Nhu cầu mua xe đi Tết cộng với “đòn bẩy” từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ khiến sức mua ô tô ngày càng gia tăng.
Chính vì vậy, đang có tình trạng khan hàng đối với những mẫu xe ăn khách khiến nhiều người không thể chọn những mẫu xe ưng ý.
Thị trường cuối năm bứt tốc
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo doanh số tháng cuối cùng của năm 2021 với những kết quả kinh doanh được đánh giá là khả quan trong bối cảnh dịch bệnh.
Theo báo cáo bán hàng của tất cả các doanh nghiệp ô tô tại thị trường Việt Nam, doanh số 2 tháng cuối cùng của năm 2021 đã có sự bứt phá, đạt doanh số ấn tượng.
Chỉ riêng tháng 12/2021 đã có 59.613 xe được bán ra, tăng hơn 19% so với tháng 11/2021. Trước đó vào tháng 11/2021, riêng 17 doanh nghiệp thành viên của VAMA cũng đã bán 38.656 xe, tăng 30% so với tháng trước.
Tổng cộng theo báo cáo doanh số từ các nguồn của VAMA, VinFast và TC Motor, trong cả năm 2021, các hãng xe đã bán ra 410.390 xe, tăng trưởng 0,7% so với năm 2020.
Theo nhân viên đại lý Toyota Pháp Vân (Hà Nội), tháng 12/2021 vừa qua đại lý đã bán hơn 100 xe, tăng mạnh so với những tháng trước đó.
Ngay cả những mẫu xe bán chậm nay cũng đã được bán gần hết. Những mẫu xe chủ lực thu hút khách hàng vẫn là Toyota Vios, Corolla Cross…
“Doanh số bán xe tốt dần lên theo từng tháng do nhiều khách hàng có tâm lý mua xe đi Tết”, nhân viên này cho biết.
Không chỉ các mẫu xe tầm trung, bình dân đang đắt hàng, thị phần xe sang, đắt tiền cũng sôi động không kém. Ông Nguyễn Trọng Quyết, Trưởng phòng Kinh doanh Mercedes-Benz Haxaco Láng Hạ (Hà Nội) cho biết, tuy không thể công bố cụ thể nhưng từ tháng 11 đến nay, mỗi tháng doanh số của đại lý tăng khoảng 20%.
Dự báo tháng 1/2022 vẫn sẽ tiếp tục đà tăng trưởng nhờ vào tâm lý mua ô tô đi Tết của nhiều người. Các mẫu xe lắp ráp vẫn đang rất được ưa chuộng như Mercedes-Benz GLC hay E-Class. Mercedes-Benz C- Class tuy giá rẻ hơn song hiện nay đã hết hàng, chờ phiên bản mới ra mắt trong thời gian tới.
Có thể thấy mùa mua sắm ô tô cuối năm để đi Tết vẫn đang rất sôi động, tác động tích cực tới cả thị trường. Lượng khách hàng mua xe bình dân hay ô tô hạng sang tăng trưởng tương đương nhau và vẫn tập trung vào các mẫu xe bán chạy.
Nhìn vào danh sách những mẫu ô tô bán chạy nhất trong tháng 12 và cả năm 2021 hầu như có rất ít sự thay đổi.
Ngoài các hãng xe sang không công bố doanh số cụ thể, một số mẫu xe vẫn rất hút khách như: VinFast Fadil, Toyota Corolla Cross, Vios, Hyundai Accent…
Các chuyên gia nhận định, có được điều này là nhờ vào mùa mua sắm ô tô đi Tết trùng với thời điểm giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp có hiệu lực.
Nhu cầu cao nhưng không có xe giao
Tuy nhu cầu mua sắm tăng cao dịp cận Tết song theo một số hãng, đại lý, doanh số tháng 1/2021 này sẽ khó đạt mức tăng trưởng, thậm chí có thể sẽ sụt giảm. Lý do bởi hiện nhiều đại lý đang rơi vào tình trạng khan xe.
Nhân viên đại lý Toyota Pháp Vân cho biết, lượng xe ở đại lý hiện còn ít, còn xe nào bán xe đó, màu sắc cũng không còn đủ các màu.
Đặc biệt, các mẫu xe nhập khẩu cũng không còn nhiều để phục vụ những khách có nhu cầu được giao trước Tết.
“Toyota Corolla Cross và Raize đều đang khan hàng. Toyota Vios là xe lắp ráp bán chạy, song lượng xe về đại lý rất ít, về bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Dù nhu cầu mua xe đi Tết là rất lớn song đại lý lại khó có thể đáp ứng được hết, dẫn tới doanh số có thể sụt giảm so với tháng 12”, nhân viên này nói.
Đại diện một hãng xe cũng cho biết, một số mẫu xe của hãng đang rơi vào tình trạng thiếu hàng tại đại lý.
Thậm chí, có mẫu xe đã phải thông báo dừng nhận cọc giao xe trước Tết bởi không thể đáp ứng kịp.
“Do tình hình dịch bệnh, nên hầu như việc sản xuất, nhập khẩu vẫn hạn chế, cầm chừng. Bên cạnh đó, do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trước tháng 12 quá đột ngột nên các hãng không trở tay kịp, thay đổi kế hoạch sản xuất kinh doanh dẫn tới không đủ xe cung ứng”, vị đại diện cho biết.
Đại diện một đại lý Ford tại Hà Nội cũng cho biết, tình trạng khan xe là có và tháng vừa qua, dù thị trường tăng mạnh nhưng báo cáo doanh số của hãng vẫn bị sụt giảm doanh số.
Ví dụ như Ford Ranger đã sụt giảm doanh số do khan hàng dù nhu cầu rất cao. Bên cạnh đó, do khan hàng nên có thể tạo ra tình trạng sốt ảo đối với nhu cầu mua xe đi Tết, có thể không phản ánh đúng tình trạng thị trường.
Trưởng phòng Marketing một đại lý ô tô tại Hà Nội nhận định, do thiếu chíp bán dẫn, nguồn cung ứng linh phụ kiện vẫn đang gặp khó khăn đối với nhiều hãng nên có khả năng ra Tết, tình hình thị trường ô tô sẽ khác với mọi năm. Theo đó, sẽ khó có cảnh các hãng đua nhau giảm giá sâu để kích thích tiêu dùng bởi việc sản xuất, nhập khẩu xe vẫn chưa trở lại bình thường, hạn chế nguồn cung.