Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô điện nhập khẩu 

Không chỉ đề xuất giảm phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, EuroCham vừa đề xuất chính phủ Việt Nam giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô điện nhập khẩu.

Mẫu xe điện mini của Trung Quốc gây sốt thị trường, được cho là đã về Việt Nam, dù chỉ để nghiên cứu và không bán ra, song đã gây xôn xao trong cộng đồng ô tô trong nước
Mẫu xe điện mini của Trung Quốc gây sốt thị trường, được cho là đã về Việt Nam, dù chỉ để nghiên cứu và không bán ra, song đã gây xôn xao trong cộng đồng ô tô trong nước

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô điện nhập khẩu, trong vòng từ 3-5 năm. Đề xuất được đưa ra tại đối thoại và ra mắt Sách trắng EuroCham 2021, ngày 25/11.

Theo Phó chủ tịch EuroCham, ô tô điện là giải pháp chiến lược giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại các thành phố. Vì thế, Chính phủ nên có các ưu đãi về thuế, phí với loại phương tiện này.

Lãnh đạo của EuroCham cho rằng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nên được áp dụng với cả xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đề xuất này đã được EuroCham đưa ra từ trước, khi có thông tin về việc chính phủ Việt Nam đang xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, để hỗ trợ các hãng xe và kích cầu thị trường trong đại dịch.

Theo văn bản đề xuất của 11 hãng xe bao gồm Audi, Aston Martin, Bentley, Maserati, Jaguar Land Rover, Jeep, Porsche, Subaru, Volkswagen, Volvo và Ferrari, đại dịch Covid-19 có tác động tiêu cực tới doanh số ô tô trong thời gian vừa qua không chỉ đối với xe lắp ráp trong nước mà cả với xe nhập khẩu.

Vì thế, nếu chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước thì thiếu công bằng với các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô.

Đối với ô tô điện, mới đây, vào đầu tháng 11, nhiều bộ ngành, địa phương đã gửi đề nghị tới Bộ Tài chính, không thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm. Đề xuất được đưa ra trong góp ý về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định 140 về lệ phí trước bạ.

Cụ thể, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị miễn lệ phí trước bạ ba năm đầu tính từ ngày nghị định có hiệu lực và giảm 50% cho ba năm tiếp theo. Còn UBND thành phố Hà Nội và Cục thuế Hà Nội muốn miễn lệ phí trước bạ trong 2 năm đầu và và giảm 50% từ năm thứ 3 đến hết năm thứ 5. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương đề nghị miễn loại phí này trong vòng 5 năm.

Đề xuất này nhằm khuyến khích thị trường ô tô “xanh” phát triển tại Việt Nam, từ đó giảm lượng khí thải carbon do các phương tiện giao thông thải ra môi trường, nâng cao chất lượng không khí.

Ở thời điểm hiện tại, có thể nói thị trường ô tô điện Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn “ấp ủ” để chuẩn bị bùng nổ. Hiện nay, các sản phẩm ô tô điện chưa xuất hiện nhiều trên thị trường, chỉ có một vài mẫu xe dành cho phân khúc khách hàng có điều kiện tài chính. Các mẫu xe đại chúng chưa có phiên bản chạy điện phục vụ thị trường. Mẫu xe điện duy nhất mà người tiêu dùng Việt Nam có thể mua hiện tại là VinFast VF e34, mẫu xe đã được hãng xe Việt mở bán, và cho biết sẽ giao hàng trong tháng 11. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có mẫu xe điện VF e34 nào được giao đến tay khách hàng.

Ngoài VinFast VF e34, thị trường hầu như chưa có mẫu ô tô điện đại chúng nào mở bán. Tuy vậy, dự đoán trong năm tới, thị trường ô tô điện Việt Nam sẽ có sự chuyển biến sôi động hơn, khi VinFast VF e34 chính thức lăn bánh và hãng xe Hàn Quốc Kia giới thiệu xe điện Kia EV6 như đã công bố.

Nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô điện nhâp khẩu của EuroCham được thông qua, thị trường sẽ có nhiều sản phẩm ô tô điện hơn. Bởi vì nhiều hãng xe ô tô đã có chiến lược về xe điện và ra mắt các mẫu xe điện trên toàn cầu.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.