Cách tra cứu online mức tiêu hao nhiên liệu của xe máy

Hiện tại, đã có khoảng 190 mẫu xe được các doanh nghiệp từ sản xuất lắp ráp tới nhập khẩu xe máy công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe.

Theo quy định, các mẫu xe máy khi bán ra thị trường phải dán nhãn tiêu hao năng lượng tại vị trí dễ quan sát
Theo quy định, các mẫu xe máy khi bán ra thị trường phải dán nhãn tiêu hao năng lượng tại vị trí dễ quan sát

Theo Thông tư 59/2018 của Bộ GTVT hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy sẽ in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công thương và dán nhãn năng lượng trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường. Nhãn phải được duy trì trên xe đến khi tới tay khách hàng.

Do đó, khi người tiêu dùng mua xe máy, họ có thể biết được mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe mà họ mua. Theo phản ánh của Báo Giao thông, hiện đã có nhiều mẫu xe máy được bày bán tại các đại lý thực hiện đúng quy định của Thông tư 59/2018, tuy nhiên vãn có một số mẫu xe chưa có nhãn năng lượng dán trên xe.

Việc dán nhãn năng lượng trực tiếp trên xe sẽ giúp người tiêu dùng biết chiếc xe mình định mua có mức độ “ngốn xăng” hay tiết kiệm nhiên liệu như thế nào. Ngoài việc đến xem tận mắt mẫu xe mình mua có mức tiêu hao nhiên liệu ra sao qua nhãn dán, người dùng cũng có thể tham khảo và tra cứu online ngay tại nhà, qua trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Theo đó, người tiêu dùng có thể vào đây để tra cứu về mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe mình cần tham khảo. Hiện tại, đã có khoảng 190 mẫu xe được các doanh nghiệp từ sản xuất lắp ráp tới nhập khẩu xe máy công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe.

Mức tiêu hao nhiên liệu của một số mẫu xe tay ga phổ biến tại Việt Nam:

Cách tra cứu online mức tiêu hao nhiên liệu của xe máy   - Ảnh 1

Mức tiêu hao nhiên liệu của một số mẫu xe số phổ biến tại Việt Nam:

Cách tra cứu online mức tiêu hao nhiên liệu của xe máy   - Ảnh 2

Theo thông tin khai báo, mẫu xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay là Yamaha Grande chỉ với 1,69 lít/100 km. Mẫu xe số và côn tay tiết kiệm nhiên liệu nhất (không bao gồm xe 50 cc) là Honda MSX125 với 1,48 lít/100 km.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các mẫu xe máy phổ biến của Honda có mức tiêu hao nhiên liệu như sau. Xe máy Honda LEAD có mức tiêu hao nhiên liệu là 2,02 lít/100 km, Honda SH125 là 2,46 lít/100 km, Air Blade là 1,99 lít/100 km, Vision có mức tiêu hao nhiên liệu 1,87 lít/100 km, SH Mode 1,9 lít/100 km.

Trước khi thực hiện việc dán nhãn năng lượng, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe (gửi bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam để công khai trên trang thông tin điện tử). Đồng thời, đăng tải mức tiêu thụ nhiên liệu trên trang thông tin điện tử của mình (nếu có) và duy trì thông tin trong suốt thời gian cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe cung cấp kiểu loại xe máy đó ra thị trường.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng dung lượng thị trường xe máy trong năm 2019 đạt khoảng 3,254 triệu chiếc, giảm 3,87% so với năm 2018.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.