đều được nhập khẩu từ Thái Lan. Mẫu xe này vốn đang có doanh số bán ra tốt nhất trong phân khúc bán tải. Vì vậy, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có thể giúp Ranger lấy thêm khách từ các đối thủ Toyota Hilux, Mazda BT-50 hay Nissan Navara.

Lệ phí trước bạ của xe bán tải theo quy định hiện hành là khoảng 6%. Nếu được giảm 50%, phí trước bạ sẽ còn khoảng 3%.

Mercedes-Benz sẽ là thương hiệu có nhiều lợi thế khi là hãng xe sang lắp ráp duy nhất ở Việt Nam. Hãng hiện đang lắp ráp các dòng xe C-Class, E-Class, GLC…với mức giá từ hơn 1 tỷ đồng. Do đó, giảm 50% lệ phí trước bạ đồng nghĩa với việc giảm một khoản đáng kể chi phí lăn bánh cho các khách hàng mua xe Mercedes-Benz trong khi hầu hết các hãng xe sang khác đều nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo ICTNews

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.