Đây là Bảo tàng Lane Motor, nơi sở hữu chiếc xe Gyro-X duy nhất. Gyro-X là một chiếc xe nguyên mẫu hai bánh. Được phát triển vào những năm 1960, Gyro-X được đề xuất là giải pháp của tương lai giao thông. Chiếc xe cân bằng trên hai bánh xe nhờ sử dụng con quay hồi chuyển. Con quay hồi chuyển có thể sử dụng để đo và duy trì định hướng.
Chiếc xe Gyro-X được phát triển vào năm 1966 và 1967 bởi hai người rất nổi tiếng Tom Summers và Alex Tremulis.
Alex Tremulis là một nhà thiết kế xe hơi nổi tiếng. Ông là giám đốc phong cách của Ford. Còn Thomas Summers là một chuyên gia về con quay hồi chuyển, ông đã tích hợp công nghệ này vào các hệ thống dẫn đường tên lửa trong chiến tranh thế giới thứ hai.
Tom Summers và Alex Tremulis sống ở Los Angeles và họ trở thành bạn bè. Cả hai đều quan tâm và đam mê phát triển một chiếc xe cân bằng con quay hồi chuyển. Vì vậy, trong những năm 1966 và 1967, họ đã kêu gọi được khoảng ba phần tư triệu USD từ các nhà đầu tư để phát triển chiếc xe này.
Bộ đôi tin rằng Gyro-X có thể giải quyết nhiều vấn đề cho những chiếc xe hơi vào thời điểm đó.
Chiếc xe thật ra rất an toàn vì nó ổn định hơn. Nó không trượt. Chiếc xe cũng có tính khí động học cao hơn một chiếc xe điển hình của thời đại đó. Ngoài ra, Gyro-X chỉ bằng một nửa chiều rộng của một chiếc xe bình thường vào thời điểm đó và vì vậy đường phố ngày đó có thể chứa một lượng xe gấp đôi lưu thông.
Thật không may, Gyro-X bị coi là không ổn định, theo những phân tích kỹ thuật phức tạp và còn nhiều năm nữa mới được hoàn thiện. Công ty Gyro Transport Systems của Tremulis và Summers đã phá sản vào khoảng năm 1970 trước khi chiếc xe được sản xuất.
Jeff Lane là một người đam mê ô tô ngay từ khi còn nhỏ. Ông đã sáng lập ra bảo hàng Lane Motor Museum, bảo tàng có bộ sưu tập rất nhiều ô tô, chủ yếu xe của các công ty châu Âu. Khi Jeff mua chiếc xe, nó chỉ là vỏ của mẫu xe trước đó. Nó thậm chí còn thiếu con quay hồi chuyển, vì vậy một bánh xe thứ ba đã được lắp vào để cân bằng chiếc xe.
“Chúng tôi đã mua chiếc xe vào năm 2011. Rất nhiều chiếc xe đã thay đổi hoặc hoàn toàn biến mất. Vì vậy, chiếc xe thực sự cần rất nhiều công việc để khôi phục lại như năm 1967”, Jeff Lane nói.
Phần khó khăn nhất của việc phục hồi là xây dựng một con quay hồi chuyển. Cuối cùng bảo tàng đã tìm thấy một công ty từ Ý, chuyên chế tạo con quay hồi chuyển cho các du thuyền lớn khỏi bị rung chuyển khi ở trên đại dương.
“Bởi vì đây là một chiếc xe lịch sử, chúng tôi không muốn phá hủy nó và biến thành một chiếc xe không còn là nguyên gốc nữa. Chúng tôi cố gắng giữ gìn nó gần với những gì ban đầu vào năm 1967 nhất”, ông nói.
Video cách chiếc xe 2 bánh Gyro-X vận hành