Cấm 100% xe chạy xăng, dầu diesel và cả xe hybrid vào 2035

Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố sẽ ra lệnh cấm toàn bộ xe chạy bằng xăng, dầu diesel và thậm chí cấm cả xe lai (hybrid) vào năm 2035.

Anh sẽ công bố chi tiết về quyết định thay đổi chính sách tại một sự kiện để khởi động hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26, được tổ chức tại Glasgow vào cuối năm nay. Ảnh: Getty

Anh sẽ công bố chi tiết về quyết định thay đổi chính sách tại một sự kiện để khởi động hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26, được tổ chức tại Glasgow vào cuối năm nay. Ảnh: Getty

2035 sẽ là năm cuối cùng người tiêu dùng có thể mua những loại xe trên.

Quyết định cấm luôn cả xe hybrid được đưa ra sau khi các chuyên gia cảnh báo những đề xuất hiện tại, sẽ có hiệu lực đến năm 2040, không đủ để Anh đạt được các mục tiêu phát thải carbon vào năm 2050.

Năm 2019, Vương quốc Anh trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên thông qua luật yêu cầu tất cả lượng khí thải nhà kính phải được đưa về mức 0% vào năm 2050.

Thủ tướng Johnson sẽ công bố chi tiết về quyết định thay đổi chính sách tại một sự kiện để khởi động hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26, được tổ chức tại Glasgow vào cuối năm nay.

Thủ tướng sẽ nói rằng hội nghị thượng đỉnh là một cơ hội để tăng cường tiến bộ bảo vệ hành tinh, và thậm chí có thể lùi lệnh cấm đến năm 2030.

COP26 là một cơ hội quan trọng để Vương quốc Anh và các quốc gia trên toàn cầu cùng tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, theo ông Johnson.

“Vì chúng tôi đặt ra kế hoạch mục tiêu không phát thải vào năm 2050 trong năm nay, chúng tôi sẽ thúc giục những nước khác tham gia cùng chúng tôi cam kết để đạt khí thải bằng không”, Thủ tướng Anh nói.

Lệnh cấm xe ban đầu được công bố vào tháng 7/2017 như là một phần của sáng kiến ​​không khí sạch của chính phủ, nhưng - trong một động thái được ngành công nghiệp xe hơi hoan nghênh – đến năm 2018 đã có đề xuất không đưa xe hybrid vào lệnh cấm.

Tuy vậy, giờ đây sau năm 2035, khi lệnh cám có hiệu lực, người dân sẽ chỉ được phép mua ô tô điện hoặc ô tô chạy bằng hydrogen.

Quyết định mới đang đặt ra nhiều tranh cãi. Mike Hawes, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại xe Motor cho biết các đề xuất mới sẽ dẫn đến những thách thức mới trong quá trình chuyển đổi mô hình của các nhà sản xuất.

Nhưng người đứng đầu tổ chức khoa học, chính sách và nghiên cứu của nhóm môi trường Friends of the Earth, Mike Childs, nói rằng mục tiêu năm 2035 vẫn là muộn, sẽ khiến Vương quốc Anh “tiến chậm chạp trong cuộc cách mạng xe điện”.

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.